Gan không tốt thì ngủ mới biết, thấy 5 dấu hiệu xuất hiện khi đang ngủ hãy đi khám ngay kẻo muộn

( PHUNUTODAY ) - Gan là cơ quan có chức năng thải độc của cơ thể. Nếu đang ngủ mà liên tục thấy 5 dấu hiệu này chứng tỏ chức năng gan của bạn đang suy giảm.

Gan là cơ quan cực kỳ quan trọng, có chức năng đào thải độc tố khỏi cơ thể. Vì thế, gan cũng rất dễ tổn thương. Nếu chức năng gan suy giảm, khả năng đào thải độc kém, thì chất độc tồn dư dễ phá hủy gan và ngấm ngược trở lại, khiến cơ thể sinh bệnh.

Nhất là bệnh nan y ở gan ngày càng trở nên phổ biến. Hay xơ gan, xơ gan cổ trướng, suy giảm chức năng gan cũng ngày càng nhiều người mắc phải. Những bệnh này làm tăng nguy cơ tử vong rất cao.

Tuy nhiên, khi gan bị tổn thương, chỉ biểu lộ ra một số triệu chứng bên ngoài nên ít người để ý. Bản thân trong gan không có dây thần kinh đau, mà chỉ cần không có dây thần kinh đau xâm lấn bề mặt nang gan thì hầu như người bệnh sẽ không cảm thấy đau rõ rệt.

Thông thường, những người mắc k gan, khi phát hiện cũng đã ở giai đoạn muộn.

Vì thế, bạn hãy để ý ngay từ giờ, nếu nhận thấy mình có những dấu hiệu sau khi ngủ thì có thể gan đang rất yếu hoặc có tế bào lạ phát triển.

111

Đau bụng khi ngủ

Khi tế bào lạ xuất hiện làm  tổn thương nang gan, sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy đau đớn. Điều này là do nang gan có đầy đủ các dây thần kinh đau nên sau khi gan to lên hoặc bị kéo về nang gan, thì sau khi bị kích thích, nang gan sẽ gửi thông tin lên não.

Đặc biệt vào ban đêm khi ngủ, cơ thể tương đối tĩnh lặng, tế bào ung thư kích thích dây thần kinh nang gan đau, lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy triệu chứng đau rõ ràng hơn .

Chướng bụng khi ngủ

Người có khối u ác ở gan thường có cảm giác chướng bụng khi ngủ vào ban đêm.

Điều này là do các tế bào lạ phát triển, xâm lấn sang tế bào bình thường, iên tục làm tổn thương vùng gan, dây ảnh hưởng đến chức năng của gan, đồng thời cũng ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày và ruột. Chúng có biểu hiện như chán ăn và sụt cân bất thường.

Ngoài ra, với những người bị bệnh nan y gan nặng cũng sẽ có cổ trướng gan . Điều này do 1 lượng lớn nước sẽ tích tụ trong bụng, khiến cho mặc dù khi ngủ, cơ thể được nằm phẳng nhưng bụng vẫn bị phồng lên.

Ngứa ngáy khi ngủ

Nhiều người coi thường biểu hiện ngứa ngáy khi ngủ, nghĩ bị dị ứng, côn trùng đốt hay bụi bặm. Tuy nhiên, nó cũng có thể là do gan đang suy yếu.

Nguyên nhân là do sau khi tế bào lạ xuất hiện ở gan, các chức năng của nó cũng sẽ suy giảm, chẳng hạn như chức năng giải độc và trao đổi chất suy giảm sẽ dễ khiến cơ thể tích tụ quá nhiều chất độc.

Trong khi độc tố lưu thông đến da theo máu, từ đó gây ngứa. Đặc biệt khi ngủ người bệnh càng cảm thấy ngứa ngáy khó chịu.

0

Đổ mồ hôi khi ngủ

Theo tiến sĩ David Beatty, bác sĩ đa khoa với hơn 30 năm kinh nghiệm, từ Đại học California (Mỹ), cho biết, khi bị bệnh ở gan, các khối u gan lớn có thể sử dụng hết lượng đường trong máu, từ đó khiến lượng đường trong máu thấp.

Và khi lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp, sẽ khiến cơ thể người bệnh sản xuất adrenaline dư thừa, từ đó có thể dẫn đến tình trạng đổ mồ hôi.

Mất ngủ

Khi bị bệnh nặng ở gan, cơ thể sẽ cảm thấy bứt rứt, khó chịu với đầy đủ các dấu hiệu như đã kể trên, chính vì thế người bệnh thường bị mất ngủ, khó ngủ kéo dài.

Một số thói quen tốt cho gan bạn nên duy trì hàng ngày

+ Uống cà phê

+ Hạn chế chất béo và đường

+ Ăn ít dầu mỡ

+ Hạn chế uống rượu

+ Ăn nhiều rau xanh, củ quả, trái cây

+ Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa

+ Thường xuyên tập thể dục

+ Uống đủ nước

+ Tránh sử dụng thực phẩm chức năng

+ Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Theo:  khoevadep.com.vn copy link