Gừng tươi mua về bảo quản theo cách này, dùng được quanh năm không lo hỏng

( PHUNUTODAY ) - Khi mua gừng với số lượng lớn, nếu không áp dụng phương pháp bảo quản đúng cách, gừng có thể sẽ nhanh chóng mọc mầm hoặc héo khô và trở nên khô cứng, không còn sử dụng được nữa.

Gừng đóng vai trò quan trọng như một nguyên liệu cần có trong căn bếp của rất nhiều hộ gia đình. Bằng cách sử dụng những bí quyết bảo quản dưới đây, bạn sẽ dễ dàng duy trì sự tươi mới của loại gia vị quý này, đảm bảo chúng không bị hư hỏng trong thời gian lưu trữ.

Bảo quản bằng thùng carton và baking soda

Khi bạn mang gừng về nhà, quan trọng là không rửa nước mà chỉ cần sử dụng một miếng vải khô để lau sạch bất kỳ bụi bẩn nào trên bề mặt của nó, vì gừng dễ bị hư hại khi tiếp xúc với nước.

Chuẩn bị một hộp carton, trải một tấm giấy báo hoặc khăn giấy ở đáy nếu không có giấy báo sẵn. Phủ một lớp baking soda lên trên giấy, vì baking soda có khả năng hấp thụ độ ẩm từ không khí, giúp giữ môi trường xung quanh gừng khô ráo.

Tiếp theo, đặt gừng vào hộp, phủ một tấm giấy khác lên trên và rải thêm một chút baking soda. Lặp lại quá trình này, chồng xen kẽ giữa lớp gừng và lớp giấy báo có rắc baking soda cho đến khi hộp đầy. Cuối cùng, bọc kín hộp bằng giấy báo và đậy nắp lại, đặt hộp ở nơi khô thoáng. Với phương pháp này, gừng có thể giữ tươi được lên đến 6 tháng, nhờ việc được cách biệt khỏi không khí và độ ẩm.

Bảo quản bằng rượu trắng và màng bọc thực phẩm

Alcohol đóng vai trò khử trùng và tiêu diệt vi khuẩn, trong khi màng bọc thực phẩm giúp ngăn chặn không khí và độ ẩm, kéo dài độ tươi của gừng.

Hãy đổ nước lạnh vào một cái bát và pha thêm một muỗng muối, khuấy cho tan hết. Sau đó, ngâm gừng trong dung dịch muối khoảng 10 phút và tiếp theo là làm khô gừng bằng cách phơi nắng hoặc sử dụng khăn bếp để lau khô.

Đổ rượu trắng có độ cồn cao vào bát và ngâm gừng trong rượu khoảng một phút, sau đó vớt ra và để nơi khô thoáng để gừng khô hoàn toàn. Bọc gừng bằng màng bọc thực phẩm và đặt chúng vào trong hộp kín. Cất hộp ở nơi mát mẻ, gừng có thể giữ tươi trong vòng một tháng.

Nếu muốn, bạn cũng có thể ngâm gừng trong rượu vang hoặc rượu táo để tạo gia vị cho các món ăn hay pha chế những thức uống cocktail hấp dẫn. Cần gọt vỏ gừng sạch sẽ, cắt thành lát mỏng và cho vào lọ thủy tinh. Đổ rượu lên trên gừng theo tỉ lệ một phần gừng, năm phần rượu, sau đó kín đáo đậy nắp. Chỉ 10 ngày sau, gừng rượu đã sẵn sàng để sử dụng. Bảo quản lọ ở nơi có không khí mát, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.

Bảo quản bằng rượu trắng và muối

Cả rượu có độ cồn cao và muối đều có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, đảm bảo gừng giữ được độ tươi mới và không bị hỏng.

Sau khi rửa sạch và lau khô gừng, tiếp theo cần cắt gừng thành từng miếng mỏng. Đặt chúng vào một hộp kín, đổ vào một lượng rượu trắng có độ cồn cao và đậy nắp cẩn thận. Lắc nhẹ hộp để rượu tiếp xúc đều với bề mặt hộp, giúp tiệt trùng. Thêm gừng đã thái vào hộp, rắc một ít muối lên trên và đổ thêm rượu trắng để ngập gừng. Khuấy nhẹ để gừng được ngấm đều rượu và muối, sau đó đóng nắp hộp và cất trong tủ lạnh. Bảo quản gừng theo cách này giúp giữ được đến 6 tháng.

Trong trường hợp không có rượu, gừng vẫn có thể được bảo quản chỉ với muối.

Khi mang gừng về, làm sạch bằng cách rửa để loại bỏ đất và cát. Chuẩn bị một bát nước lớn đã pha muối, ngâm gừng khoảng 15 phút. Sau đó, vớt gừng ra và để nơi có không khí lưu thông để gừng khô tự nhiên, tránh việc phơi nắng hay sử dụng lò sấy để tránh làm hỏng gừng. Bọc gừng sẵn sàng với màng bọc thực phẩm hoặc túi zip và bảo quản ở nơi mát mẻ.

Phương pháp bảo quản gừng bằng muối không chỉ tiện lợi mà còn giúp gừng luôn tươi ngon mà không cần phải cất trong tủ lạnh, sẵn sàng sử dụng bất cứ khi nào cần với hương vị gừng nguyên bản.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link