Giá xăng tăng sau Tết, người thông minh áp dụng ngay những mẹo "vàng" để tiết kiệm xăng

( PHUNUTODAY ) - Từ ngày 15/2, giá xăng dầu tăng so với trước khiến cho nhiều người nghĩ cách tiết kiệm xăng để tiết kiệm chi phí.

Sau kỳ nghỉ Tết, ngày 15/2 giá xăng dầu đã tăng. Theo đó liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định tăng giá bán lẻ xăng E5 RON 92 thêm 711 đồng/lít, lên mức 22.831 đồng/lít, đồng thời tăng giá bán lẻ xăng RON 95 ở mức 657 đồng/lít, lên mức 23.919 đồng/lít.  Giá dầu diesel bán lẻ cũng tăng 654 đồng/lít, lên 21.361 đồng/lít. Giá bán lẻ dầu hỏa tăng 633 đồng/lít, lên 21.221 đồng/lít. Dầu mazut tăng 308 đồng/kg, lên 15.906 đồng/kg.

do-xang

Người thông minh chỉ các mẹo hay để tiết kiệm xăng dầu khi di chuyển:

Đừng hô đổ đầy bình, hãy đổ xăng theo theo số lít (1, 2, 3... lít) 

Khi đi đổ xăng chúng ta hay quen nói đổ đầy bình hoặc theo số tiền như 50.000, 100.000 nhưng người thông minh cho biết nên đổ theo số lít sẽ lợi hơn.

Có mấy lý do khiến bạn không nên đổ xăng đầy bình như sau:

- Thứ nhất nên đổ vừa phải theo nhu cầu đi lại. Khi đổ đầy bình gây ra bất lợi là để lâu mới hết thì xăng sẽ bị bay hơi trong quá trình dùng, tiêu tốn nhiên liệu và xe nặng bình thì tốn nhiên liệu vận hành hơn xe đi nhẹ. Vì thế nếu bạn đổ 1 lần đi nửa tháng thì nên chia nhỏ ra đổ thành 2 lần. 

- Thứ hai hô đổ đầy bình khiến bạn bị thiệt hơn, nhận được ít hơn số lít. Lý do là "Với cơ chế "cò" bơm tự động khi ăng gần đây sẽ tự ngắt cò tránh tràn. Đó không phải là thủ thuật gian lận mà là an toàn, khiến cho xăng có thể bị hút ngược lại vào cây tránh bình bị đầy, trong khi đó chỉ số bơm xăng vẫn chạy. Thế nghĩa là thực tế bạn trả số tiền cho số xăng đầy bình nhưng không nhận được đủ như vậy. Đây không phải là cây xăng gian lận mà do người tiêu dùng không hiểu nguyên lý bảo vệ an toàn của bình xăng và cây xăng mà thôi.

Do đó nếu bạn nói đổ bao nhiêu lít thay vì nói đổ đầy bình thì sẽ có lợi hơn cho chính mình.

Nên đổ xăng khi còn 1/2 bình, tránh để cạn bình mới đổ, cũng tránh đổ quá nhiều so với việc tiêu dùng

Nếu bạn ít di chuyển thì nên đổ lượng xăng vừa phải không nên đổ nhiều. Ví dụ đổ đầy bình bạn đi cả tháng mới hết thì chỉ nên đổ nửa bình bởi xe nặng càng tiêu hao nhiên liệu. Đồng thời nếu để cạn mới đổ thì xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích nên nhanh tăng dung tích do đó bạn sẽ chịu thiệt hơn. Do đó đừng để cạn kiệt rồi mới đổ và mỗi lần đổ không nên đổ quá nhiều so với nhu cầu dùng.

do-xang-thong-minh

Nên đổ xăng vào sáng hoặc tối, tránh trưa đặc biệt ngày nắng

Xăng là loại nhiên liệu tăng giãn nở thể tích theo nhiệt độ. Do đó đổ xăng vào các thời điểm khác nhau với cùng số tiền nhưng bạn có thể nhận thể tích thực khác nhau. Nếu đổ xăng vào buổi sáng hoặc tối thì dung tích xăng chưa bị giãn nở bởi nhiệt độ nên đổ lúc này bạn sẽ nhận đủ dung tích ứng với số tiền. Còn đổ vào buổi trưa nắng thì xăng giãn nở nên thực tế bạn nhận được ít hơn vào buổi sáng, đó không phải gian lận mà là cơ chế tự nhiên.

Tới cây xăng thấy xe bồn đang bơm thì chớ vào

Bạn không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng bởi lúc này gia tăng áp suất trong bồn chứa xăng của trạm xăng làm xăng giãn nở ra, bạn sẽ thiệt về dung tích. Hơn nữa khi xe bồn đang làm việc bạn cũng nên tránh bởi sẽ bị hít nhiều mùi xăng, hơn ồn ào hơn.

Quan sát cây xăng nhiều taxi thì vào

Cánh taxi chạy xe nhiều, và tốn xăng là coi như giảm thu nhập nên họ rất biết tìm cây xăng uy tín. Bạn nên mua xăng ở các cây xăng có nhiều lái xe taxi hoặc xe tải ghé vào bởi họ là những người có kinh nghiệm chọn cây xăng uy tín. 

Nếu thấy hai người nhân viên cùng thao tác, tránh mua có thể bị lừa

Chuyện gian lận cây xăng là chuyện đã từng ầm ĩ trên truyền thông. Kinh nghiệm nhiều người cho thấy nếu 2 người cùng thao tác: 1 người bơm và một người bấm số, thì có tới 95% khả năng cây xăng có gian lận. Nhân viên có thể viện lý do rằng vì quá đông khách nên cần 2 người làm cho nhanh, nhưng thực tế có thể, họ đang móc túi khách hàng trắng trợn. Nên cẩn thận với trường hợp này.

Yêu cầu nhân viên chuyển đồng hồ về “0″ trước khi bơm kẻo thiệt

Bạn là khách hàng và có quyền này với lý do khách hàng nhiều, hoặc do đứng xa trụ bơm nên nhiều nhân viên thường để nguyên đồng hồ ở những lần bơm trước, và tiếp tục bán xăng cho bạn. Việc này dẫn tới sai số nhiều hơn nên khách hàng sẽ bị thiệt hơn.

Nhớ nhìn vào đồng hồ đo trên cột khi nhân viên đổ xăng

Để tránh tình trạng gian lận tại cây xăng thì bạn nên có động thái này để khiến nhân viên cây xăng phải cẩn trọng hơn. Và cũng giúp bạn phát hiện được sai sót của nhân viên cây xăng. 

Nên so sánh giữa các lần mua để xem cây xăng nào tuy tín

Thường bạn di chuyển đường cố định nên so sánh các lần đổ xăng sẽ nhận ra cây xăng có vấn đề để tránh. 

Cẩn trọng nơi để xe nhất là trời nắng

Để xe ngoài trời nắng xe vừa nóng vừa nguy hiểm vừa bay hơi xăng. Do đó bạn nên tránh để xăng bay hơi bằng cách vặn chặt nắp bình xăng và đậu xe vào nơi có bóng râm. Bằng cách này, bạn cũng tiết kiệm xăng một cách đáng kể.

Nếu dừng đèn đỏ lâu nhớ tắt máy

Việc dừng đèn đỏ lâu có thể làm tiêu hao xăng nếu bạn không tắt máy, đồng thời xả thải nhiều gây nóng. Do đó nếu dừng đèn đỏ lâu hoặc khi cần dừng xe trao đổi hay nghe điện thoại quá 30 giây thì nên tắt máy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link