Giật mình vì bé gái bị u nang buồng trứng

( PHUNUTODAY ) - U nang buồng trứng gặp ở bất kỳ độ tuổi nào ở bé gái. Có nhiều bà mẹ không ngờ rằng các bé cũng có nguy cơ bị căn bệnh quái ác này.

Chắc chắn nhiều người đã lầm tưởng rằng bé gái sẽ chẳng bao giờ bị u nang buồng trứng, bệnh này chỉ xảy ra với những người đã trưởng thành mà thôi. Tuy nhiên, Ts. BS. Phạm Duy Hiền, phó trưởng khoa Ngoại bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, u buồng trứng tuy ít gặp ở các bé gái nhưng có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào.

u

 Bé gái có những biểu hiện bị u nang buồng trứng. Ảnh: www.benhvienquocanh.com.vn

Thực tế, tại bệnh viện nhi Trung ương đã mổ cấp cứu cho bé gái Lê Phương Lan (11 tuổi, Hà Nội) được người nhà đưa vào khoa Cấp cứu trong tình trạng nôn, kèm theo đau bụng từng cơn. Qua thăm khám và siêu âm ổ bụng, các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung Ương phát hiện cháu có khối u buồng trứng bên trái, có khả năng bị xoắn, phải tiến hành mổ cấp cứu. Các bác sĩ nhận định, phẫu thuật nội soi xác nhận cháu Lan bị u nang buồng trứng trái, xoắn một vòng. Các bác sĩ đã cắt bỏ khối u, bảo tồn buồng trứng, đồng thời cố định buồng trứng bên phải cho cháu.

Vậy nguyên nhân vì sao các bé gái lại bị u nang buồng trứng?

Cho đến nay, nguyên nhân gây u buồng trứng (UBT) ở bé gái vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy, UBT ở trẻ em thường có nguồn gốc từ tế bào mầm (G.C.T. - gonadal germ cell tumors), 75% là lành tính. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào. Khi bé bị UBT hay xuất hiện một số triệu chứng mà nhiều lúc các mẹ lại lầm tưởng sang những bệnh khác như: đau bụng đột ngột kèm theo nôn hoặc hay đau râm ran vùng rốn…

Những biểu hiện của u nang buồng trứng (UBT) đối với bé gái

biunangbuongtrungsekhococon1418093409818

 U nang buồng trứng. Ảnh:http://news.zing.vn/

Trong những giai đoạn đầu, trẻ không có các triệu chứng gì đặc biệt, thỉnh thoảng hay bị đau bụng lâm râm dưới vùng rốn, sờ vào sẽ dễ dàng phát hiện u do trẻ có thành bụng mỏng. Đa số các bé gái được phát hiện khi nhập viện do đau bụng đột ngột, kèm theo nôn ói và có khối u ở hạ vị. Cũng có trường hợp bệnh được tình cờ phát hiện khi siêu âm bụng.

Trường hợp u nang quá to mà bố mẹ không biết sẽ gây chèn ép các cơ quan xung quanh ổ bụng gây nên một số triệu chứng tưởng chừng như không liên quan đến bệnh như tiểu rắt, tiểu khó (nếu chèn ép bọng đái), tiêu bón (chèn ép trực tràng), phù hai chi dưới (chèn ép hệ tĩnh mạch)… Có những trẻ có chu kì kinh nguyệt không đều hay dậy thì sớm cũng là một biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng.

Bên cạnh đó, có những bé bị nang buồng trứng không có hiện tượng đau mà chỉ thấy chướng bụng, đi khám hoặc siêu âm phát hiện ra u buồng trứng. Khi u phát triển sẽ gây chèn ép buồng trứng. U nang buồng trứng hay gây xoắn buồng trứng. Đối với trường hợp nang dưới 5 cm phải được theo dõi cẩn thận. Khi nang trên 5 cm và trẻ có hiện tượng bí tiểu thì cần phải được mổ cấp cứu ngay để hạn chế xoắn, gây hoại tử buồng trứng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link