Hâm nóng những món này, mẹ tự biến thức ăn thành "độc dược" mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Việc hâm đi hâm lại những thực phẩm này sẽ khiến chúng biến chất và có thể sản sinh ra nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe.

1. Cơm nguội

8-thuc-pham-ham-nong-gay-hai-cho-suc-khoe-01

Hâm nóng lại cơm nguội là một trong những thói quen phổ biến của người Việt. Tuy nhiên, việc bảo quản cơm trong tủ lạnh sau đó hâm nóng lại sẽ biến các bào tử gạo thành chất gây hại cho dạ dày. Các bào tử này sản sinh ra vi khuẩn và làm người ăn cảm thấy buồn nôn hoặc đổ bệnh.

2. Nước

8-thuc-pham-ham-nong-gay-hai-cho-suc-khoe-02

Nhiều người có thói quen đun đi đun lại nước uống nhiều lần mà không hề biết rằng, việc làm này có thể gây hại đến sức khỏe.

Các hàm lượng kịm loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, candimium và nitrat khi đun lại nhiều lần sẽ trải qua quá trình thủy phân. Đun lại nhiều lần khiến phần nước bay hơi, làm tăng hàm lượng các chất kể trên, khi hấp thu vào cơ thể sẽ gây nguy hại đến sức khỏe.

3. Thịt gà

8-thuc-pham-ham-nong-gay-hai-cho-suc-khoe-03

Thịt gà chứa một lượng lớn protein. Việc đun nóng lại sẽ khiến các protein này thay đổi và biến chất, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Bạn không nên chế biến quá nhiều thịt gà mà nên nấu đủ ăn.

4. Trứng

8-thuc-pham-ham-nong-gay-hai-cho-suc-khoe-04

Trứng là một loại thực phẩm không nên tiếp xúc nhiều lần với nhiệt. Bạn không bao giờ được hâm nóng trứng sau khi đã nấu chín.

Trứng luộc, hấp và rán có lượng canxi, chất dinh dưỡng, vitamin và nhiều yếu tố dinh dưỡng khác nhưng khi tiếp tục bị tác động bởi nhiệt độ cao, lòng đỏ của trứng có thể biến thành chất gây hại cho cơ thể, ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của bạn.

5. Nấm

8-thuc-pham-ham-nong-gay-hai-cho-suc-khoe-05

Nấm chứa một lượng protein phức tạp. Khi nấu lại, các protein và hàm lượng dinh dưỡng trong nấm sẽ biến thành chất độc có hại cho dạ dày.

Ngoài ra, đun lại nấm hơn 1 lần cũng có thể làm tổn hại đến tim mạch. Nếu không muốn bỏ phí lượng nấm đã nấu từ hôm trước, bạn nên chấp nhận việc ăn đồ nguội.

6. Khoai tây

8-thuc-pham-ham-nong-gay-hai-cho-suc-khoe-06

Nếu bạn hâm lại khoai tây trong lò vi sóng, toàn bộ chất dinh dưỡng có ích sẽ biến mất. Bên cạnh đó, các chất có hại cho cơ thể con người sẽ được sản sinh ra trong quá trình bạn hâm nóng lại khoai tây. Nếu bạn không ăn hết khoai tây trong một bữa, bạn có thể bảo quản chúng cho ngày hôm sau bằng cách làm nguội khoai tây thật nhanh rồi cất vào tủ lạnh.

7. Cần tây

8-thuc-pham-ham-nong-gay-hai-cho-suc-khoe-07

Loại rau này có thể sẽ trở nên độc hại nếu được hâm nóng lại bởi trong cần tây có chứa nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrit - một chất có khả năng gây ung thư. Do vậy, nếu bạn đã nấu cần tây, bạn nên ăn hết chúng trong một bữa. Nếu còn thừa, tốt nhất bạn nên loại bỏ hết cần tây trong món ăn rồi mới hâm phần còn lại.

8. Củ dền và củ cải

8-thuc-pham-ham-nong-gay-hai-cho-suc-khoe-08

Đây là hai loại củ bổ dưỡng cho các bữa ăn. Chúng thường được sử dụng để chế biến các món hầm, súp. Nếu bạn hâm nóng lại món canh, hãy đảm bảo lấy hết củ cải và củ dền ra rồi mới hâm bởi lượng nitrat cao trong nguyên liệu này có thể làm cho chúng trở nên độc hại khi tiếp xúc với nhiệt lần thứ hai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link