Trứng gà kị ăn cùng 5 thứ, chớ kết hợp tùy tiện kẻo ngộ độc, giảm thọ

( PHUNUTODAY ) - Trứng gà rất bổ nhưng cấm kỵ ăn chung cùng 5 thứ này kẻo sinh độc, nên tích cực ăn kèm 3 thứ để nâng cao dinh dưỡng.

Theo Đông y, lòng trắng trứng có vị ngọt, tính lương, nhuận phế, thanh nhiệt giải độc. Lòng đỏ trứng vị ngọt, tính bình, vào tâm, tỳ, phế thận. Tác dụng tư âm nhuận táo, bổ huyết, dưỡng tâm an thần.

Tuy nhiên ăn trứng gà cũng nên lưu ý những điều dưới đây để tránh gây hại:

Tỏi và trứng không nên ăn cùng nhau

trung-vit-va-toi

Theo Đông y, trứng gà không nên kết hợp với tỏi. Khi ăn chung hai món này sẽ gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng. Ngoài ra, ăn trong lúc bụng đói dễ sinh ra buồn nôn, choáng váng. Không những thế, nếu chiên tỏi quá cháy sẽ dẫn đến việc sinh ra nhiều chất độc.

Trứng không nên dùng chung với sữa

Một quả trứng + một ly sữa nóng là thực đơn bữa sáng quen thuộc của rất nhiều gia đình Việt, xong đây thực chất không phải sự kết hợp lý tưởng. Theo ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vi (Viện phó Viện Dinh dưỡng lâm sàng), sữa là thực phẩm có chứa nhiều đường lactose, có thể được tiêu hóa khi gặp các men lactase trong màng ruột. Trong khi đó, trứng lại là thực phẩm giàu protein, phân giải các axit amin, có thể gây ra tình trạng khó tiêu do cơ thể không thể hấp thu được đường lactose trong sữa.

Đường trắng không nên ăn chung với trứng

Khong-An-Trung-Sua-D

Protein và axit amin có trong trứng sẽ phản ứng hóa học với natri fructosyl carboxylate có trong đường tạo thành một chất khó hấp thụ trong cơ thể, có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đặc biệt ở nhiều nơi, thường lạm dụng đường để nấu canh trứng, rán trứng, luộc trứng...

Trong khi đó, trứng đã là thực phẩm giàu dinh dưỡng, nếu thêm đường sẽ gây quá tải cho đường tiêu hóa, làm gia tăng nguy cơ tiểu đường, béo phì - đây đều là những bệnh có thể kích hoạt các tế bào ung thư hoạt động.

Quả hồng và trứng gà không nên dùng chung

Ăn hồng ngay khi đang ăn trứng rất dễ bị ngộ độc thực phẩm, có thể dẫn đến viêm dạ dày cấp tính với các dấu hiệu như buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng.

Nếu lỡ ăn hồng khi ăn trứng, bạn có thể dùng gừng tươi nghiền nát hòa với nước ấm để uống. Trường hợp cần thiết, bạn nên uống thuốc nhuận tràng để đào thải chất độc một cách nhanh nhất.

Không nên ăn trứng và uống trà

Trứng luộc trà là một món ăn nổi tiếng, dễ dàng tìm thấy ở Trung Quốc. Tuy nhiên, trứng và trà là hai thực phẩm kỵ nhau. Trong lá trà có chứa một lượng lớn axit tannic, axit tannic khi kết hợp với protein có trong trứng sẽ tạo thành hợp chất protein axit tannic làm chậm hoạt động của nhu động ruột, kéo dài thời gian tích trữ phân trong ruột. Nếu ăn quá nhiều, bạn có thể đối mặt với chứng táo bón, mệt mỏi thậm chí ngộ độc.

Vậy ăn trứng kèm thực phẩm nào là tốt nhất?

Đậu đen

Đậu đen chứa khá nhiều chất xơ hòa tan giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn và giảm hẳn cảm giác thèm ăn. Khi kết hợp với trứng, bạn sẽ vừa bổ sung đủ dinh dưỡng mà lượng calo nạp vào lại không quá nhiều.

Ớt chuông

Ớt chuông chứa nhiều vitamin C giúp đốt cháy chất béo và chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng, rất phù hợp cho ai đang ăn kiêng. Bạn chỉ cần sử dụng nửa chén ớt chuông xắt nhỏ ăn kèm trứng cùng các loại rau khác thì sẽ dễ dàng giảm cân mà không phải ăn kiêng kham khổ.

Trứng kết hợp với rau củ

Trứng nếu được kết hợp rau củ (mướp đắng, cà chua, củ cải...) sẽ giúp bổ sung chất xơ, vitamin thực vật cho những người ít ăn rau. Đặc biệt, lòng đỏ trứng có chất đề kháng chống lại bệnh tật. Lòng trắng chống lão hóa, tăng cường thị lực và độ dẻo dai của cơ bắp. Sự kết hợp này sẽ biến trứng trở thành một "siêu thực phẩm" tuyệt vời

Theo:  khoevadep.com.vn copy link