Hành trình sống kỳ diệu của cặp song sinh bị dính liền nhau ở vùng bụng

( PHUNUTODAY ) - Hai bé là Trúc Nhi và Diệu Nhi đã trải qua hơn một năm sống chung với nhau trên cùng một cơ thể. Dự kiến ngày 15/7, các bác sĩ cũng như chuyên gia sẽ tiến hành mổ tách hai cháu.

Theo đại diện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), sau 1 năm chăm sóc và điều trị tích cực, sức khỏe của 2 cháu bé song sinh  dính liền nhau Trúc Nhi- Diệu Nhi đã có những cải thiện rõ rệt.

Dự kiến hôm nay ngày 15/7, 2 cháu bé sẽ được hơn 60 y bác sĩ cùng gần 30 chuyên gia từ Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình TP HCM, Mắt TP HCM, Xuyên Á, Trường Đại học Y dược TP HCM, sẽ tham gia ca mổ tách dính.

Trúc Nhi và Diệu Nhi là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với bốn chân tách rời theo kiểu Ischiopagus Tetrapus (Quadripus) cực kỳ hiếm gặp.

Các y bác sĩ hội chẩn nhiều lần để chuẩn bị cho cuộc mổ tách. (Nguồn ảnh Vnexpress)

Các y bác sĩ hội chẩn nhiều lần để chuẩn bị cho cuộc mổ tách. (Nguồn ảnh Vnexpress)

song_sinh_4
song_sinh_3

Hơn một năm trước, vào sáng ngày 7/6/2019, 2 bé gái sơ sinh chào đời trong tình trạng dính liền nhau ở vùng bụng, với tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, 1 hậu môn.

song_sinh_2

Mẹ 2 cháu (25 tuổi) ngụ tại quận 9, TP,HCM mang thai tuần thứ 33, được chẩn đoán thai chậm tăng trưởng và có dấu hiệu đe dọa tử vong bé. Chị mang thai lần đầu và ờ tuần lễ thứ 16 của thai kỳ, phát hiện mang thai đôi dính nhau  vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn.

Các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh xác định 2 bé gặp nhiều bất thường ở vùng bụng chung. Hệ tiêu hóa, 2 bé chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ một lỗ hậu môn; hai bàng quang nằm hai bên ổ bụng chung, mỗi bàng quang được hai niệu quản xuất phát từ hai bé đổ vào thay vì của cùng một bé, tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra hai bé còn bị hở khớp mu, khung chậu xếp thành một vòng tròn. 

Dự kiến 2 cháu bé sẽ được tiến hành tách mổ vào ngày 15/7

Dự kiến 2 cháu bé sẽ được tiến hành tách mổ vào ngày 15/7

Trải qua hơn một năm chung sống cùng một cơ thể, với muôn vàn khó khăn, bất tiện nhưng Trúc Nhi và Diệu Nhi đã học được cách phối hợp, nhượng bộ đối phương đến mức gần như tuyệt đối. Ở tháng thứ 6, 2 cháu đã biết ngồi dậy, chồm, học cách thay nhau bước lùi để tập di chuyển.

Bố mẹ các em cùng cách chuyên gia  vật lý trị liệu, các y bác sĩ phối hợp chăm sóc các cháu những việc nhỏ nhặt nhất trong sinh hoạt thường ngày như thay tã chung, mớm sữa, vệ sinh đặc biệt phần thân dính liền...

Ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là một trên 200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ 6% là dính nhau kiểu Ischiopagus Tetrapus.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link