Gợi ý thực đơn mâm cỗ chay ngày Tết Thanh minh

( PHUNUTODAY ) - Mâm cỗ chay tuy không đắt như mâm cỗ mặn nhưng đòi hỏi sự cầu kỳ trong cách chế biến. Nếu bạn chưa biết phải làm món gì cho ngày này thì hãy tham khảo thực đơn dưới đây.

Cơm gạo lứt thập cẩm

Nguyên liệu: cơm gạo lứt để nguội, hạt sen tươi hoặc khô, đậu Hà Lan, nấm rơm, nấm hương tươi, cà rốt,…

Cách làm: Hạt sen, đậu Hà Lan luộc chín, vớt ra để nguội ướp chút gia vị. Cà rốt thái hạt lựu luộc chín. Nấm rơm, nấm hương tươi thái hạt lựu xào chín.

Tiếp đến bạn bắc chảo lên bếp và làm nóng dầu ăn, cho tỏi tây băm nhuyễn vào xào thơm rồi cho cơm vào đảo đều tay, nêm gia vị cho vừa  ăn, đảo trên bếp đến khi hạt cơm săn lại thì cho hạt sen, đậu Hà Lan, cà rốt, nấm vào trộn đều. Cho cơm vào lá sen gói lại hấp 10 phút.

Nộm thập cẩm

Với món chay này bạn có thể tận dụng các loại củ quả có sẵn trong tủ lạnh. Chẳng hạn như nộm cà rốt su hào với lạc rang, nộm củ đậu, cà rốt, dưa chuột, nộm đu đủ, nộm bắp cải,…

Để món nộm thập cẩm được ngon thì công đoạn khó nhất là pha nước chấm. Bạn có thể áp dụng công thức pha nước chấm: nước mắm chay, đường, giấm, nêm nếm vừa miệng rồi trộn đều với rau củ. Cuối cùng là rắc lạc và rau thơm lên.

Nem nấm

Nguyên liệu: nấm hương, mộc nhĩ, miến, su hào, cà rốt, củ đậu, đậu phụ, đậu xanh ngâm mềm nấu chín giã nhuyễn.

Các nguyên liệu này đem sơ chế như nem mặn. Sau đó bạn nghiền đậu phụ rồi trộn cùng các nguyên liệu đã được sơ chế, gói nem bằng bánh đa nem hoặc lá bò bía. Cuối cùng là chiên vàng giòn.

goi-y-mam-co-chay-tet-thanh-minh-3

Nấm kho

Nguyên liệu gồm có nấm hương tươi, nấm rơm, nấm mỡ, nước tương, tương đen, đường, gia vị.

Trước tiên bạn rửa sạch nấm rồi cắt miếng vừa ăn. Cho nước tương, tương đen đường, nước, gia vị vào bát trộn đều. Tiếp đến bạn cho nấm vào nồi, đổ xâm xấp nước, đun nhỏ lửa đến khi nước cạn.

Cải chíp sốt dầu hào

Nguyên liệu gồm có rau cải chíp, 1 thanh đậu hũ non, nấm hương, sốt dầu hào.

Đầu tiên bạn chần sơ rau cải chíp. Nấm hương ngâm trong nước cho nở. Đậu hũ non xắt miếng vừa ăn. Sau đó bạn cho dầu ăn vào chảo đun sôi thì cho rau cải chíp và nấm hương vào xào nhanh trên lửa lớn. Tiếp đến bạn cho đậu hũ xắt miếng vào, rưới sốt dầu hào lên là xong.

Canh nấm chay

Bát canh chay ngon hay không chính là nhờ nước dùng. Nguyên liệu cho món canh này gồm có củ cải đường, cà rốt, củ đậu, nấm các loại. Bạn sơ chế nguyên liệu rồi cho vào nồi ninh 1-3 giờ.

Với nước dùng này bạn có thể nấu thành các món canh chay như canh nấm kim châm, canh nấm thập cẩm,…

Xôi

Mâm cỗ thắp hương ngày Tết thanh minh thường không thể thiếu món xôi. Bạn có thể làm xôi đậu, xôi gấc, xôi nếp cẩm, xôi lạc, xôi lá dứa,…

Món tráng miệng

Kết thúc bữa ăn chay nên là món ngọt để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tùy theo khẩu vị bạn có thể chọn chè con ong, chè kho, bánh gio chấm mật mía,…

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link