Học sinh nghèo nhặt 10 chỉ vàng đem trả lại

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi bắt được chiếc ví có 10 chỉ vàng và 2 triệu đồng cùng một số giấy tờ, hai học sinh đã tìm đến người bị rơi để trả lại.

Theo VOV, sáng 18/11, trên đường đi học về, hai học sinh Nguyễn Văn Khởi (8 tuổi, học lớp 3 trường tiểu học số 1 Phước Thắng) và Nguyễn Lê Khiêm (13 tuổi, học lớp 8 trường THCS Phước Thắng) đều thuộc huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã nhặt được 1 ví da màu đen vướng trên bụi cây ven đường nên lấy ra xem, phát hiện bên trong có 2 triệu đồng tiền mặt và 10,5 chỉ vàng 24K.

Ngoài ra, trong ví còn có giấy chứng minh nhân dân và giấy đăng ký xe mang tên Nguyễn Văn Hòa (51 tuổi, ở xã Phước Thắng).

Hai em Nguyễn Văn Khởi (trái) và Nguyễn Lê Khiêm (giữa) trả lại chiếc ví cho ông Hòa
Hai em Nguyễn Văn Khởi (trái) và Nguyễn Lê Khiêm (giữa) trả lại chiếc ví cho ông Hòa.

Cầm số vàng và số tiền lớn trong tay, hai em đã bàn nhau tìm người bị mất trả lại. Nhận lại chiếc ví đã mất, ông Hòa vô cùng xúc động và không tiếc lời khen ngợi hai học sinh thật thà. Ông Hòa cho biết, cách đây 6 tháng, trong một lần đi ăn cưới về, ông đã bất cẩn đánh rơi chiếc ví, không thể ngờ chiếc ví vẫn vướng trên bụi cây trên đường và nằm “an toàn” ở đó suốt trong một quãng thời gian dài như vậy.

Được biết, em Nguyễn Văn Khởi là con cô cậu ruột với em Nguyễn Lê Khiêm, gia đình em Khởi thuộc hộ nghèo của xã. Hành động của hai em xứng đáng nhận được sự tuyên dương, khen thưởng từ nhà trường và xã hội.

Hành động trả lại của rơi đáng quý của hai học sinh nghèo đã khiến dư luận không khỏi ngưỡng mộ, thán phục. Càng đáng quý của hơn khi đây không phải là lần đầu tiến các bạn học sinh nghèo thể hiện tấm lòng thơm thảo, không tham của rơi của mình.

Trước đó, vào tối ngày 15/2/2013, sau khi đến nhà bạn bè chơi Tết, em Nhân đạp xe về một mình thuộc thôn Đại An Đông (xã Hành Thuận), đến đoạn đường vắng bỗng nhìn thấy một chiếc ví có màu sắc rực rỡ. Nhặt ví lên, Nhân phát hiện trong ví có nhiều tiền, điện thoại và thẻ ATM.

Ngay lập tức, Nhân chạy về nhà đưa cho mẹ chiếc ví rồi kể lại sự việc và nhờ mẹ tìm cách trả lại cho người đánh rơi. Thông qua điện thoại di động trong chiếc ví, chị Võ Thị Hồng Hạnh - mẹ em Tuấn Nhân liên lạc với những số điện thoại trong máy để nhờ thông báo cho chủ nhân số điện thoại bị rơi ví.

Ngay trong đêm, chị Nguyễn Thị Quỳnh Trâm gọi vào số điện thoại của mình xác nhận là chủ nhân của chiếc ví và đến tận nhà em Nhân xin lại. Sau khi nhận chiếc ví có hơn 30 triệu đồng cùng điện thoại di động, thẻ ATM và một số giấy tờ khác, chị Trâm xúc động với hành động cao cả của gia đình em Nhân.

Em Nguyễn Tuấn Nhân coi việc trả lại của rơi là trách nhiệm của mình.
Em Nguyễn Tuấn Nhân coi việc trả lại của rơi là trách nhiệm của mình.

Một trường hợp học sinh cũng rất đáng được tuyên dương đó là em Nguyễn Trường Quốc, học sinh lớp 8H, trường Trung học cơ sở Ngô Mây, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An khi đã 3 lần nhặt được của rơi trả lại người mất với số tiền gần 8 triệu đồng.

Trước Tết Kỷ Sửu, trên đường đi học về, em Quốc nhặt được một chiếc ví có hơn 2,6 triệu đồng và 1 số giấy tờ. Nhờ giấy tờ trong ví, em Quốc liên lạc với chị Nguyễn Thị Điệp, trả lại tài sản cho chị Điệp.

Trước đó, em Quốc cũng nhặt được và trả lại cho anh Nguyễn Tấn Lực, ở thôn Xuân Phu, xã An Ninh Tây, huyện Tuy An hơn 5 triệu đồng; trả lại anh Lê Văn Thái 300.000 đồng cùng toàn bộ sổ sách theo dõi mua bán.

Em Nguyễn Trường Quốc là con thứ 2 của vợ chồng anh Nguyễn Trường Lộc và chị Nguyễn Thị Kim Sương, thôn Phú Lương, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An. Mỗi ngày, em Quốc và anh trai phải đi bộ hơn 5 cây số đến trường, vì gia đình không có tiền để mua xe đạp cho 2 em đi học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Quốc rất chịu khó và là học sinh giỏi của lớp, được thầy cô và bạn bè quí mến.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn