Hãy ăn trưa theo cách này bạn sẽ khỏe mạnh hơn ngàn lần dùng nhân sâm, dáng đẹp hơn siêu mẫu

( PHUNUTODAY ) - Hãy ăn trưa theo cách này bạn sẽ khỏe mạnh hơn ngàn lần dùng nhân sâm, dáng đẹp hơn siêu mẫu - là ai cũng cần giắt lưng.

giam-can

 

Bữa trưa luôn là bữa cung cấp nhiều năng lượng nhất cho cơ thể so với các bữa ăn khác. trong ngày, bữa trưa chiếm đến 40% khẩu phần, tức là vào khoảng 600 - 1.000kcalo tùy công việc, thể trọng. Và dù bạn đã ăn sáng thật no thì cũng không nên bỏ qua một bữa trưa nhẹ, để tiếp tục hoàn tất công.

Ăn chậm, nhai kỹ

Ăn nhanh rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt nếu nó còn đi kèm việc bạn ngồi lom khom vừa ăn vừa làm việc.

Theo nhà dinh dưỡng Shona Wilkinson (Mỹ), nguyên tắc ăn đúng là phải ngồi thẳng, nhai chậm. Ngồi thẳng khi ăn sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn, tránh đầy bụng và khó chịu sau khi ăn. Ăn chậm giúp cơ thể có cơ hội giải phóng cholecystokinin (một loại hormone do tế bào ở đầu ruột non tiết ra để kích thích túi mật làm việc). Cholecystokinin được tiết ra là tín hiệu báo cho não biết ta đã no và ngừng ăn.

Nếu ta ăn quá nhanh, cơ thể sẽ không kịp giải phóng cholecystokinin và ta có thể sẽ ăn nhiều hơn mức cơ thể cần.

Bên cạnh đó, nhai thật kỹ giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, giúp cơ thể hấp thu tốt chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.

Ngược lại nhai và nuốt quá nhanh dễ khiến bụng đầy hơn vì các mẩu thực phẩm không được nhai kỹ sẽ khó được tiêu hóa và lên men trong ruột.

Không nên bỏ bữa trưa

“Dù thế nào đi chăng nữa, bạn cũng không nên bỏ bữa trưa, và hãy làm sao cho bữa trưa của mình thất nhiều màu sắc để kích thích vị giác”, đó là lời khuyên chân thành của chuyên gia dinh dưỡng Trần Lan Hương. Trái cây cũng là thực phẩm cần được ăn vào buổi trưa vì nó không gây ra sự thừa năng lượng và đường như khi ăn vào buổi tối. Một số người kỹ tính cho rằng, không nên ăn trái cây sau 5 giờ chiều, bởi nó tạo ra nhiều axít trong dạ dày vào thời điểm dạ dày sắp được nghỉ ngơi, vì thế, thời gian thích hợp để ăn chúng chính là bữa trưa.

Nước uống trong bữa trưa nên là các loại nước khoáng, nước trái cây ép, tránh các thức uống có cồn, thức uống quá nhiều đường trong bữa trưa, vì có thể làm tăng đường huyết nhanh hơn, cơ thể được đáp ứng đủ chất đường nhanh hơn và thường gây buồn ngủ trong giờ làm việc buổi chiều. Và một lời khuyên cuối cùng: nếu bạn thấy việc ăn uống là một dịp tốt để hưởng thụ, thì đừng lười biếng giữ chân mình lại văn phòng máy lạnh, bởi đã có cách để biến một tiếng rưỡi trưa của bạn thành một khoảng thời gian vui vẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link