Ai cũng đã từng ăn rau muống, nhưng ít ai biết những sai lầm khi ăn gây hại cho gan

( PHUNUTODAY ) - Chắc chắn, bạn đã quá quen với rau muống - loại rau xuất hiện quen thuộc trong mỗi bữa cơm gia đình Việt Nam. Nhưng khi ăn rau muống nhất định phải nhớ tránh xa những sai lầm này để không gây hại cho gan và dẫn tới tình trạng ngộ độc.

1. Lợi ích khi ăn rau muống

- Điều trị thiếu máu

Rau muống là loại rau rất giàu chất sắt, rất có lợi cho những người thiếu máu, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

20200917_thieu-mau

- Điều trị khó tiêu và táo bón: Một ưu điểm tuyệt vời của rau muống đó là có hàm lượng chất xơ cao, có khả năng hỗ trợ và khắc phục các rối loạn về tiêu hóa. Không chỉ vậy, mủ có trong rau muống có thể hoạt động như một chất tẩy rửa tự nhiên vô cùng hiệu quả, đem lại khả năng tẩy giun thần kỳ. 

- Điều trị vàng da và các vấn đề về gan

Rau muống thường được sử dụng để điều trị vàng da và các bệnh về gan. Vì tinh chất của loại rau này có khả năng giúp cơ thể chống lại các loại hóa chất gây tổn thương gan, sản sinh các enzyme giải độc và bổ sung cho cơ thể chất chống oxy hóa quý giá.

20191126_122723_567041_vang-da.max-800x800

- Ngăn ngừa rụng tóc

Các chất dinh dưỡng có trong rau muống sẽ giúp bạn có mái tóc khoẻ đẹp. Nước ép rau muống có lợi cho sự phát triển của tóc và ngăn ngừa rụng tóc.

Ngoài ra, ăn tau muống còn đem lại nhiều lợi ích khác.

2. Những người nên hạn chế ăn rau muống

- Những người đang có vết thương hở

Nếu bạn bị các vết thương hở trên cơ thể mà ăn rau muống sẽ làm kích thích tế bào gây sẹo lồi, sau khi lành làn da sẽ bị xấu đi. Không chỉ vậy, ăn rau muống còn khiến cho lớp da mới mọc lên bị ngứa nhiều hơn, chúng ta gãi và gây nên tình trạng rát đau. Vì vậy, chỉ khi vết thương hoàn toàn lành hẳn bạn mới nên ăn rau muống nha!

20210523_142932_561985_vet-thuong-ho-545.max-1800x1800

- Những người đang uống thuốc Đông y

Đối với những người đang trong quá trình điều trị bệnh hay đang bồi bổ cơ thể bằng thuốc Đông y thì nên hạn chế ăn rau muống. Nguyên nhân là do, nếu ăn rau muống thì những dưỡng chất có  trong loại rau này có thể làm mất tác dụng, hiệu quả của thuốc. Từ đó, việc chúng ta vất vả uống thuốc Đông y hàng ngày không đem lại hiệu quả như mong muốn cũng như tình trạng cũng trở nên kéo dài hơn.

- Những người mắc bệnh viêm khớp

Những người bị tình trạng đau nhức xương khớp xảy ra thường xuyên thì không nên bổ sung thực phẩm như rau muống vào trong thực đơn hàng ngày của mình. Những dưỡng chất có trong rau muống có thể khiến cơn đau nhức xương khớp thêm trầm trọng hơn, người mắc bệnh sẽ càng cảm thấy khó chịu và mệt mỏi hơn.

viem-khop-1-16343563771261685231938

- Những người có hệ tiêu hóa yếu

Trong rau muống thường có sự xuất hiện của ký sinh trùng sán lá ruột Fasciolopsis buski - sán có màu hơi đỏ, dẹt và là loại sán to nhất có thể ký sinh tronng cơ thể con người. Chúng có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể nếu bạn ăn rau muống sống hoặc nấu chưa được chín. Đặc biệt, với những người có hệ tiêu hóa yếu, thì loại ký sinh trùng này có thể gây ra các triệu chứng như khó tiêu, đau bụng và dị ứng.

3. Những lưu ý cần nhớ khi ăn rau muống

- Không ăn rau muống trái mùa

Nhìn chung, ăn bất kì loại rau hay là trái cây gì trái mùa cũng không thực sự tốt và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng ta đều biết mùa rau muống thường vào vụ hè. Nhưng trên thực tế hiện nay, rau muống có thể được trồng quanh năm kể cả khi thời tiết không phù hợp bằng cách sử dụng các loại thuốc kích thích và thuốc trừ sâu.

Chính vì vậy, ăn rau muống vào những thời gian trái mùa rất dễ mua phải rau vẫn còn thuốc trừ sâu, ảnh hưởng đến sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng vẫn luôn khuyên rằng, nên ăn mùa nào thức nấy vẫn tốt hơn rất nhiều. Không chỉ vậy, nếu bạn muốn ăn rau sạch trồng trái mùa sẽ phải mua với giá đắt hơn rất nhiều nếu ăn vào đúng mùa.

dac-diem-phan-loai-va-cach-dung-cay-rau-muong-chi-tiet-nhat-202108070103202964

- Không ăn rau muống với các thực phẩm giàu canxi

Đối với những loại thực phẩm giàu canxi như tôm, sữa... bạn không nên ăn cùng với rau muống vì có thể làm giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể, thậm chí có thể gây nôn mửa, chóng mặt và các triệu chứng khó chịu khác đối với cơ thể.

Theo:  xevathethao.vn copy link