Hấp mực dùng gia vị để mực giòn ngọt, không tanh?

( PHUNUTODAY ) - Chọn đúng gia vị thì món mực hấp sẽ thơm ngon mà không hề bị tanh.

Chọn mực tươi ngon

Điều quan trọng nhất đối với món mực hấp đó chính là chọn nguyên liệu tươi ngon. Mực không tươi thì đem hấp sẽ không thể ngon, mực không được giòn ngọt và rất dễ bị tanh.

Khi mua mực, bạn cần để ý đến màu sắc của mực. Mực ngon thì phần thân màu nâu sẽ đậm chứ không nhợt nhạt, phần màu trắng sẽ đục như sữa. Ngoài ra, thân mực sẽ sáng bóng.

muc-hap-01

Dùng ngón tay ấn vào thân mực thấy phần thịt có độ săn chắc và đnà hồi. Nếu mực bị mềm nhão, độ đàn hồi không cao, ấn tay vào thấy vết lõm sâu khó đàn hồi thì không nên mua.

Phần mắt mực phải sáng và trong, có thể nhìn rõ con người bên trong. Mắt mực bị mờ, đục là mực không ngon.

Phần râu mực phải còn đầy đủ, các xúc tu phải dính chặt vào phần rau. Nếu xúc tu bị rơi rớt thì đó là mực không ngon. Mực tươi thì phần râu săn chắc, mực ươn thì râu sẽ mềm nhũn.

Sơ chế mực

Đối với mực to, bạn cần phải rửa sạch rồi rút bỏ phần xương sống, tách bỏ phần ruột và túi mực bên trong. Với mực trứng thì chỉ cần loại bỏ túi mực.

Với mực to, bạn có thể bóc tách lớp màng bao quanh thân mực. Với mực nhỏ thì không cần.

Phần đầu mực thì có thể tách bỏ mắt, cắt bỏ phần miệng của mực.

Cách khử mùi tanh của mực

- Sử dụng mẻ

Lấy 1-2 thìa mẻ (hoặc nhiều hơn, tùy theo số lượng mực) cho vào tô đựng mực. Đảo đều cho mẻ bao phủ hết toàn bộ thân mực và để khoảng 5 phút. Sau đó, xả nước để rửa sạch hết mẻ dính trên mực. Để mực ráo nước là có thể chế biến.

- Sử dụng gừng, muối, rượu trắng

Đây là cách khử mùi tanh của mực phổ biến nhất, được nhiều người áp dụng. Các nguyên liệu như gừng, muối, rượu trắng đều có tác dụng làm sạch nhớt, khử tanh rất tốt. Bạn chỉ cần cho một củ gừng đập dập, 1 thìa muối trắng và 1 ít rượu nấu ăn vào tô mực rồi bóp đều. Mùi tanh của mực sẽ biến mất nhanh chóng.

- Sử dụng rượu và dầu mè

Rửa sạch mực rồi cho vào tô, thêm 2 thìa cà phê dầu mè, một chút rượu và ướp trong 5 phút. Dầu mè và rượu sẽ giúp loại bỏ mùi tanh, làm món mực trở nên thơm ngon hơn.

- Dùng chanh

Chanh chứa axit có thể giúp làm sạch nhớt và khử mùi tanh hiệu quả. Tùy vào số lượng mực mà bạn có thể điều chỉnh lượng chanh cần thiết. Vắt nước cốt chanh vào mực rồi bóp đều. Sau đó, rửa lại mực dưới vòi nước sạch và để ráo.

- Sử dụng trà xanh

Đun trà xanh lấy nước và cho mực vào chần trong nước trà xanh rồi nhanh chóng vớt ra ngay. Ngâm mực vào chậu nước đá lạnh để mực nguội. Cách này giúp khử mùi tanh và giữ được độ giòn của mực.

- Chần nước sôi

Nếu không có các nguyên liệu như rượu, dầu mè, trà xanh... bạn có thể bắc một nồi nước lên bếp, đun sôi và thả mực vào chần trong khoảng vài giây. Nhanh chóng vớt mực ra và ngâm ngay vào thau nước đá.

Mẹo hấp mực giòn ngọt, không tanh

muc-hap-02

- Hấp mực cùng gừng, hành, thì là

Đây là cách hấp mực đơn giản nhất, giúp loại bỏ mùi tanh và làm cho mực thơm ngon hơn. Bạn có thể chuẩn bị một phần gừng cắt lát mỏng, một phần gừng thái sợi, hành tây thái múi cau, hành lá cắt khúc, thì là cắt khúc, ớt thái chỉ.

Xếp phần gừng thái lát xuống dưới vỉ hấp và xếp mực lên trên. Cho mực lên hấp khoảng 5-6 phút, tùy kích thước của mình. Sau đó bỏ hành tây, hành lá, gừng thía sợi và ớt vào hấp trong vòng vài giây cho chín. Tắt bếp và lấy mực ra.

Ngoài gừng, hành, một số nơi sẽ hấp mực với sả, lá lốt hoặc hấp mực với chuối xanh, lá ổi...

- Hấp mực bằng bia

Mực hấp bia là món ăn khá đơn giản. Thay vì sử dụng nước lã để hấp mực, bạn hãy sử dụng bia. Bia sẽ giúp khử mùi tanh, làm mực thơm ngon.

Hãy chuẩn bị một ít sả dập dập, cắt khúc xếp vào vỉ hấp hồi để mực lên trên. Đổ một lon bia vào nồi. Đặt vỉ hấp mực lên trên và hấp trong khoảng 10 phút là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn