Hà Nội có xấu hổ nhìn Bộ GD&ĐT tiết kiệm?

15:10, Thứ hai 18/11/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Nhiều người quả quyết rằng việc Bộ GD&ĐT tiết kiệm đến từng bó hoa cho dịp lễ 20/11 năm nay sẽ khiến Hà Nội phải xấu hổ. Chẳng là trong khi Bộ GD&ĐT tiết kiệm đến từng bó hoa thì Hà Nội lại chằng ngại ngần chi tiền tỷ cho... nhà vệ sinh.

Với truyền thống tôn sư trọng đạo, từ xưa đến nay ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 luôn là dịp lễ được người Việt trân trọng và tổ chức những hoạt động kỷ niệm tôn vinh tất cả những người thầy, người cô đáng kính. Tuy nhiên, phú quý sinh lễ nghĩa, trong thời gian gần đây, một số hoạt động kỷ niệm vào dịp lễ đặc biệt này đã bị biến tướng, không những mang tính hình thức mà còn bị lợi dụng để thực hiện những mục đích cá nhân không trong sáng.

Bộ GD&ĐT không nhận hoa, tiếp khách ngày 20/11
Bộ GD&ĐT không nhận hoa, tiếp khách ngày 20/11. (Ảnh minh họa)

Trước những lo ngại đó, nhân dịp lễ 20/11 đang đến gần, Bộ GD&ĐT mới đây đã tuyên bố sẽ không tổ chức tiếp khách, không nhận hoa chúc mừng tại trụ sở cơ quan Bộ và cơ quan đại diện.

Trong thông báo gửi tới các cơ quan, trường học và sở giáo dục địa phương, Bộ GD&ĐT giải thích việc làm này nhằm thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TW ngày 22/07/2010 của Bộ Chính trị (khóa X) "Về đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các ngày kỉ niệm, nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu Nhà nước và các hình thức khen thưởng cao", Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Việc dứt khoát tuyên bố không tổ chức đón tiếp khách nhân ngày 20/11 của Bộ GD&ĐT đã khiến dư luận không khỏi trầm trồ, thán phục. Trong khi cả đất nước đang phải gồng mình chiến đấu chống lại những hoạt động xa hoa, lãng phí mà hiệu quả mãi vẫn chưa thấy đâu thì Bộ GD&ĐT đã chứng minh sự gương mẫu của mình bằng một tuyên bố vô cùng quyết liệt.

Trên thực tế, trong xã hội hiện nay có không ít người quan niệm rằng ngày nhà giáo VN hàng năm chính là dịp "bội thu" hoa và quà của các thầy cô giáo. Có hàng loạt những câu chuyện được các vị phụ huynh truyền tai nhau rằng cứ sau mỗi dịp lễ là giáo viên của con em họ lại có thể đổi xe, lên đời điện thoại, mua sắm trang sức, hàng hiệu...

Vì vậy mà chẳng cần biết từ trước đến nay dân kêu ca ngành giáo dục lãng phí, hình thức ở tận đẩu tận đâu, chỉ với một thông báo ngắn gọn, ngành giáo dục đã chứng minh được năng lực tiết kiệm, hiệu quả dẫn đầu xu hướng.

Thậm chí nhiều người còn quả quyết rằng việc Bộ GD&ĐT tiết kiệm đến từng bó hoa cho dịp lễ 20/11 năm nay sẽ khiến Hà Nội phải xấu hổ. Chẳng là trong khi Bộ GD tiết kiệm đến từng bó hoa thì Hà Nội lại chằng ngại ngần chi tiền tỷ cho...nhà vệ sinh. Đây quả thực là sự lệch pha quá lớn trong chi tiêu.

Chỉ vừa mới đây thôi, Hà Nội đã khiến dư luận cả nước vô cùng xôn xao khi quyết định  đầu tư 14 nhà vệ sinh công cộng với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng, toàn bộ chi phí sẽ được lấy từ tiền ngân sách của thành phố.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, ở Thủ đô bây giờ chỉ cần 310 triệu là đã có thể sở hữu căn nhà giá rẻ thì việc chi tiền tỷ cho nhà vệ sinh thực sự là chuyện không hề đơn giản.

Người ta bàn tán ầm ĩ bởi trong thời buổi kinh tế khó khăn, ngân sách Nhà nước đang đứng trước nguy cơ lạm chi thế mà Thủ đô vẫn không ngần ngại chi cả chục tỷ đồng cho.... mấy cái nhà vệ sinh.

Bên cạnh đó, cũng có thêm lý do khiến dư luận cứ mỗi khi có chuyện đụng đến nhà vệ sinh lại e ngại, rụt rè là bởi trước đó không lâu các cơ quan chức năng đã chỉ ra không ít sai phạm liên quan đến các nhà vệ sinh "dát vàng" trên địa bàn Quảng Ngãi.

Cụ thể, từ tháng 6/2013 một số nhà vệ sinh thuộc những dự án mà tỉnh Quảng Ngãi triển khai ở 24 trường học trên địa bàn có chất lượng kém, chưa đi vào hoạt động hoặc hoạt động được một thời gian ngắn đã nhanh chóng xuống cấp. Trong khi vốn đầu tư xây một nhà vệ sinh cấp 4 như vậy lên đến khoảng 600 triệu đồng, tiêu biểu như trường THCS Long Hiệp thuộc huyện miền núi Minh Long.

Chẳng biết Hà Nội có xấu hổ khi nhìn Bộ GD&ĐT tiết kiệm hay không nhưng có một điều chắc chắn là có quá nhiều phản ứng trái chiều của dư luận dành cho quyết định của Hà Nội. Vì vậy có lẽ thay vì ngại ngần Hà Nội nên mang sách vở đến học tập Bộ GD&ĐT cách thức thực hiện các phương pháp tiết kiệm, chống lãng phí để kể cả có không phát huy được hiệu quả cao thì cũng giành được sự ủng hộ của dư luận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Đông