Những sai lầm khi dùng sữa đậu nành biến chúng thành thuốc độc, nhiều người mắc

( PHUNUTODAY ) - Sữa đậu nành được nhiều người thích dùng vì cho rằng là sữa thực vật tốt cho sức khỏe nhưng nhiều cách chế biến cách dùng có thể biến chúng thành độc hại

Đậu nành là thực phẩm phổ biến và khá rẻ. Chúng xuất hiện nhiều trong ẩm thực Á Đông. Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam có truyền thống dùng đậu nành làm thành nhiều món ăn, trong đó xay làm sữa là một cách dùng phổ biến. Tuy nhiên nếu bạn còn có thói quen sau khi dùng sữa đậu nành thì phải sửa ngay để tránh tai hại.

Không ngâm kỹ trước khi chế biến

Đậu nành cũng như các loại hạt có khả năng nảy mầm khác, chúng đều có chất kìm chế nảy mầm tự nhiên trong hạt. Chất này khi gặp nước sẽ được phân hủy để các dinh dưỡng được "bung" ra, nhờ đó hạt sẽ lên mầm. Khi không ngâm thì chất này không được phân hủy nên sẽ khiến bạn khó hấp thu dinh dưỡng hơn, thậm chí gây hại. Bởi vậy trước khi xay cần ngâm đậu nành 6-7 tiếng cho hạt phân hủy chất kìm nảy mầm. Trong quá trình ngâm nên thay nước nếu thấy nổi bọt.

uong-sua-dau-nanh

Không nấu chín kỹ 

Sữa đậu nành có saponin là một chất độc có thể gây tan máu, nôn ói nặng có thể tử vong. Chất độc này sẽ được phân hủy khi đun sôi, chín kỹ. Do đó khi nấu sữa đậu nành cần đun sôi bùng lên chứ không chỉ đun nóng lăn tăn 80 độ. Sữa sôi chín kỹ sẽ không còn chất độc này nữa.

Uống đậu nành sáng sớm hoặc khi đói bụng

Đậu nành uống lúc đói rất có hại vì hầu hết các protein sẽ thay đổi thành nhiệt và sẽ được tiêu thụ trong cơ thể, có thể không phát huy tác dụng thuốc bổ. Trước khi uống sữa nên ăn một số loại thực phẩm giàu tinh bột khi uống sữa, chẳng hạn như bánh mì, bánh ngọt bánh mì hấp… Do đó, dưới tác động của tinh bột, protein hoàn toàn có thể phản ứng với dịch dạ dày và làm cho các chất dinh dưỡng được hấp thụ hoàn toàn bởi cơ thể.

Uống sữa đậu nành cùng thuốc Tây

Một số loại thuốc đặc biệt như thuốc kháng sinh chứa chất tetracycline, erythromycine có tác dụng phân hủy chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành. Do đó không nên uống sữa đậu nàng gần giờ uống thuốc. Nên uống cách xa nhau 2 tiếng. 

sua-dau-nanh 1

Dùng đường đỏ pha đậu nành

 Trong đường đỏ có chứa nhiều các axit hữu cơ như axit lactic, axit acetic… khi kết hợp với đậu nành có tác dụng kết hợp các chất protit, canxi tạo thành các hợp chất biến tính làm mất đi các chất dinh dưỡng của sữa đậu nành, đồng thời ảnh hưởng tới sự hấp thu và tiêu hóa của cơ thể. Do đó không nên dùng đường đỏ pha với sữa đậu nành.

Đựng sữa trong bình giữ nhiệt

Khi ở nhiệt độ cao thì vi khuẩn dễ phát triển trong sữa đậu nành. Do đó bạn không nên cho sữa đậu nành vào bình giữ nhiệt để mang đi. Do đó nên để nguội rồi mới cho vào bình mang đi. Hơn nữa chỉ nên dùng sữa trong vòng 3-4 giờ. 

Những người nên hạn chế sữa đậu nành

Người bị ung thư vú, tuyến giáp nên hạn chế

Một số nghiên cứu chưa rõ ràng nhưng có thể cho thấy  đậu nành có phytoestrogen tác động như kích thích tố estrogen gây ra tương tác và có thể làm các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn. Một số bệnh nhân suy giáp thì khi dùng đậu nành có thể tiến triển nặng hơn. 

Người bị viêm dạ dày

Sữa đậu nành không thích hợp cho những ai bị viêm dạ dày cấp và mãn tính. Sữa đậu nành sẽ khiến cho a-xít trong dạ dày bị dư thừa sẽ rất dễ bị đầy hơi, khi đó bệnh tình sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Người bị sỏi thận

Trong đậu nành có oxalat có thể dễ kết hợp với canxi trong thận để tạo ra sỏi thận. Vì vậy, những bệnh nhân mắc sỏi thận cũng không nên uống sữa đậu nành.

Người bị bệnh Gout

Những người mắc bệnh Gout cũng không nên sử dụng sữa đậu nành. Gout là bệnh do rối loạn chuyển hóa Purine gây ra trong khi hàm lượng Purine có trong sữa đậu nành tương đối cao.

Phụ nữ có thai

Bà bầu và trong khi cho con bú cũng nên hạn chế dùng chỉ dùng khi thấy cần vì có thể ảnh hưởng tới thai nhi. 

Mặc dù đậu nành là thực phẩm phổ biến nhưng mọi người cung không nên lạm dụng. Nguyên tắc tốt nhất của dinh dưỡng là cân bằng. Ví dụ như có một số người nhận định rằng người Nhật ăn nhiều đậu nành mà không bị suy giáp, tại sao Việt Nam lại cho rằng đậu nành không tốt cho tuyến giáp nên khuyên bệnh nhân suy giáp hạn chế đậu nành. Đó là vì người Nhật ăn đậu nành nhiều nhưng họ lại ăn nhiều hải sản để cân bằng lại. Trong khi người Việt ăn đậu nành nhiều nhưng lại ăn ít hải sản.

Bởi thế dinh dưỡng thì dù món gì tốt nhưng lạm dụng sẽ không tốt. Chúng ta phải ăn uống cân bằng và hài hòa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn