Ghim ngay những cách cơ bản chăm sóc da mụn tuổi dậy thì

11:00, Thứ tư 05/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Tuổi dậy thì cần có cách chăm sóc da đúng đắn để không bị nổi nhiều mụn trứng cá.

Ở tuổi dậy thì hoặc thanh thiếu niên, cơ thể tăng sản xuất một loại hormone gọi là androgen. Hormone này kích thích sản xuất chất nhờn gọi là bã nhờn, dẫn tới da dầu là luôn trông bóng nhờn như phủ dầu. Khi dầu tắc nghẹn sẽ tạo thành những mụn nhỏ, xếp liên tục nhau nên gọi là mụn trứng cá.

Các vị trí thường gặp mụn trứng cá do da dầu ở trẻ dậy thì là mặt, vai, lưng hay trên ngực, bụng. Trong đó, mặt thường là nơi gây ra nhiều phiền toái và khó chịu nhất cho trẻ.

trang-xa-ngay-4-loai-thuc-pham-gay-mun

Có 4 loại tổn thương cơ bản của mụn trứng cá thường gặp ở tuổi dậy thì gồm mụn đầu trắng, mụn đầu đen, sẩn viêm và nang.

Các nguyên nhân khác cũng có thể gây ra mụn trứng cá ở trẻ dậy thì như:

- Dùng các thuốc nội tiết tố

- Di truyền học

- Sử dụng các sản phẩm trang điểm giàu gốc dầu

- Vệ sinh kém

- Chăm sóc da mụn ở tuổi dậy thì

- Không nặn mụn

Mẹo chăm sóc da mụn

Rửa mặt hàng ngày

Rửa mặt hàng ngày sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, làm thông thoáng lỗ chân lông và đào thải độc tố trên da hiệu quả hơn. Bạn nên rửa mặt 2 lần/ngày với sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ để tránh gây tổn thương da. Đồng thời, khi rửa mặt, bạn hãy massage thật nhẹ để tránh trầy xước hay làm vỡ mụn.

20210303_071611_880690_bat-mi-cach-su-dung.max-1800x1800

Sữa rửa mặt nên chọn dành cho da dầu mụn, nhẹ nhàng và có pH phù hợp với pH sinh lý của da (pH lí tưởng là 5.5). Chỉ rửa mặt bằng sữa rửa mặt 1-2 lần/ngày, tránh rửa mặt bằng sữa rửa mặt nhiều lần trong ngày khiến da bị khô và kích ứng. Có thể dùng thêm giấy thấm dầu giúp và rửa mặt nhẹ nhàng với nước khi cần rửa thêm.

Cẩn thận khi trang điểm

Làn da tuổi dậy thì còn non và khá nhạy cảm. Thế nên, bạn cần cân nhắc mỗi khi sử dụng mỹ phẩm trang điểm kẻo chúng gây dị ứng cho da mặt.  

Bạn càng cố gắng dùng phấn để che những đốm mụn bao nhiêu, tình trạng mụn càng trở nên tồi tệ bấy nhiêu. Do vậy, bạn cần hạn chế tối đa việc trang điểm khi da bị mụn để giúp da mau hồi phục.

photo-1679556654485-1679556656043254044111

Nếu buộc phải trang điểm hãy dùng sản phẩm dành riêng cho da mụn bởi chúng có chứa các thành phần có thể hỗ trợ bạn trị mụn. Ngoài ra, bạn chỉ nên che đi những đốm mụn còn vùng da khác nên để tự nhiên hoặc thoa kem dưỡng để da không bị bí.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chăm sóc da bên ngoài thôi chưa đủ. Muốn có làn da đẹp, bạn phải chăm sóc từ bên trong, bắt đầu bằng việc có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Giảm đường, sữa, tinh bột, tăng lượng rau, trái cây, uống đủ nước, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng… là những việc bạn cần làm để duy trì làn da khỏe đẹp. Bên cạnh đó, cần bỏ ngay thói quen sờ tay lên mụn hay nặn mụn để tránh làm tình trạng mụn nặng thêm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Hạ Anh
Từ khóa: