Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Hà Nội 'giãn cách triệt để', hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm

( PHUNUTODAY ) - Việc thực hiện Chỉ thị 16 ở Hà Nội phải thật nghiêm, triệt để giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình, đặc biệt trong các khu vực phong tỏa, cách ly.

Bảo vệ bằng được "vùng xanh"

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nêu chỉ đạo trên tại cuộc họp với Sở chỉ huy phòng chống Covid-19 Hà Nội, sáng 4/8. Ông yêu cầu Hà Nội không để "ngoài chặt, trong lỏng".

Khi triển khai các biện pháp truy vết, xét nghiệm, cách ly để khoanh vùng, làm sạch các ổ dịch, Phó thủ tướng lưu ý phải thực hiện khẩn trương, "làm đến đâu chắc đến đó", xử lý dứt điểm, nhằm mục tiêu thiết lập các vùng an toàn (vùng xanh) vững chắc. Hà Nội cần khoanh gọn những ổ dịch lớn, từng bước đưa các vùng nguy cơ cao, rất cao về mức thấp hơn và dần an toàn trở lại.

"Từng khu, từng cụm chúng ta phát động người dân giữ vùng xanh. Đây là một trong những chìa khoá để kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn thành phố", ông Đam nói.

Về xét nghiệm, Phó thủ tướng lưu ý đây là khâu quan trọng trong chống dịch, Hà Nội cần rà soát năng lực, công tác tổ chức xét nghiệm. Thực tiễn cho thấy, nhiều nơi cải tiến quy trình, không cần có thêm máy, công suất xét nghiệm vẫn tăng lên. Ông yêu cầu trong vòng 48 giờ nữa, thành phố phải liên thông kết quả xét nghiệm; huy động lực lượng y tế tư nhân cùng tham gia.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-khong-de-dich-benh-lay-nhiem-vao-cac-co-so-dau-khi-cang-bien

Theo Phó thủ tướng, Hà Nội phải xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, không dàn hàng ngang để tránh lãng phí; phát huy sáng tạo của các lực lượng bên dưới. Nơi có nguy cơ cao, thành phố "quét" bằng xét nghiệm nhanh, ba ngày một lần; hoặc dùng mẫu gộp, lấy mẫu đại diện gia đình để tăng tốc mỗi ngày một lần.

Về điều trị và phân tầng điều trị, Hà Nội phải chuẩn bị nhanh, thiết lập hệ thống oxy tại các cơ sở tiếp nhận bệnh nhân có triệu chứng để giảm tối đa số ca chuyển nặng. Đồng thời, thành phố lên phương án chuẩn bị bệnh viện đa khoa (có khoa hồi sức cấp cứu), chuyên điều trị ca nhiễm Covid-19.

Về phân phối lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân trong thời gian giãn cách, Phó thủ tướng phân tích, trong thời gian ngắn phải làm rất nghiêm. Tuy nhiên, khi kéo dài thì thành phố cần điều chỉnh, mở rộng khái niệm hàng hóa thiết yếu trên cơ sở tổ chức lực lượng vận chuyển hàng, giao hàng đến từng hộ gia đình mà vẫn an toàn. 

"Hà Nội đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nhưng vẫn trong tâm thế bình tĩnh và chủ động, vì vậy, những gì cần thiết thì phải làm ngay, chuẩn bị ngay", Phó thủ tướng nói và nêu mục tiêu Hà Nội phấn đấu không để tình hình dịch bệnh diễn biến như ở TP HCM và một số tỉnh, đồng thời phải chuẩn bị cho tình huống xấu hơn để không bị động, bất ngờ, lúng túng.

Hướng dẫn cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm

Phó Thủ tướng khẳng định, công tác xét nghiệm là đặc biệt quan trọng, Phó Thủ tướng đề nghị Hà Nội xem lại năng lực xét nghiệm từ máy móc đến việc cải tiến quy trình để nâng công suất, chủ động triển khai phần mềm để liên thông kết quả xét nghiệm của các đơn vị; huy động toàn bộ lực lượng bệnh viện tư nhân tham gia.

Phó Thủ tướng tin tưởng: “Cơ sở nào có năng lực, máy móc xét nghiệm PCR cứ triển khai, chỉ cần CDC Hà Nội khẳng định làm được thì triển khai ngay, giấy phép nộp lên bộ sẽ xử lý sau”. Việc cần làm ngay là thực hiện xét nghiệm nhanh không dùng lực lượng nhân viên y tế mà hướng dẫn cho người dân tự lấy mẫu.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đây là việc rất đơn giản, người dân làm được thì lực lượng y tế sẽ tập trung nhân lực cho nhiệm vụ chuyên môn chống dịch.

Hà Nội đang thực hiện tốt chỉ thị 16, và đang có thời gian để bình tĩnh xử lý mọi tình huống. “Hà Nội cần nỗ lực, giữ được yên, làm việc với tinh thần cao nhất bảo vệ Thủ đô, sau đó sẽ có vai trò như “anh cả” chi viện cho các tỉnh thành khác, quét sạch dịch bệnh” - Phó Thủ tướng chia sẻ.

Trước đó, đầu giờ sáng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến kiểm tra địa điểm tiêm vaccine 4 dây chuyền tại trụ sở Tập đoàn FPT (quận Cầu Giấy). Theo dự kiến, 5.000 mũi vaccine COVID-19 sẽ được tiêm tại đây. Việc tiêm chủng được thực hiện trong vòng 1 tuần, bắt đầu từ ngày 31.7.

Sau đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra công tác phòng, chống COVID-19 tại trụ sở Bộ Tư pháp (đóng trên địa bàn quận Ba Đình). Theo Bộ Tư pháp, để thực hiện quy định giãn cách phòng, chống dịch của thành phố, bộ đã bố trí cho hơn 10% cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng bộ làm việc tại trụ sở, còn lại chủ yếu làm việc trực tuyến tại nhà.

Tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra khu phong tỏa tòa nhà VP6, nơi có có 1 trường hợp F0, 13 trường hợp F1 liên quan đến Công ty Cung ứng thực phẩm Thanh Nga, đồng thời kiểm tra khu cách ly tập trung thành phố tại tòa A1, A5 khu Pháp Vân - Tứ Hiệp (công suất cách ly 4.000 người).

Theo:  khoevadep.com.vn copy link