Giúp việc trả lại chủ 100.000 USD được tặng lại gần 200.000 USD

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một lao công ở Mỹ phát hiện ra hộp trái phiếu trị giá 100.000 USD khi dọn vệ sinh, liền trả cho chủ nhà để rồi được tặng lại gần 200.000 USD.

Khi nhận việc dọn dẹp cho một ngôi nhà ở Michigan, Norman Saleh, làm công việc dọn dẹp nhà cũ trong hệ thống X-Trash, nghĩ rằng đó chỉ là một công việc như mọi ngày. Nhưng anh lại bất ngờ tìm thấy một hộp trái phiếu cũ với số tiền lớn mà chủ nhà bỏ quên, News.com.au hôm nay đưa tin.

Sau khi đếm số trái phiếu và nhẩm tính được giá trị của chúng, Saleh gọi điện thoại cho chủ nhà.

"Tôi biết rằng số tiền không hề nhỏ và tôi trả ngay lại cho gia chủ", Saleh nói.

Mô tả ảnh.
Norman Saleh tìm thấy số trái phiếu gia bảo của chủ nhà trong khi dọn rác.

"Ông ấy đã rất bất ngờ. Ông ấy nói sẽ đến trong khoảng 20 phút nữa, nhưng chỉ 5 phút sau thì đã đến nơi", Saleh kể về thời điểm gọi điện cho chủ nhà.

"Khi ông ấy về, tôi đưa hộp trái phiếu. Ông ấy nói: 'Norm, anh sẽ được đền đáp gấp 10 lần hơn thế".

Và quả thật, người thật thà luôn luôn được đền đáp. Người chủ tặng cho Saleh 15.000 USD và trao tặng căn nhà trị giá 160.000 USD cho anh.

Người giúp việc trung thực trả lời rằng anh không cần gì cả. "Tôi được nuôi dạy để trở thành người trung thực và những gì không thuộc về tôi thì tôi nên trả lại", Saleh nói.

Người chủ nhà thì nhất định yêu cầu Saleh phải nhận tiền thưởng và quà tặng là ngôi nhà và nói rằng: "Anh đã cứu tôi".

Có rất nhiều người cho rằng khi nếu gặp được số tiền quá lớn, nhiều người nghèo sẽ bị lóa mắt rồi chiếm đoạt. Tuy nhiên, sự trung thực của Norman Saleh đã khiến nhiều người ngưỡng mộ. Và anh đã được đền đáp xứng đáng.

Trước đó, vào tháng 9/2013 một người đàn ông lang thang ở Mỹ cũng đã khiến cả thế giới bất ngờ, khâm phục khi trả lại một chiếc túi thất lạc chứa 42.400 USD.

Ông Glen James nhặt được một ba lô chứa 2.400 USD tiền mặt và các tấm séc trị giá khoảng 40.000 USD, cùng một hộ chiếu, tại một trung tâm mua sắm ở thành phố Boston hôm 14/9. 

Mô tả ảnh.
Cảnh sát trưởng Ed Davis vinh danh ông Glen James vì nhặt được tiền trả lại người mất. 

Theo Telegraph, sau khi giao nộp chiếc túi và số tiền trên cho chính quyền, ông được cảnh sát trưởng Ed Davis cảm ơn và vinh danh. Một sinh viên người Trung Quốc, đang thăm bạn ở Boston, được xác định là chủ nhân của chiếc ba lô trên và đã đến nhận lại nó.

Cảm phục trước sự lương thiện và thật thà của ông James, Ethan Whittington, một thanh nhiên 27 tuổi, đã tổ chức một cuộc gây quỹ trực tuyến để giúp đỡ cho người vô gia cư này.

"Hãy cùng đóng góp và giúp đỡ người đàn ông này thay đổi cuộc đời", Whittington viết trên trang web gây quỹ. 

Chỉ sau hai ngày phát động, hơn 4.000 người đã ủng hộ cho quỹ của Whittington. Đến hôm qua, số tiền quyên góp được đạt gần 122.000 USD. Mục tiêu của Whittington là quyên đủ 500.000 USD để giúp ông James mua nhà.

Trong khi đó, nhiều người lạ hào phóng đã mời ông James về nhà họ ở tạm, trong đó có Cynthia Lasprogata. Lasprogata cho hay ông James có thể chuyển về căn hộ một phòng ngủ tại Greene, New York, cho đến khi ông có thể tự trang trải cuộc sống với số tiền mình kiếm được. 

Ông James, 54 tuổi, trở thành người vô gia cư từ năm 2005, cho biết ông sẽ không bao giờ "giữ lại một xu" trong số tiền nhặt được.

"Tôi chỉ muốn cảm ơn lòng tốt của cậu thật nhiều", ông nói với Whittington, người đang sống ở bang Virginia, qua điện thoại. "Số tiền quyên góp được sẽ giúp tôi bắt đầu một cuộc sống mới".

Whittington đáp lại rằng, ông James, người mà anh chưa bao giờ gặp mặt, xứng đáng được nhận số tiền trên. "Bác đã làm sống lại niềm tin của cháu vào con người và nước Mỹ", anh nói.

Một câu chuyện cảm động khác về long trung thực khác đó là câu chuyện về ông James khiến người Mỹ nhớ đến người ăn xin có tên Billy Ray Harris. 

Hồi đầu năm nay, ông Harris gây xôn xao nước Mỹ khi trả lại chiếc nhẫn kim cương cho một phụ nữ vô tình đánh rơi nó trong chiếc cốc xin tiền của ông. Để thể hiện sự biết ơn với người ăn xin tốt bụng này, người phụ nữ trên cũng lập ra một trang web để quyên góp tiền ủng hộ cho ông và nhận được gần 100.000 USD từ các nhà hảo tâm. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn