Hạt sen là vị thuốc quý nhưng phải ghi nhớ 4 không này kẻo gây tác hại khôn lường

( PHUNUTODAY ) - Hạt sen là vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh nhưng không hề có tác dụng chữa mất ngủ như nhiều người lầm tưởng.

Trong hạt sen có chứa hàm lượng các chất protein, magie, kali và phốt pho cao. Trong khi hàm lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol lại rất thấp. Hạt sen có tác dụng an thần, chữa thiếu máu, kém ăn, bồi dưỡng cho phụ nữ sau sinh, giảm khát mùa hè, chữa tiêu chảy kéo dài, bệnh suy dinh dưỡng.

Mặc dù hạt sen rất tốt nhưng nếu dùng sai cách thì sẽ phản tác dụng. Đặc biệt, 4 nhóm người sau đây tuyệt đối không nên dùng hạt sen.

Không dùng cho người mắc bệnh tim mạch

Trong tâm sen có chứa độc tính alkaloid nen không dùng được cho người bị bệnh tim mạch. Nếu muốn sử dụng hạt sen làm thuốc thì phải khử độc. Có thể khử độc bằng cách sao tâm sen ngả màu vàng nhưng không cháy để độc tố thoát hết ra ngoài.

Sau đó nếu muốn dùng cũng phải chú ý liều dùng và không nên dùng lâu dài. Những người bị bệnh tim khi dùng hạt sen nhất định phải loại bỏ tâm sen hoặc dùng tâm sen với lượng vừa phải.

Không dùng hạt sen để chữa mất ngủ

Những người bị mất ngủ thường xuyên chắc hẳn cũng được chỉ cho cách dùng hạt sen để chữa mất ngủ. Đây chính là lầm tưởng của rất nhiều người. Trên thực tế thì hạt sen không hề có tác dụng chữa mất ngủ.

Trong hạt sen gồm hai thành phần là hạt và tâm sen. Búp trong hạt sen được gọi là tâm sen mới là thành phần có tác dụng chữa mất ngủ. Nếu bạn muốn dùng hạt sen để chữa mất ngủ thì chỉ cần dùng phần tâm sen. Tuy nhiên cũng không nên dùng một cách tùy tiện. Tốt nhất là trước khi dùng bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Không dùng khi bị rối loạn tiêu hóa

Hạt sen có tính bình, không độc nên dùng với lượng vừa phải sẽ có tác dụng kiện tỳ - kích thích tiêu hóa hay chữa các bệnh đường tiêu hóa. Ngược lại, nếu sử dụng không đúng cách hoặc dùng quá liều thì sẽ gây đầy bụng, khó tiêu, táo bón.

Nguyên nhân là bởi trong hạt sen có chứa nhiều vitamin và các khoáng chất. Trong khi đang bị rối loạn tiêu hóa nếu dùng sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng hấp thu khó khăn hơn.

Không dùng hạt sen nấu cháo cho trẻ

Trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa còn quá non nớt nên không thể hấp thụ được các chất. Vì có chứa nhiều dinh dưỡng nên nếu trẻ ăn sẽ gây khó tiêu hóa. Thậm chí có thể gây dị ứng, mẩn đỏ. Do vậy, bạn không nên trộn hạt sen để nấu cháo cho trẻ. Trẻ ăn cháo hạt sen có thể gây đầy bụng, khó tiêu và biếng ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link