Mẹo hay tăng bảo mật thông tin trên điện thoại, chống lộ thông tin ngay cả khi cho người khác mượn

( PHUNUTODAY ) - Khi đưa điện thoại cho người khác cầm điều khiến nhiều người lo ngại nhất chính là bị xem trộm. Nhưng nếu bạn biết mẹo sau thì cứ vô tư cho người khác cầm mà không sợ lộ.

Những chiếc điện thoại thông minh ra đời giúp cho cuộc sống thay đổi, chúng lưu trữ nhiều thông tin gọn nhẹ mang đi khắp nơi. Thế nhưng lộ thông tin cá nhân từ điện thoại có thể gây ra nhiều phiền toái. Cho người khác cầm, hoặc vô tình để điện thoại trong tầm ngắm của người khác có thể khiến bạn bị xem trộm thông tin.

Do đó tăng cường bảo mật chống xem trộm là việc cần thiết để chống lộ thông tin cá nhân và chống tình trạng xem trộm dữ liệu.

xem-trom-dien-thoai-android

Bảo mật dữ liệu trên các điện thoại dùng hệ điều hành Android

Để hạn chế quyền truy cập trên Android, bạn có thể kích hoạt chế độ khách hoặc tính năng ghim màn hình. Với chế độ khách, bạn có thể thực hiện kích hoạt bằng cách truy cập vào Quick Settings, sau đó chọn User và Add guest.

Đối với tính năng ghim màn hình, bạn có thể truy cập vào Settings và tìm kiếm từ khóa Screen Pinning. Sau đó, bạn có thể chọn Ask for PIN before unpinning để đảm bảo tính bảo mật.

Bảo mật dữ liệu trên iPhone

Trên iPhone, tính năng tương tự giúp bạn tăng cường bảo mật thông tin là Guided Access, bạn có thể tìm thấy tính năng này trong Settings - Accessibility - Guided Access. Bạn có thể thiết lập mật mã bảo vệ hoặc sử dụng Face ID để đảm bảo tính bảo mật cho điện thoại của mình.

dien-thoai-iphone

Cuối cùng, bạn chỉ cần mở ứng dụng cần thiết và nhấn nút Home 3 lần (hoặc nút nguồn) và sau đó nhấn Start để bắt đầu tính năng Guided Access. Kể từ lúc này, người khác chỉ có thể sử dụng ứng dụng mà bạn đã chỉ định và không thể truy cập các ứng dụng khác.

Ngoài ra, trên iPhone, bạn cũng có thể giới hạn quyền truy cập vào các ứng dụng. Bạn chỉ cần truy cập vào Settings (cài đặt) - Screen Time (thời gian sử dụng màn hình) - Content & Privacy Restrictions (hạn chế nội dung và quyền riêng tư) và kích hoạt tính năng này. 

Tại đây người dùng có thể tạo mật khẩu và ngăn chặn quyền truy cập vào ứng dụng. Bạn cũng có thể áp dụng theo cách cài đặt cấu hình để chỉ cho phép mở ứng dụng trong một thời gian nhất định trong ngày.

Xử lý khi nghi ngờ bị lộ thông tin

Nếu bạn nghi điện thoại đã bị xem trộm, hãy thay đổi mật khẩu ngay  và đăng xuất khỏi tất cả các tài khoản trên điện thoại của mình. Nếu còn nghi ngờ, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ điện thoại của bạn để được hỗ trợ.

Ngoài ra để an toàn cho điện thoại thì bạn nên chỉ cài đặt ứng dụng uy tín và cài phần mềm diệt virus. Đồng thời người dùng nên cập nhật các phiên bản cập nhật của nhà sản xuất để đảm bảo  tránh những lỗ hổng bảo mật có thể bị khai thác bởi các kẻ xấu.

Quan trọng nhất là nên giữ điện thoại an toàn, chống tình trạng bị xem trộm: Nên úp màn hình khi đối diện hoặc ngồi bên cạnh nhiều người, tránh dùng khi ở nơi công cộng tránh dùng wifi công cộng cho việc quan trọng như chuyển khoản, thanh toán...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn