Hầm xương không phải cứ lâu là ngọt nước: Muốn nước trong, đậm vị, làm thêm bước này trước khi nấu

( PHUNUTODAY ) - Để có nồi nước hầm xương trong vắt, ngon ngọt, bạn không thể bỏ qua bước này.

Nước hầm xương có thể dùng để nấu canh, nấu cháo, nấu súp, giúp gia tăng hương vị thơm ngon, bổ sung dinh dưỡng. Hầm xương mất khá nhiều thời gian để nước có vị thơm ngọt. Tuy nhiên, một số bà nội trợ gặp vấn đề nước xương không được trong và thơm.

Để có nồi nước xương hầm trong vắt, ngon ngọt, bạn đừng bỏ qua những mẹo sau đây.

Chọn xương

Có rất nhiều loại xương khác nhau dùng để ninh lấy nước, nấu canh. Bạn có thể chọn xương sườn, xương ống, xương móng heo, xương bò, xương gà... để nấu nước dùng, tùy vào nhu cầu và món cần chế biến.

meo-ham-xuong-01

Nên chọn các loại xương tươi mới, có mùi tự nhiên của thịt, không có mùi ôi thiu. Hạn chế mua xương đã đông lạnh, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Sơ chế xương

Xương mua về rửa sạch với nước. Nếu là xương sườn, móng giò thì có thể chặt thành miếng vừa ăn. Xương ống nên chặt đôi để nước hầm ngọt hơn.

Lấy một bát lớn, cho nước và một thìa muối khuấy tan. Cho xương vào sao cho nước ngập xương. Ngâm xương trong nước muối loãng khoảng 30 phút thì vớt ra rửa lại với nước sạch.

Nước muối giúp làm sạch phần máu thừa trong xương. Khi nấu nước sẽ trong hơn.

Chần xương trước khi nấu

meo-ham-xuong-02

Với các loại xương bò, xương lợn, bạn có thể chần qua nước sôi để khử mùi hôi của xương. Cho xương vào nồi và đổ ngập nước. Đun sôi khoảng 5 phút để loại bỏ hết mùi hôi.

Vớt xương ra và rửa với nước ấm. Không nên dùng nước lạnh vì nếu xương nóng gặp nước lạnh sẽ khiến các xương co lại, các chất dinh dưỡng bị giữ chặt bên trong, khiến nước hầm xương không có được vị ngọt thơm.

Cách hầm xương

Cho một xíu dầu ăn vào nồi, đợi dầu nóng thì cho xương đã sơ chế sạch vào, đảo với lửa vừa để bề mặt xương se vàng, săn lại. Khi ngửi thấy mùi thơm thì đổ nước nóng vào.

meo-ham-xuong-03

Khi nước trong nồi sôi thì giảm nhỏ lửa để hầm xương.

Trong lúc ninh xương, bạn nên vớt bọt thường xuyên để nước xương được trong.

Nếu nồi cạn nước, bạn có thể thêm nước nóng vào nồi.

Hầm xương không được vội vàng

Nhiều người cho rằng hầm xương chỉ đơn giản là cho xương và nước vào nồi nấu sôi lên là xong. Điều này sẽ khiến nước xương không trong và không có mùi thơm.

meo-ham-xuong-04

Mỗi loại xương sẽ có thời gian ninh nấu khác nhau. Chẳng hạn, với các loại hải sản, bạn không nên nấu quá 45 phút; với xương gà, xương lợn không nên nấu quá 6 giờ; với xương bò không nên nấu quá 10 giờ. Ninh lâu quá có thể khiến nước dùng bị chua và đục màu.

Thêm gia vị để nồi xương hầm thơm ngon hơn

Bạn có thể cho thêm một chủ hành tím (hoặc hành tây) nướng thơm vào nồi để nước dùng ngon ngọt, thơm hơn.

Thêm các loại rau củ (như củ cải, cà rốt, dứa...) sẽ giúp nồi nước dùng có vị ngọt tự nhiên.

meo-ham-xuong-05

Mẹo để xương nhanh nhừ, ngọt nước

Khi hầm, bạn có thể cho thêm nửa quả đu đủ xanh đề xương nhanh nhừ và có vị ngọt thanh.

Để xương nhanh chín mềm, bạn có thể cho thêm một chút giấm vào nồi.

Cách xử lý khi nước dùng bị đục

Dùng một khăn vải mỏng để lọc nước dùng, giúp loại bỏ phần vụn xương và cặn đục.

Để khắc phục tình trạng nước dùng bị đục, bạn có thể lấy lòng trứng gà cho vào nồi nước dùng. Khi thấy bọt cuốn vào trứng thì vớt phần trứng ra, nước dùng sẽ trắng trở lại.

Theo:  xevathethao.vn copy link