Gợi ý món ngon từ thăn bò cho mâm cơm ngày Tết thêm ấm cúng

( PHUNUTODAY ) - Chỉ từ thăn bò, bạn có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon và hấp dẫn cho mâm cơm gia đình.

Thăn bò sốt vang

thit-bo

Món bò sốt vang rất phù hợp cho thời tiết lạnh, thịt bò thơm mềm ăn cùng khoai tây cà rốt thơm bùi hấp dẫn, ăn tới đâu nghiền tới đó. Cách nấu bò sốt vang cũng rất đơn giản, để giúp các chị em nấu bò sốt vang mềm ngon chuẩn vị, chị em có thể áp dụng công thức dưới đây để làm các món ăn ngon từ thăn bò ngay tại nhà nhé!

Bước 1: Rửa sạch thăn bò và thấm khô bằng khăn giấy. Nêm thăn bò với một chút muối và tiêu. Để khoảng 15 – 20 phút cho thịt thấm đều gia vị.

Bước 2: Bắc chảo nhỏ lên bếp, cho rượu vang, giấm đỏ, hạt tiêu, hẹ tây và húng tây vào đun khoảng 10 phút. Nấu trên lửa lớn cho đến khi hỗn hợp cạn bớt chỉ còn 1 thì tắt bếp, để riêng.

Bước 3: Làm nóng lò khoảng 3-5 phút. Cho 1 thìa dầu hạt cải vào khay nướng, bắc lên bếp đun nóng. Tiếp theo, cho thịt thăn bò vào và cho khay thịt vào lò nướng.

Bước 4: Nướng thịt thăn bò ở nhiệt độ 205 độ C, khoảng 12-15 phút. Cứ 5 phút trở mặt thịt để thịt chín đều.

Trong khi nướng thịt, chúng ta cũng cho bơ không muối vào sốt rượu vang lúc nãy. Đợi đến khi bơ tan hết thì lọc qua rây. Thêm một chút muối và hạt tiêu, sau đó nấu trên lửa nhỏ để giữ cho nước sốt.

Bước 5: Sau khi nướng thịt xong, bạn vớt thịt ra và để khoảng 5 phút rồi cắt ra và bày ra đĩa.

Trộn đều nước luộc bò trong khay nướng và sốt rượu vang với nhau. Đảo đều rồi đổ thịt lên trên. Bạn có thể dùng cỏ xạ hương để trang trí cho đẹp mắt hơn.

Thịt thăn bò mềm, mọng nước kết hợp với hương vị đặc biệt của nước sốt vang. Nhớ bày trí thơm cùng một chút rượu để bữa ăn thêm phần lãng mạn.

Thăn bò cuộn măng tây

thit-bo1

Những cách cuộn thịt thăn bò thơm ngon dưới đây chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm hương vị mới cho cả gia đình. Cùng bắt tay vào làm ngay món thăn bò cuộn măng tây theo hướng dẫn dưới đây nhé.

Bước 1: Măng tây cắt bỏ phần cuống già, cắt đôi.

Bước 2: Rửa sạch và chuẩn bị một nồi nước, đun sôi rồi thả măng tây vào trần sơ qua khoảng 10 giây thì vớt ra vì măng tây rất nhanh chín. Sơ chế hành lá để làm dây cố định miếng thịt thăn bò.

Bước 3: Lăn từng lát thịt thăn bò đã cắt mỏng vào trong măng rồi dùng hành trần sơ qua.

Bước 4: Bóc vỏ, băm nhuyễn, phi thơm tỏi rồi thả măng tây bọc thịt bò vào xào trên lửa lớn khoảng 30 giây rồi tắt bếp ngay để thịt thăn bò vừa chín tới vẫn giữ được độ ngọt mà măng tây vẫn giữ được độ giòn.

Bước 5: Trộn đều nước sốt với các nguyên liệu ở phần nguyên liệu rồi đổ vào nồi vừa xào thịt bò (vừa nấu vừa đảo) đến khi gần sôi thì rưới nước sốt lên đĩa bò kho măng.

Thăn bò nướng

thit-bo3

Bạn có thể dùng thăn bò nướng để cho ra những món thăn bò thơm ngon và hấp dẫn nhất. Bạn có thể tham khảo cách làm thăn bò nướng kiểu Âu theo các bước sau:

Bước 1: Thăn bò rửa sạch, thấm khô, ướp với muối, tiêu, dầu oliu khoảng 10 phút cho thấm. Cho thịt bò vào lò nướng, nướng ở nhiệt độ 1700C khoảng 3-5 phút cho chín. Bắp cải cắt khúc nhỏ, rửa sạch. Rửa sạch cà rốt. Cho bông cải và cà rốt vào nồi đun sôi.

Bước 2: Đun hỗn hợp rượu và nước sốt đến khi còn lại 1/3, nêm muối tiêu vừa ăn.

Bước 3: Khoai tây rửa sạch, chia làm 3. Lấy 60g, cho vào khuôn, ấn thành 2 cây to bằng ngón tay, cho vào lò nướng cùng bơ, muối, tiêu cho đến khi chín vàng. 90g khoai tây, rửa sạch, luộc chín, tán nhuyễn rồi trộn với bột mì, lòng đỏ trứng gà, 10g bơ, muối, tiêu, viên thành những viên nhỏ bằng ngón tay, chiên trong dầu nóng. 50g khoai tây còn lại nghiền nhuyễn, nấu với 20g bơ, kem, nêm muối tiêu vừa ăn.

Bước 4: Lấy khoai tây nghiền ra đĩa, cắt thịt bò thành 3 miếng, xếp ra đĩa, xếp bông cải và cà rốt lên trên thịt bò. Bày khoai tây đã nướng ra đĩa, cho khoai tây chiên vàng lên trên, rưới hỗn hợp sốt demi glace lên trên.

Lưu ý: Tùy theo bạn muốn ăn hiếm hay chín mà canh thời gian nướng thịt bò. Khoai tây chọn loại da nhẵn, khoai vàng sẽ ngọt và thơm hơn khoai hơi trắng.

Canh kim chi thịt thăn bò

thit-bo5

Nếu là tín đồ của ẩm thực Hàn Quốc, chắc hẳn bạn sẽ không xa lạ với món canh kim chi thịt thăn bò. Vào những ngày trời se lạnh mà được thưởng thức món canh này thì thật tuyệt. Bạn có tin chỉ mất 30 phút là có ngay tô canh kim chi thịt thăn bò nóng hổi không?

Bước 1: Ướp thịt bò với 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê tiêu, 1 thìa canh dầu mè (có thể thay thế bằng dầu ăn). Ướp khoảng 10 phút cho thịt ngấm các vị.

* Mẹo *: Ướp thịt bò với dầu ăn sẽ giúp thịt bò mềm và ngon hơn.

Bước 2: Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm hành tỏi băm cho thơm. Cho thịt thăn bò đã ướp vào xào, đảo đều tay. Không cần xào thịt bò quá kỹ để thịt không bị dai.

Bước 3: Khi thịt bò gần chín thì cho kim chi vào xào cùng thịt bò.

Bước 4: Cho 1 thìa tương ớt Hàn Quốc, xì dầu vào hỗn hợp trên. Trộn đều hỗn hợp rồi cho nước lọc vào đun sôi. Điều chỉnh gia vị cho vừa ăn. Đun sôi và tiếp tục nấu trong 5 phút. Sau đó, giảm lửa ở mức trung bình và đun sôi, đậy nắp trong khoảng 10 phút.

Bước 5: Nấu canh khoảng 10 phút thì cho đậu phụ đã thái sợi vào. Tiếp tục đun khoảng 5 phút thì cho hành lá vào sau cùng.

Thăn bò kho dưa

thit6

Với những ai không thích các món nướng hay áp chảo thì thăn bò kho dưa là lựa chọn rất thích hợp. Tuy nhiên, để có món thăn bò om dưa ngon thì chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như thăn bò, dưa chua, cà chua, gia vị. Sau đó bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Thịt thăn bò rửa sạch và thái miếng vừa ăn. Cho muối tiêu vào ướp thịt trong 15 phút.

Bước 2: Cho dầu vào chảo, phi thơm hành khô. Cho thịt thăn bò đã ướp vào xào săn. Thịt chín tiếp tục cho dưa chua, cà chua băm nhỏ vào xào cho chín mềm. Cho nước xâm xấp mặt thịt.

Bước 3: Đun sôi nước, nêm gia vị cho đến khi thịt bò mềm thì cho hành lá và tiêu

Bước 4: Cho thăn bò xào sa tế ra đĩa và thưởng thức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn