Gầu bò làm bất cứ món ăn nào cũng gây "nghiện"

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn đã ăn gầu bò chắc chắn bạn sẽ nghiền và không muốn ăn những loại thịt bò khác. Khi ăn gầu bò, bạn có thể dễ dàng nhận ra gầu bò với những miếng thịt dày vừa, giòn và rất thơm, béo nhẹ xen lẫn một chút mỡ. Bạn sẽ chỉ muốn ăn mãi.

Gầu bò là phần thịt nằm gần ức, kéo dài từ ngực đến dưới cổ con bò. Ăn gầu bò sẽ có vị dai nhẹ, vì đó phần cơ được tác động nhiều trong quá trình con bò nhai và nuốt thức ăn.

gau bo

Ngoài ra, gầu bò còn có hai loại là gầu mềm và gầu giòn. Vì phần mỡ xen kẽ, nếu không tinh ý bạn sẽ dễ nhầm lẫn gầu với những phần thịt khác.

Nếu mua gầu bò tươi thì các bạn nên chọn phần gầu có màu đỏ tươi, có mùi thơm và không bị hôi. Không nên chọn phần thịt bò quá nhiều nạc hoặc quá nhiều mỡ.

Những món ngon từ gầu bò

1. Gầu bò nướng

Nguyên liệu:

- 500g gầu bò

- 50g hành khô, 50g tỏi, 5g hạt điều đỏ, 2 củ củ sả non

- Đường, bột quế, dầu hào, dầu ăn

Gau bo nuong ngon

Cách nướng gầu bò:

Bước 1: Tỏi, củ sả, hành khô băm nhỏ, sau đó thêm gia vị, đường và bột quế vào. Chưng dầu ăn với hạt điều đỏ rồi bỏ hạt điều đi để thu được phần dầu màu điều. Cho dầu màu điều và dầu hào vào bát hành, sả, tỏi khuấy đều để tạo thành dung dịch sốt ướp gầu bò.

Bước 2: Ướp gầu bò với dung dịch sốt vừa tạo, bóp thật đều rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1-2 tiếng để gầu bò thấm đều gia vị. Sau đó mang ra nướng là có thể thưởng thức được rồi đấy.

3. Gầu bò kho

Nguyên liệu:

- 200gr bắp bò

- 200gr gầu bò Mỹ

- 150gr nấm hương

- 2 củ khoai tây, 1 củ cà rốt, nửa củ hành tây

- Hành, tỏi băm, 2 cây sả, 1 gói gia vị bò kho

- Hạt nêm, muối, dầu điều, dầu ăn, đường…

gau bo kho

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch 2 cây sả, sau đó cắt thành từng khúc dài khoảng 2cm.

Bước 2: Rửa sạch nấm, khoai tây, cà rốt, nấm và hành tây. Tiếp đến, cắt cà rốt và khoai tây thành từng miếng con chì vừa ăn; thái hành tây thành từng lát mỏng; và cắt bỏ phần chân của nấm hương.

Bước 3: Khử mùi hôi của gầu bò Mỹ và bắp bò bằng cách xát muối và rửa lại bằng nước sạch. Kế đến, thái bắp bò thành từng miếng vừa ăn.

Bước 4: Ướp phần thịt bò cùng với 1 gói gia vị bò kho trong vòng 30 phút-1 tiếng để bò ngấm đều gia vị.

Bước 5: Phi thơm hành, tỏi băm và phần sả đã cắt khúc với 1 ít dầu cho đến khi dậy mùi thơm.

Bước 6: Cho thịt bò vào xào sơ cho săn lại rồi cho 2 lít nước vào nồi hầm khoảng 1 tiếng để thịt bò mềm. Sau khoảng 30 phút, hãy thêm cà rốt và khoai tây vào hầm cùng.

Bước 7: Sau khi phần thịt bò, cà rốt và khoai tây đã mềm, tiếp tục cho hành tây vào và nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Bước 8: Bày ra tô và thưởng thức. Bạn có thể ăn kèm với bánh mì, cơm hoặc mì tôm đều rất ngon.

3. Gầu bò luộc

Nguyên liệu:

- 500gr gầu bò ươi

- Rau sống: xà lách, húng quế,…

- 40ml nước mắm ngon

- Gừng, sả, ớt băm, 1 quả chanh

- Đường, tiêu, tương ớt, tương cà…

gau bo luoc

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch gầu bò Mỹ với một ít muối để khử mùi hôi. Lưu ý, bạn hãy thật nhẹ tay để miếng gầu bò Mỹ giữ được các thớ thịt nguyên vẹn và không bị vỡ rời ra.

Bước 2: Cho 40ml nước mắm ngon vào một chén nhỏ, sau đó thêm lần lượt các nguyên liệu: nửa quả chanh, nửa muỗng tương ớt, nửa muỗng tương cà, nửa muỗng đường, 1 muỗng nước ấm vào và khuấy đều cho đến khi đường tan hết.

Bước 3: Thêm phần gừng, sả và ớt băm vào hỗn hợp nước chấm trên rồi khuấy đều là đã hoàn thành phần nước chấm chua ngọt cực kỳ bắt miệng rồi.

Bước 4: Đun sôi một ít nước và nhúng thịt gầu bò Mỹ vào cho đến khi chín tái. Do phần gầu bò Mỹ thường ở hình thức từng lát mỏng, nên bạn chỉ cần nhúng nước sôi tầm 3-4 phút là có thể cho ra đĩa rồi.

Bước 5: Rửa sạch các loại rau sống và để ráo nước. Sau đó, hãy cuộn thịt bò cùng rau sống và chấm với nước mắm chua ngọt đã pha. Món ăn này đảm bảo sẽ khiến bàn nhậu của bạn thêm phần đa dạng và hấp dẫn.

Lưu ý: Khi luộc xong, bạn có thể cho gầu vào tô nước lạnh để thịt nguội từ từ. Sau đó, cắt gầu bò thành từng lát thật mỏng để dễ dàng cảm nhận được vị ngon, giòn của thịt chứ không phải những miếng thịt cứng, dai, không ngon bạn nhé.

4. Lẩu gầu bò

Nguyên liệu:

- 400gr gầu bò

- 400gr bún

- 300gr xương heo/ xương gà

- Nửa củ hành tây, 2 cái nấm đùi gà, 1 túi nấm kim châm, 1 bắp cải thảo

- Gói gia vị lẩu nấm.

lau gau bo

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch và cắt khúc các loại rau và nấm ăn kèm. Đối với hành tây, bạn loại bỏ phần vỏ ngoài rồi cắt thành 4 phần nhỏ bằng nhau.

Bước 2: Rửa sạch và chần sơ qua phần xương heo/ xương gà với nước sôi để loại bỏ tạp chất. Sau đó, hầm phần xương này với 1 lít nước và phần hành tây trong vòng 30 phút-1 tiếng để tạo độ ngon ngọt tự nhiên cho phần nước lẩu.

Bước 3: Sau khi phần xương và hành tây đã ra hết chất ngọt, hãy vớt chúng ra ngoài. Sau đó, hớt hết phần bọt nổi lên trên để nước lẩu trong và ngon hơn.

Bước 4: Cho gói gia vị lẩu nấm và các loại gia vị cơ bản khác vào rồi nêm nếm cho vừa khẩu vị.

Bước 5: Bày các loại rau, nấm, thịt gầu bò Mỹ và bún ra đĩa và bắt đầu nhúng lẩu. Với cách làm “dễ như ăn kẹo này”, bạn chắc chắn sẽ khiến cả nhà phải trầm trồ khen ngợi đấy!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn