Hấp khoai lang bằng nước nóng hay nước lạnh mới ngon?

( PHUNUTODAY ) - Việc hấp khoai tưởng đơn giản hóa ra lại cần có nguyên tắc đặc biệt.

Khoai lang là thực phẩm quen thuộc với nhiều người. Bạn có thể chế biến nó theo cách luộc, hấp, nướng, chiên giòn...

Hấp khoai là một trong những cách làm phổ biến. Tuy nhiên, mỗi người lại có một cách làm khác nhau và không phải ai làm cũng ngon.

Để hấp khoai được ngon, bạn cần chọn những củ có kích thước vừa phải, lành lặn, không bị đốm đen. Nên chọn những củ khoai có kích thước tương đương nhau để chúng chín cùng lúc.

Sau đó hãy rửa sạch khoai và để ráo nước. Lưu ý, không nên gọt bỏ vỏ trước khi hấp khoai. Phần vỏ có tác dụng bảo vệ ruột khoai rất tốt, không làm khoai bị mất chất và khi ăn cũng sẽ ngọt hơn.

Gọt vỏ khoai trước khi hấp sẽ khiến khoai không ngọt và dễ bị mềm nhũn.

khoai-lang-01

Sau khi rửa khoai xong, hãy cắt bỏ phần đầu và phần đuôi của củ khoai, chùng 1 cm là được. Khoai sau khi cắt có thể nóng nhanh hơn và dễ hấp hơn, khi chín cũng ngon hơn. Bạn không nên cắt khoai thành khúc rồi hấp vì như vậy sẽ làm mất độ ẩm tự nhiên của khoai, khiến khoai bị khô.

Tiếp đó, hãy cho nước vào nồi và đun sôi rồi mới lần lượt xếp khoai vào. Hấp khoai bằng nước nóng có tác dụng "khóa chặt" vị ngọt trong khoai và rút ngắn thời gian hấp. Nếu hấp bằng nước lạnh, khoai sẽ lâu chín và không ngon bằng.

khoai-lang-02

Sau khi cho khoai vào nồi, hãy để lửa ở mức lớn trong khoảng 5 phút rồi chuyển sang lửa vừa và hấp tiêp khoảng 20 phút. Sau đó lại đun lửa lớn tiếp 5 phút. Sự thay đổi nhiệt độ này sẽ giúp chuyển hóa tinh bột trong khoai thành đường và giúp nó mềm hơn, ngọt hơn.

Thời gian hấp sẽ thay đổi vào kích thước của khoai. Những củ khoai to sẽ cần nhiều thời gian để chín hơn. Trong khi đó, với củ khoai nhỏ bạn nên giảm thời gian hấp. Bạn có thể dùng đũa để cắm thử xem khoai đã chín chưa. Cắm đũa vào thấy khoai mềm là được.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link