Giá đỗ là món rất bổ nhưng có 5 nhóm người không nên ăn

( PHUNUTODAY ) - Giá đỗ có thành phần dinh dưỡng phong phú, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn món này.

Giá trị dinh dưỡng của giá đỗ

Giá đỗ là thực phẩm quá quen thuộc với người Việt. Giá có thể được làm từ đỗ xanh, đỗ tương (đậu nành)... Giá có nhiều vitamin C, vitamin E, vitamin nhóm B, khoáng chất, protein, amino acid, phytochemicals... Loại thực phẩm này có lượng calo tương đối thấp.

Người viêm thanh quản mất tiếng, người vận động thể thao bị mỏi cơ, người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, cholesterol trong máu cao... đều có thể sử dụng giá đỗ.

Giá đỗ còn là thực phẩm rất tốt cho phụ nữ, giúp bổ sung estrogen cho cơ thể.

Đây là món ăn lành tính, an toàn, có nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng có một số đối tượng nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

gia-do-01

Những người không nên ăn giá đỗ

- Người thể trạng hàn

Giá đỗ là món ăn bổ và lành tính nhưng không phù hợp với người có thể trạng hàn. Người hay gặp triệu chứng chân tay lạnh, yếu, đau nhức, đi ngoài phân lỏng... ăn loại thực phẩm này có thể làm cho các triệu chứng càng thêm nghiêm trọng.

- Người đang uống thuốc

Giá đỗ có khả năng giải độc nên ăn giá đỗ trong thời gian đang uống thuốc thì tác dụng của thuốc có thể bị giảm. Đó là lý do tại các các lương y thường nhắc người bệnh hạn chế ăn giá đỗ trong quá trình điều trị.

- Người bị bệnh dạ dày

Người đang bị bệnh dạ dày ăn giá đỗ có thể khiến bệnh trở nặng, gây đau bụng, đi ngoài, mất nước, làm tiêu hóa kém đi.

- Người đang đói bụng

Giá đỗ tính hàn, ăn nhiều sẽ gây lạnh bụng, rối loạn tiêu hóa. Nên tránh ăn giá đỗ khi đói vì nó không tốt cho dạ dày. Chỉ nên ăn loại thực phẩm này cùng với các thức ăn khác trong bữa ăn.

- Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên ăn giá đỗ sống

Nhóm đối tượng này không nên ăn giá đỗ sống. Giá đỗ thường được ủ ở mức nhiệt 35 độ C. Đây là môi trường lý tưởng cho các loại vi sinh vật phát triển. Ăn giá đỗ sống sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng. Nếu muốn dùng giá đỗ, tốt nhất nên chần qua nước sôi hoặc ăn giá đỗ xào, nấu.

gia-do-02

Lưu ý khi ăn giá đỗ

- Nên ăn giá đỗ chín

Giá đỗ có thể dùng để ăn sống hoặc nấu chín đều được. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, giá đỗ sống có thể chứa nhiều vi sinh vật có hại cho sức khỏe. Nếu muốn ăn sống thì phải rửa kỹ, ngâm giá đỗ trong nước muối để loại bỏ các chất bẩn. Có thể trụng giá trong nước sôi trước khi ăn để đảm bảo an toàn.

- Không nên ăn giá đỗ với gan lợn

Sử dụng giá đỗ và gan lợn cùng lúc sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai loại thực phẩm. 100 gram gan lợn có thể chứa 2,5mg đồng trong khi đó giá đỗ lại là thực phẩm giàu vitamin C. Đồng và vitamin C gặp nhau sẽ tạo ra phản ứng oxy hóa. Kết quả là giảm dinh dưỡng của cả hai thực phẩm.

- Không ăn quá nhiều giá đỗ

Giá đỗ tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá 550 gram/ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link