Không muốn bị suy thận, nhớ '3 thêm 4 bớt' vào buổi tối: Đừng lơ là kẻo cả đời nằm trên giường bệnh

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người đang khỏe mạnh bỗng dưng bị suy thận không rõ nguyên nhân. Thực ra, bệnh tật không tự dưng mà bị, có thể do những sai lầm trong thói quen sống và sinh hoạt mà bạn không ngờ tới.

Suy thận là một triệu chứng phát triển từ bệnh thận mãn tính. Sau khi mắc bệnh này, hệ thống tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn, thần kinh và máu của người bệnh sẽ gặp vấn đề, khiến người bệnh phải chịu cực hình.

Khi suy thận giai đoạn đầu, người bệnh cũng có thể giảm bớt những tổn thương ở thận nhờ can thiệp kịp thời như sử dụng thuốc để giảm các triệu chứng. Thế nhưng khi bước sang giai đoạn giữa và cuối, hầu hết bệnh nhân chỉ có thể sử dụng máy lọc thận để duy trì sự sống.

7

Có 3 nhiều 4 ít, mọi người nên nhớ để ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

3 nhiều

Ăn uống lành mạnh hơn

nhiều người thường có thói quen sử dụng đồ ăn nhanh, đồ ăn tiện lợi. Thế nhưng ăn những đồ ăn này lâu ngày sẽ gây tổn thương mãn tính cho cơ thể, thận bất thường sẽ gây viêm mãn tính.

Để thận luôn khỏe mạnh, các mẹ nên cố gắng duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm: Ăn nhiều rau tươi, trái cây, sữa, đậu và thịt nạc để giúp cơ thể bổ sung vitamin, chất xơ, chất đạm...

Tập thể dục thêm

Việc tập thể dục nhiều hơn có thể giúp vận động hiệu quả các cơ, dây chằng và xương của cơ thể. Ngoài ra còn giúp tăng cường lưu thông máu khắp cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và nâng cao khả năng kháng bệnh của cơ thể.

Với những người ban ngày bận rộn với công việc và học tập, buổi tối nên tranh thủ dành chút thời gian đi bộ, chạy bộ hoặc tập yoga để giúp rèn luyện sức khỏe và giảm tỷ lệ mắc bệnh thận.

Ngủ điều độ hơn

Ngủ đúng giờ là một thói quen tốt trong cuộc sống, nhưng có không ít người chưa hình thành thói quen tốt này mà thường xuyên thức khuya. Việc thức khuya khiến cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ khiến chức năng nội tiết bị rối loạn, lâu ngày cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thận.

Do vậy, để chức năng thận hoạt động bình thường , tốt nhất bạn nên tránh thức khuya và đi ngủ đúng giờ mỗi tối.

6

4 ít hơn

Ăn ít đồ mặn

Việc thường xuyên ăn mặn dễ dẫn đến cơ thể hấp thụ quá nhiều natri clorua vào cơ thể và làm tăng huyết áp. Bởi natri clorua sau khi vào cơ thể con người cần được đào thải qua thận. Nếu như quá nhiều natri clorua trong cơ thể sẽ dễ làm tăng gánh nặng cho thận, gây tổn thương nghiêm trọng đến tế bào thận và chức năng thận bất thường.

Ít nhịn tiểu

Trước khi đi ngủ vào buổi tối nên đi tiểu để tránh tình trạng muốn đi tiểu khi ngủ. Và tốt nhất không nên nhịn tiểu lâu,vì sẽ khiến bàng quang bị đầy hơi, nước tiểu sẽ bị cô đặc lại gây nhiễm trùng đường tiết niệu, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tuyến tiền liệt. Ngoải ra, nếu nhịn tiểu thường xuyên có thể gây viêm bể thận , tổn thương thận.

Giảm hút thuốc và uống rượu

Nhiều người có thói quen vừa hút thuốc vừa uống rượu. Thế nhưng việc hút thuốc lá và uống nhiều rượu bia lâu ngày sẽ gây hại cho hệ tim mạch, mạch máu não, gan, thận của cơ thể.

Đặc biệt là hút thuốc trước khi đi ngủ vào buổi tối sẽ khiến con người trong phòng kín có nhiều khí độc hại, nếu như sẽ hít phải nhiều chất độc hại, gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, việc uống rượu bia còn khiến gan và thận trong cơ thể chuyển hóa chất này khiến cả 2 bộ phận này dễ mắc bệnh hơn.

Uống ít nước trước khi đi ngủ

Nước đi vào cơ thể con người cần được chuyển hóa và phân hủy bởi thận. Vậy nên, để thận được nghỉ ngơi tốt hơn vào ban đêm, mọi người nên tránh uống nước trước khi đi ngủ 1 tiếng.

Những thói quen nên duy trì mỗi ngày để tốt cho thận

+ Có chế độ ăn uống lành mạnh

+ Uống đủ nước

+ Vận động và tập thể dục đều đặn

+ Tránh tuyệt đối việc nhịn tiểu

+ Duy trì cân nặng lý tưởng, tránh thừa cân, béo phì bởi vì béo phì sẽ tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và tăng huyết áp. Đây là những yếu tố nguy cơ chính của suy thận.

+ Không tự ý dùng thuốc bừa bãi.

+ Nên ăn các thức ăn có lợi như ít muối, ít chất béo, ăn nhiều cá, rau quả.

+ Khám định kỳ mỗi 6 tháng hoặc 1 năm để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý có khả năng gây suy thận.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link