Hà Nội thêm ca mắc bệnh viêm não mô cầu thứ hai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày 4/3, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận thêm một bệnh nhân tại Hà Nội mắc bệnh viêm não mô cầu.

Bệnh nhân là Nguyễn Văn V ( 24 tuổi, ở xã Cấn Hữu, Quốc Oai, Hà Nội), làm việc tại một công trường xây dựng. Đây là trường hợp thứ 2 tại Hà Nội mắc bệnh viêm não mô cầu chỉ trong mấy ngày qua.

Trước đó 4 ngày, thanh niên này có biểu hiện sốt, đau đầu, đi khám tại Bệnh viện Bạnh Mai thì có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, nghi viêm não cầu và lập tức được chuyển đến Bệnh Viện Nhiệt đới Trung ương cấp cứu. Sau khi đến Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân được chẩn đoán viêm não mô cầu và chọc dịch não tủy xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân nhiễm não mô cầu.

Hà Nội thêm ca mắc bệnh viêm não mô cầu thứ hai
Bệnh nhân não mô cầu thứ 2 tại Hà Nội đang được điều trị tại BV Nhiệt đới Trung ương

Tiến sỹ Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, trung tâm đã cử hai đội đến nơi bệnh nhân sinh sống và làm việc để điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với người bệnh.

Những trường hợp đã tiếp xúc với người bệnh trước đó, trong điều kiện cần thiết, sẽ được uống 1 liều kháng sinh dự phòng, cách ly và tự theo dõi bệnh tại nhà.

Các bác sỹ cũng khuyến cáo những người đã tiếp xúc với bệnh nhân trên, nếu có biểu hiện gì bất thường thì đến ngay các cơ sở y tế.

Hiện bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại bệnh viện trong tình trạng tỉnh táo, sức khỏe ổn.

Theo BS Phạm Văn Phúc, khoa Cấp cứu – Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện bệnh nhân đã hồi phục tốt song cần tiếp tục được cách ly theo dõi thêm trong 1 vài ngày tới. Toàn bộ người nhà, người thân của bệnh nhân có tiếp xúc gần với bệnh nhân, chăm sóc bệnh nhân hàng ngày đều đã được bệnh viện cho uống kháng sinh dự phòng.

Như vậy đây là ca thứ 2 nhiễm não mô cầu liên tiếp trong tuần qua, đều ở Hà Nội. Ca đầu tiên trong năm 2016 của Hà Nội nhập viện là một nam thanh niên 30 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội nhưng trú tại Đông Anh. Hiện bệnh nhân tỉnh, sinh hoạt bình thường và có thể nói chuyện. Bệnh nhân khởi phát với các dấu hiệu sốt, đau đầu, nôn và buồn nôn; 2 ngày sau lơ mơ, hôn mê.

Người dân cần chủ động phòng bệnh viêm màng não mô cầu:

Tiêm vắc xin phòng bệnh: Hiện nay có nhiều loại vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu, nhưng mỗi loại chỉ phòng được 1 số típ vi khuẩn gây bệnh nhất định. Vắc xin cũng chưa được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng nên khi có nhu cầu tiêm chủng vắc xin này mọi người cần đến các phòng tiêm chủng dịch vụ để được tư vấn và tiêm phòng.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng nước muối hoặc các dung dịch sát khuẩn mũi họng.

Tránh làm việc quá sức, tránh tiếp xúc trực tiếp với người đang bị mắc bệnh, nếu không bắt buộc phải dùng khẩu trang và thuốc dự phòng.

Tranh cãi vụ
Tranh cãi vụ "nữ sinh ở bẩn" gây xôn xao nhất ngày đầu tháng 2
(Xã hội) - (Phunutoday) - Những hình ảnh được đăng tải trên mạng về nữ sinh ở trọ bẩn kinh hoàng đang nhận được nhiều bịnh luận trái chiều từ cộng đồng mạng.
Nên mua những loại cây cảnh nào cho Tết 2016 đầy tài lộc?
Nên mua những loại cây cảnh nào cho Tết 2016 đầy tài lộc?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tham khảo để có thể chọn được những loại cây cảnh mang lại tài lộc cho gia chủ dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 này:
Trẻ có thể mất ngón chân, ngón tay chỉ từ một sợi tóc
Trẻ có thể mất ngón chân, ngón tay chỉ từ một sợi tóc
(Xã hội) - (Phunutoday) - Có lẽ rất ít bố mẹ biết được rằng: mối nguy hại cho sức khỏe của con trẻ có thể chỉ từ một sợi tóc.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link