Hiến máu: Hành động đẹp lại mang đến 6 lợi ích sức khỏe không ngờ

( PHUNUTODAY ) - Hiến máu là một hành động, một nghĩa cử cao đẹp. Việc hiến máu không chỉ góp phần cứu sống người khác mà nó còn mang đến 6 lợi ích cho chính người hiến máu.

Nhiều người lo ngại rằng việc hiến máu làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì nếu mỗi lần hiến máu dưới 1/10 lượng máu trong cơ thể thì không có hại. Mặc dù các chỉ số máu trong cơ thể có chút thay đổi nhưng vẫn nằm trong giới hạn sinh lý bình thường và không làm ảnh hưởng tới các hoạt động thường ngày của cơ thể.

Chẳng những không ảnh hưởng đến sức khỏe, việc hiến máu còn mang đến nhiều lợi ích đáng kể. Trong đó phải kể đến những lợi ích như sau:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong các tế bào hồng cầu chứa 70% sắt trong cơ thể con người. Phần lớn chúng ta đều có lượng sắt dư thừa trong máu và việc này không có lợi cho sức khỏe. Khi khiến máu bạn sẽ loại bỏ được một lượng sắt dư thừa tích lũy trong cơ thể. Đồng thời làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

Bằng cách làm giảm nguy cơ lão hóa sớm, đột quỵ, đau tim, hiến máu giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Giảm nguy cơ bệnh gan và ung thư

Dư thừa sắt trong cơ thể gây áp lực cho gan, gây ra rối loạn ở gan. Vì vậy, hiến máu giúp ổn định lại hàm lượng sắt trong cơ thể và giảm nguy cơ tổn thương gan.

Bên cạnh đó, sắt dư thừa tích tụ trong gan gây oxy hóa mô gan, làm tổn thương cơ quan này. Trong một số trường hợp có thể dẫn tới ung thư gan. Do đó, thường xuyên hiến máu có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư gan.

Bổ sung máu

Sau khi hiến máu, cơ thể sẽ hoạt động hiệu quả hơn bằng cách bổ sung thêm lượng máu thường xuyên. Bình thường, cơ thể con người thay thế máu trong vòng 48 giờ sau khi cho. Lúc này, tất cả các tế bào hồng cầu mất đi và sẽ được thay thế trong vòng 4 – 8 tuần. Quá trình bổ sung có thể giúp cơ thể làm mới hệ thống và giữ cho cơ thể khỏe mạnh, cũng như làm việc hiệu quả hơn.

Được kiểm tra sức khỏe

Người hiến máu bao giờ cũng được kiểm tra sức khỏe như đo huyết áp, đo nhịp tim, cân nặng, nhiệt độ,… Bạn được thăm khám sức khỏe để biết sức khỏe của mình có tốt hay không. Nếu có bệnh thì không được hiến máu nhưng sẽ được phát hiện và điều trị kịp thời.

Giúp giảm cân

Trong một lần hiến máu bạn có thể tiêu tốn 650 – 700 kcal. Cân nặng của bạn có liên quan tới hấp thu calo và vì vậy, hiến máu có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Mang đến cảm giác hài lòng

Khi bạn nghĩ rằng những giọt máu của mình có thể cứu sống người khác bạn sẽ có cảm giác tuyệt vời. Mỗi lần hiến máu bạn có thể giúp được 3, 4 người. Điều này sẽ mang đến cho bạn cảm giác hạnh phúc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link