Gia đình 4 người ngộ độc sau khi ăn bữa tối với trứng gà: Cảnh báo không ăn trứng trong những trường hợp sau

( PHUNUTODAY ) - Bác sĩ chẩn đoán cả gia đình 4 người bị ngộ độc Salmonella do ăn trứng bắc thảo nhiễm khuẩn Salmonella.

Gia đình 4 người ngộ độc sau khi ăn bữa tối với trứng gà

Cách đây không lâu, một gia đình 4 người sống tại Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc cũng từng là nạn nhân của việc ăn trứng gà sai cách. Chị Pu (một trong những thành viên của gia đình trên) kể lại rằng: Ngày hôm đó, cả gia đình chị cùng nhau ăn tối với món trứng bắc thảo. Sau khi ăn, lần lượt các thành viên trong gia đình chị xuất hiện dấu hiệu buồn nôn, tiêu chảy và sốt... Tình trạng sức khỏe của cả nhà ngày một nghiêm trọng hơn, may mắn là họ được người thân đưa đến một bệnh viện tại Thành Đô để cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán cả gia đình 4 người của chị bị ngộ độc Salmonella do ăn trứng bắc thảo nhiễm khuẩn Salmonella.

Trứng bắc thảo còn được gọi với tên khác là trứng bách thảo. Đây là một món ăn nổi tiếng có nguồn gốc Trung Hoa, người ta thường làm món này từ trứng cút và trứng gà. Còn ở Việt Nam, món trứng này được làm từ trứng vịt, ủ trong một hỗn hợp từ đất sét, tro, muối, vôi, và trấu... trong nhiều tuần lễ, hay nhiều tháng. Đây là một món ăn có màu sắc đẹp mắt và lạ miệng nên thường được nhiều người yêu thích, tuy nhiên món trứng bắc thảo khi được bảo quản lâu ngày, quá trình chế biến không vệ sinh có thể nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Trước đó, trường hợp của gia đình họ Trương (Trung Quốc) cũng từng bị nôn mửa, tiêu chảy và hôn mê sâu sau khi ăn trứng. Nhưng các quả trứng của họ mới mua về, làm sao có thể bị hỏng? Cuối cùng, người vợ trong gia đình tiết lộ cô thường có thói quen rửa trứng sống bằng nước sạch trước khi cho vào tủ lạnh. Điều này đã vô tình làm hỏng lớp màng mỏng trên vỏ trứng, khiến cho vi khuẩn như Salmonella xâm nhập vào bên trong và dễ gây ngộ độc cho người ăn.

trungga

Vi khuẩn Salmonella nguy hiểm như thế nào?

Salmonella phân bố rộng rãi trong tự nhiên, nhưng đặc biệt dễ tìm trong trứng, thịt, gia cầm và sữa... Điều đáng sợ hơn nữa là thực phẩm sau khi nhiễm vi khuẩn Salmonella thì không thể phân biệt được bằng mắt thường.

Salmonella có khả năng sinh sản rất mạnh, có thể sinh sản với số lượng lớn ở nhiệt độ trên 20 độ C. Ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh, chúng vẫn có thể sống được từ 3-4 tháng. Sau khi vi khuẩn Salmonella nhân lên trong thực phẩm và đạt đến một số lượng nhất định, nó sẽ sinh ra độc tố, lâu dần sẽ dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Theo thống kê, trên thế giới mỗi năm có khoảng 100 triệu người bị nhiễm vi khuẩn Salmonella, mặc dù hầu hết mọi người có thể được chữa khỏi nhưng cũng có khoảng 100.000 người tử vong.

Các chuyên gia còn khuyến cáo không ăn trứng trong những trường hợp sau:

Ăn trứng chín để qua đêm

Nếu trứng gà được luộc chín nhưng để qua đêm thì chất dinh dưỡng dồi dào trong lòng đỏ trứng gà có thể sản sinh ra vi khuẩn. Nếu ăn phải trứng gà biến chất như thế sẽ gây hại cho sức khỏe. Nguyên do là khi luộc trứng gà, protein đã bị phá hỏng, lại để qua đêm nên giá trị dinh dưỡng sẽ giảm rất nhiều.

Không ăn trứng sống

Nhiều người nghĩ rằng ăn trứng sống sẽ mang lại hiệu quả cao hơn trứng đã qua chế biến nhưng trong trứng sống có chứa vi khuẩn Salmonella. Một khi cơ thể đã bị nhiễm Salmonnella sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, co thắt dạ dày, nôn mửa, sốt, mất nước...

Không ngâm trứng luộc trong nước lã

Sau khi luộc trứng xong, mọi người thường bỏ vào trong bát nước lã để trứng nhanh nguội và vỏ dễ bóc hơn. Tuy nhiên, khi đặt trứng chín vào nước lã, màng bảo vệ bị phá vỡ do nhiệt độ hạ đột ngột, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong trứng.

Không ăn trứng cùng sữa đậu nành

Nhiều người có thói quen uống sữa đậu nành và ăn trứng vào buổi sáng để cung cấp năng lượng nhưng đây là thói quen không tốt có thể gây ngộ độc. Trong sữa đậu nành có chứa chất ức chế trypsin, có thể ức chế hoạt động của con người, ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ protein trong cơ thể người.

Không uống trà sau khi ăn trứng

Nhiều người ăn xong cơm với trứng gà thường uống nước trà để bớt ứ đầy bụng. Thực tế, protein trong trứng gà và chất axit tannic acid trong lá trà khi kết hợp với nhau sẽ gây khó tiêu do nhu động ruột giảm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link