Hành tỏi trong siêu thị không mọc mầm nhưng về nhà lại nhanh lên mầm? Mách bạn cách bảo quản tỏi lâu mọc mầm

09:51, Thứ bảy 13/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Hành tỏi mọc mầm không ảnh hưởng dinh dưỡng nhưng ảnh hưởng tới chất lượng gia vị cách dùng, ảnh hưởng tới hương vị món ăn.

Vì sao hành tỏi trong siêu thị không thấy mầm mà ở nhà rất nhanh lên mầm?

Hành tỏi mọc mầm là chuyện thường gặp. Nhưng khi vào siêu thị thấy cả núi hành tỏi mà hầu như bạn không thấy chúng có mầm. 

Thực ra bạn thấy cả núi hành tỏi đứng đó nhưng hầu như chúng được tiêu thụ trong thời gian ngắn nên chưa kịp mọc mầm thì đã được người tiêu dùng mua rồi. Do đó thời gian tồn tại của hành tỏi trong siêu thị chưa đủ đến giai đoạn mọc mầm. Ngoài ra còn các yếu tố này giúp cho hành tỏi sẽ lâu mọc mầm hơn khi được để ở siêu thị:

- Môi trường bảo quản hành tỏi ở siêu thị tốt hơn ở nhà. Siêu thị đảm bảo về nhiệt độ, không khí, thông gió. Do đó chất lượng hành tỏi đảm bảo hơn. Còn ở nhà chúng ta thì độ ẩm tương đối cao hơn nên khiến chúng mọc mầm nhanh hơn. Mặt khác, hành tỏi ở siêu thị được bày trên một kệ/quầy riêng tách biệt. Còn chúng ta sau khi mua tỏi về nhà thì để lẫn với các loại rau củ quả khác, quá trình xúc tác lẫn nhau cũng sẽ khiến tỏi nảy mầm.

Hành tỏi bảo quản không đúng sẽ nhanh mọc mầm

Hành tỏi bảo quản không đúng sẽ nhanh mọc mầm

- Hành tỏi hay nhiều nông sản khác có thể được xử lý bằng công nghệ tương đối đặc biệt để giúp kéo dài thời gian bảo quản. Chẳng hạn nhiều siêu thị sử dụng đèn chiếu sáng để khử trùng, ngăn chặn nấm mốc, độ ẩm... xâm nhập vào thực phẩm. Loại đèn tỏa nhiệt này cũng có thể cản trở sự nảy mầm của tỏi ở một mức độ nhất định và có thể loại bỏ một số vi khuẩn ở lớp vỏ bên ngoài của tỏi.

- Nhân viên siêu thị có nghĩa vụ thường xuyên kiểm tra sản phẩm thay thế khi chúng không đạt tiêu chuẩn để hấp dẫn khách hàng và đảm bảo chất lượng sản phẩm. 

Để hành tỏi ở nhà thế nào cho không mọc mầm?

Hành tỏi mọc mầm vẫn ăn được, thậm chí có thể gia tăng một số hợp chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên hành tỏi sau khi mọc mầm thì hương vị khác đi nên không phù hợp để nấu ăn, ảnh hưởng nhiều món ăn. 

Nếu hành tỏi mọc mầm không bị mốc, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục dùng chúng. Muốn chúng lâu mọc mầm thì bạn chú ý mẹo sau:

Bảo quản hành tỏi nơi khô ráo giúp chúng lâu mọc mầm

Bảo quản hành tỏi nơi khô ráo giúp chúng lâu mọc mầm

Cho hành tỏi vào túi lưới treo nơi thông gió: Hãy cho hành tỏi vào tấm lưới thoáng khí rồi treo chúng ở nơi khô thoáng. Hành tỏi không tiếp xúc trực tiếp với độ ẩm, ánh nắng mặt trời sẽ lâu mọc mầm hơn khi tiếp xúc độ ẩm và ánh sáng. Chỉ cần bảo quản tỏi ở môi trường tương đối mát mẻ và thông thoáng thì tốc độ nảy mầm của tỏi có thể giảm xuống.

Dùng tiêu và muối rang: Rang một ít tiêu và muối rồi bảo quản hành tỏi. Sau khi rang xong thì cho nguội và cho vào túi thưa rồi cho vào gói hành tỏi. Mùi hạt tiêu giúp chống mối mọt, muối hấp thu nước, làm giảm độ ẩm. Do đó chúng giúp bảo quản hành tỏi tốt hơn.

Cho hành tỏi vào tủ lạnh và gói hút ẩm:  Cho tỏi vào tủ lạnh là tạo ra môi trường bảo quản ở nhiệt độ tương đối thấp. Như vậy tỏi ít có khả năng nảy mầm. Nhưng khi cho vào tủ lạnh, hành tỏi có thể bị ẩm bởi thực phẩm khác, vì thế cần lưu ý khi cho tỏi vào, túi cần phải kín để tránh mùi lây lan giữa các loại thực phẩm. Bên cạnh đó bạn hãy cho vào túi đựng tỏi vài gói hút ẩm.

Bảo quản tỏi bằng cách dùng baking soda và gừng: Gừng và baking soda cũng giúp hành tỏi lâu mọc mầm. Bạn cho hành tỏi vào túi, cho baking soda và đặt gừng vào túi hành tỏi giúp gói hành tỏi được hút ẩm tự nhiên và an toàn, ngoài ra gừng và baking soda còn có tác dụng diệt khuẩn và kháng khuẩn giúp tỏi không bị khô và nảy mầm.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên