10 loại nước mát gan, giải nhiệt: BS khuyên ai cũng nên uống thay cho trà sữa, nước ngọt

( PHUNUTODAY ) - 10 loại nước uống từ rau quả dưới đây có tác dụng giải nhiệt, xua tan cơn nóng hiệu quả và mang lại vô số lợi ích sức khỏe.

Một số loại đồ uống giải nhiệt trong mùa hè, có nguồn gốc từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe như sau:

1. Nước râu ngô

raungo

Đông y còn gọi râu ngô là ngọc mễ tu, vị ngọt, tính bình, công năng lợi tiểu, tiêu thũng, thông mật, lợi mật, bình can, thanh huyết nhiệt, thái hoàng, chỉ huyết, rất tốt cho sức khỏe.

Râu ngô có thể dùng tươi hoặc phơi khô, kết hợp với mía lau, lá dứa nấu nước uống thay nước lọc hằng ngày. Đặc biệt, những người bị bệnh cao huyết áp, đái tháo đường dùng nước này rất tốt..

2. Nước atiso

Trong các loại nước giải nhiệt cơ thể, không chỉ ở mùa hè, những ngày nóng mà bất cứ khi nào cơ thể cần được giải nhiệt, nước atiso đều có thể giúp chúng ta làm điều đó. Cách nấu atiso vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần rửa sạch 1 nắm bông atiso đã làm khô hoặc lá atiso khô, cho vào nồi thêm nước nấu khoảng 30-45 phút, để nguội giữ lạnh hoặc thêm đá để uống.

3. Nước sắn dây

Theo y học cổ truyền, sắn dây có vị ngọt, tính bình, giải nhiệt, giải biểu, sinh tân dịch, chỉ khát, tác dụng chữa cảm mạo, phát sốt, ban sởi mới phát, đi lị ra máu, khát nước, mụn nhọt.

Đặc biệt, trong sắn dây có chất isoflavon giúp tăng lượng máu lên não, làm giảm huyết áp, nên cũng là thức uống phòng cao huyết áp nha các mẹ. Nước sắn dây, quất giúp thanh nhiệt, giải độc và làm ra mồ hôi.

Cách pha: Cho 100 ml nước vào bột sắn dây quấy tan. Rửa sạch hai quả quất, bổ làm đôi, vắt bỏ hạt lấy nước cốt rồi cho vào nước bột sắn quấy thật đều. Cho thêm đường và quấy tan. Lúc uống có thể cho thêm đá tùy sở thích.

4. Rau má

rauma

Rau má có tình hàn, cay, đắng, rau má có vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Ăn ở dạng tươi như 1 loại rau tốt cho sức khỏe. Nước đun từ lá rau má được coi là có tác dụng hạ huyết áp. Nước rau má cũng được coi là một loại thuốc bổ dưỡng để tăng trí nhớ, thị lực tốt.

Cách làm: Mỗi ngày dùng 30 - 50 g rau má tươi (có thể nhiều hơn), rửa thật sạch giã nát hoặc xay nhuyễn, vắt lấy nước sau đó pha thêm nước lọc hoặc nước dừa để uống. Có thể nấu canh để ăn trong bữa cơm hoặc nấu lấy nước uống thay nước trà trong ngày.

5. Sữa gạo - nước uống giải nhiệt mùa hè cực lành mạnh

Có thể từ trước đến giờ nhiều chị em không nghĩ rằng sữa gạo dễ chế biến, dùng tốt cho sức khỏe và giải nhiệt rất tốt. Trong thực đơn giảm cân và chăm sóc sức khỏe một cách lành mạnh, thì sữa gạo là một thức uống rất được đề cao bởi nó khá nhiều dinh dưỡng. Mùa nóng này, chị em hãy bổ sung loại nước uống này để giải khát xem sao nhé.

6. Nước nha đam đường phèn

Nha đam đường phèn là thức uống giải độc cơ thể, còn giúp làn da tươi sáng. Ngoài ra, nha đam còn rất tốt cho sức khỏe, chữa bệnh huyết áp, xơ gan, béo phì,... Nước nha đam mát lạnh, thanh nhiệt với miếng nha đam dai giòn, sật sật cùng vị ngọt của đường phèn hòa cùng lá dứa thơm thơm. Bạn có thể thêm đá hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh trước khi thưởng thức, giúp ly nha đam trở nên ngon hơn rất nhiều nhé!

7. Nước đậu xanh

Đậu xanh có vị ngọt, tính lạnh, giúp thanh nhiệt, giải độc. Chỉ cần nấu đậu xanh đã ngâm trước đó cùng với nước khoảng 15 phút là bạn đã có ngay ly nước đậu xanh thơm mát rồi! Khi nấu có thể cho thêm một ít lá dứa để tăng thêm mùi thơm hấp dẫn nhé!

8. Trà đào chanh sả

Trà đào chanh sả là một trong các loại nước uống được mọi người yêu thích, vị thanh thơm đặc trưng nhờ mùi sả và đào tạo nên độ hấp dẫn cực mạnh cho loại thức uống này. Vào những ngày nóng, trà đào chanh sả giúp giải nhiệt rất tốt. Cách làm trà đào chanh sả cũng khá đa dạng để chúng ta lựa chọn. Dưới đây là cách làm đơn giản nhất chị em có thể áp dụng.

9. Nước dừa

nuocdua

Theo Đông y, nước dừa ngọt ấm, không độc, giúp tăng cường khí lực. Uống nước dừa thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe.

10. Nước vỏ dưa hấu, bí đao

Theo Đông y, vỏ dưa hấu có thể làm tiêu tan cái nóng và giải khát, thanh nhiệt giải độc. Còn vỏ bí đao có tác dụng tiêu sưng, viêm, rất tốt cho những người mắc bệnh đái tháo đường.

Cách làm: Vỏ dưa hấu, bí đao thái nhỏ (dùng tươi hoặc phơi khô) rồi sắc với nước uống hằng ngày. Uống nước vỏ dưa hấu, bí đao có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, rất tốt cho những người khó tiểu tiện hay cần phải bù nước.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link