Hạnh phúc của một gia đình phụ thuộc vào hai điều này: Chỉ cần có 1 thôi đã đủ phúc phần đáng chúc mừng

12:37, Thứ sáu 04/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Thực tế cho thấy, hạnh phúc của một gia đình thường phụ thuộc vào hai điều này, nếu bạn làm được, cuộc sống gia đình bạn càng hạnh phúc.

Hạnh phúc của mỗi người trong cuộc sống không thể tách rời hạnh phúc của mái ấm gia đình và sự hòa thuận của gia đình cũng không thể tách rời khỏi sự nỗ lực vun đắp của mỗi cá nhân. Thực tế cho thấy, hạnh phúc của một gia đình thường phụ thuộc vào hai điều này, nếu bạn làm được, cuộc sống gia đình bạn càng hạnh phúc.

1. Thái độ đối với cha mẹ

gia-dinh-hanh-phuc-dua-vao-2-dieu-1

Thái độ đối với cha mẹ quyết định thái độ của cuộc sống đối với chính bản thân bạn. Thái độ của chúng ta đối với cha mẹ sẽ thể hiện chúng ta là dạng người nào. Những người giàu lòng yêu thương cha mẹ, lấy hiếu làm đầu thường nhận được thiện cảm của người tốt xung quanh, được người trọng tình, trọng nghĩa đánh giá cao và kết giao sâu đậm. Do đó, cha mẹ vừa là điểm khởi đầu của cuộc sống, vừa là bước ngoặt thay đổi cuộc đời, quyết định chúng ta sẽ là người thua hay kẻ thắng, thất bại hay thành công.

Hơn nữa, rất nhiều kinh nghiệm sống và trí tuệ của người già đáng để người trẻ học hỏi, dù thời thế thay đổi, nhiều phương pháp không áp dụng được, nhưng dù thời thế có thay đổi như thế nào thì nguyên tắc của mọi việc vẫn như cũ. Người già ở nhà chính là những “Phật sống” chân thật nhất trước mặt chúng ta, ra ngoài đời đối xử hòa nhã với người lạ là điều quan trọng nhất, còn phải đối xử hiếu thuận với cha mẹ đã sinh thành ra mình.

Ngay cả khi có một số xung đột giữa cha mẹ và con cái, nó không thể xóa bỏ lòng tốt và tình yêu của cha mẹ dành cho con. Không có cha mẹ nào không yêu con, chỉ có tình yêu không biết cách thể hiện nên đừng bốc đồng mà sinh lòng phụ bạc người yêu thương mình. Chúng ta không theo đuổi thành công, tiền tài, danh vọng cùng quyền thế nhưng đổi lại lấy tiếng thở dài và than khóc của cha mẹ sau lưng. Thành công phải nằm chính trong ngôi nhà của mình, là khi bạn đủ năng lực bảo vệ những người thân yêu và giúp đưox họ được tận hưởng niềm hạnh phúc.

2. Thái độ đối với con cái

Có một câu ngạn ngữ cổ của Trung Quốc rất hay: "Có hiếu sinh ra con hiếu thảo, và không vâng lời sinh ra đứa con không vâng lời. Nếu bạn không tin tôi, hãy nhìn vào nước trước mái hiên, nhỏ giọt trong ổ gà cũ".

Gia đình là nền tảng của xã hội và cũng là cái nôi của mỗi con người. Khi sinh con ra con chính là một tờ giấy trắng mà mỗi ngày bố mẹ, ông bà sẽ vẽ lên đó. Con ngấm dần, học dần dù đẹp hay xấu cũng đều học và trở thành tính cách của con khi lớn. Mỗi tình huống, mỗi sự việc xảy ra trong nhà cũng hình thành nên quan điểm của con sau này nên bố mẹ chính là tấm gương lớn nhất để con hình thành nhân cách cho giai đoạn trưởng thành..

gia-dinh-hanh-phuc-dua-vao-2-dieu-3

Bố mẹ tạo nên nề nếp gia đình và văn hóa gia đình. Điều này có những ảnh hưởng tích cực đối với con. Nếu gia đình hạnh phúc, bố mẹ ứng xử hòa nhã thì chắc chắn con học hỏi và cũng có những cách ứng xử như vậy. Nền tảng tốt thì dù bên ngoài có tác động xấu con vẫn có thể có những nền tảng cơ bản để phát triển một cách tốt lên. Trẻ có được tâm lý ổn định, sự tự tin để giao tiếp, học hỏi và khám phá nhiều hơn.

Một gia đình mà cha mẹ luôn có xung đột, bạo lực, xúc phạm lẫn nhau sẽ khiến tâm hồn trẻ bị tổn thương. Cha mẹ không giao tiếp với hang xóm, có sự phán xét về người khác, xử lý tình huống theo sự hống hách… khiến con bị ảnh hưởng tiêu cực và có xu hướng bạo lực do con chứng kiến từ nhỏ, chọn bạo lực để giải quyết vấn đề.

Bản thân bất hiếu, con cái biết hiếu; bất hiếu với cha mẹ, con cái không hiếu kính; giống như nước dưới mái hiên, từng giọt rơi vào ổ gà cũ. Dù là cuộc sống hay công việc, con cái từ nhỏ đã chịu ảnh hưởng sâu sắc từ lời nói và việc làm của cha mẹ, mỗi sự trưởng thành đều in sâu trong lòng và ảnh hưởng đến cuộc đời của chúng.

Chỉ những người có thể kính trọng cha mẹ mới có thể nghiêm khắc dạy dỗ con cháu mình, mới có thể giữ thái độ hiếu kính với cha mẹ và thái độ yêu thương, uy nghiêm đối với con cái, như vậy mới có thể bảo vệ được phúc đức của tổ tông gia đình. Trong những gia đình có nhiều mâu thuẫn, thái độ của hầu hết đối với hai điều này đều trái ngược nhau, họ chiều chuộng con cái nhưng lại chiếu lệ đối với cha mẹ, dẫn đến mâu thuẫn, rắc rối liên miên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm