5 cách nấu đậu đen nhanh mềm nhừ, tiết kiệm thời gian

( PHUNUTODAY ) - Để có món chè đậu đen mềm nhừ, không vỡ hạt, bạn đừng bỏ qua bí kíp dưới đây nhé.

1. Ngâm đậu đen trước khi nấu

Ngâm bằng nước lạnh

Trước khi chế biến đậu đen, bạn nên ngâm đậu trong nước để loại bỏ các hạt lép, hạt sâu. Ngoài ra, đậu ngâm nước, nở ra sẽ nhanh mềm và ngon hơn.

Khi mua đậu về, bạn rửa sơ với nước cho hết bụi bẩn, nhặt bỏ các hạt hỏng. Sau đó, cho đậu đen vào bát nước lạnh, ngâm khoảng 8-12 tiếng cho hạt đậu nở ra. Như vậy, khi nấu đậu sẽ nhanh mềm hơn.

Ngâm bằng nước ấm

cach-nau-che-dau-den-nhanh-nhu-01

Ngâm bằng nước ấm sẽ giúp rút ngắn thời gian ngâm và nấu đậu đen.

Đối với cách này, bạn chỉ cần ngâm đậu đen khoảng 2-4 tiếng là đạt yêu cầu. Trong quá trình ngâm, nên thay nước ấm liên tục để hạt đậu nhanh nở.

Ngâm bằng nước sôi

Nếu bạn là người bận rộn và cần rút ngắn thời gian ngâm đậu, hãy áp dụng cách này.

Đậu đen đem rửa sạch, nhặt bỏ các hạt lép, hạt hỏng rồi cho vào nồi cùng một lượng nước nóng vừa đủ xăm xắp mặt đậu. Bật bếp đun sôi nồi đậu khoảng 2 phút thì tắt.

Sau đó, ngâm đậu trong nồi khoảng 2 tiếng cho hạt đậu mềm. Lưu ý, trong quá trình ngâm đậu, bạn không nên mở vung. Đậy kín vung giúp giữ hơi nóng bên trong và hạt đậu sẽ mềm hơn.

2. Sử dụng lửa nhỏ để nấu đậu

cach-nau-che-dau-den-nhanh-nhu-02

Nếu muốn đậu đen nhanh mềm, đầu tiên bản phải đun lửa lớn cho nước sôi rồi hạ lửa nhỏ. Cách này giúp giữ tối đa dinh dưỡng trong hạt đậu, giúp hạt đậu chín đều từ trong ra ngoài.

Thời gian ninh đậu là khoảng 45-60 phút tùy lượng đậu và độ mềm mà bạn muốn. Trong quá trình nấu, nên đậy kín vung. Thường xuyên kiểm tra nồi chè để kịp thời thêm nước, tránh để chè bị cạn nước và cháy.

3. Thêm nước nóng

Đây là cách nấu chè nhanh nhừ mà nhiều người không biết. Trong quá trình nấu, bạn cần bổ sung thêm nước để nồi chè không bị cạn, khê. Khi thêm nước, hãy sử dụng nước nóng để duy trì nhiệt độ ổn định cho hạt đậu, giúp nó chín mềm. Thêm nước lạnh sẽ làm gián đoạn quá trình chín của hạt đậu, làm hạt đậu lâu mềm, kéo dài thời gian nấu.

4. Không cho đường ngay từ đầu

cach-nau-che-dau-den-nhanh-nhu-03

Nếu cho đường sớm, hạt đậu sẽ cứng lại, mất rất nhiều thời gian để nấu. Vì vậy, bạn hãy đợi hạt đậu chín mềm rồi mời nêm đường. Đun thêm một lúc cho hạt đậu ngấm đường rồi mới tắt bếp. Hạt đậu sẽ tiếp tục ngấm gia vị trong quá trình để nguội.

5. Dùng nồi áp suất

Cách nhanh nhất để nấu chè đỗ đen là dùng nồi áp suất. Tuy nhiên, do áp suất lớn nên nếu không kiểm soát thời gian, hạt đậu sẽ bị nát.

Nên nấu đậu với tỷ lệ 1 đậu : 2 nước. Bạn cũng có thể điều chỉnh lượng nước và đậu tùy theo sở thích. 

Khi nấu chè đậu đen, ngoài việc thêm đường, nêm thêm một chút xíu muối cũng giúp chè đậm vị hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link