Hoa giấy mua về phải 'rửa rễ' trước, đúng 100 ngày sau cây vươn dài, tuôn thành suối hoa đón Tết rực rỡ

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là cách chăm sóc cây hoa giấy ra hoa đúng dịp Tết.

Cây hoa giấy là một loại hoa được trồng rất nhiều ở Việt Nam. Thân gai và với những cành có thể vươn cao hoặc leo bám trên cao nên người ta thường dùng làm hàng rào, bóng mát, cây hoa gác cổng ở các nhà vườn.

Bông hoa giấy có nhiều màu sắc: tím, đỏ, trắng, cam, vàng, hồng…. và những màu sắc nhìn hoa giấy sẽ tươi và đẹp mắt. Hoa giấy rất bền phải chơi được khoảng 1 tháng.

Dưới đây là một số mẹo trồng cây hoa giấy và cách ép cây hoa giấy cảnh ra hoa đẹp:

download (1)

Mở bao ra và cắt cành

Khi nhận được, chúng ta cần mở bao phân phân bì càng sớm càng tốt, cho thoáng khí rồi ấn nhẹ cho bầu đất tơi xốp, bởi chúng thường bị văng lung tung trong quá trình chuyển phát dễ dẫn tới tình trạng đất bầu và những bộ rễ tách rời, sau đó tốt nhất nên cắt bỏ phần cành quá dài, ránh tiêu hao chất dinh dưỡng, rút ngắn thời kì cây con to và tăng tỷ lệ sống.

Rửa gốc cây

Khi mua hoa giấy về hãy rửa sạch rễ cho cây. Sau lúc rửa sạch đất của nó, cho rễ trần vào chậu và cho đất tới xốp mới nhất.

Cần phải rửa đi vì nếu cho bùn vào chậu, bộ rễ của nó sẽ ko thoáng khí và ko mọc ra được, tác động tới tốc độ ra hoa ở giai đoạn sau.

Lưu ý, việc rửa rễ cây chỉ thích hợp lúc đất của cây con ko cùng loại với đất mọi người sắp trồng cây, tránh thay đổi môi trường đột ngột gây hại cho cây.

download

Chế độ phân bón

Muốn cây ra hoa ngay tết và lâu tàn cần chú ý đến chế độ phân bón cho cây. Bắt đầu từ khoảng 15 tháng 10 âm lịch, bón phân NPK 20-20-20 cho cây hàng tuần để cây phát triển và hoàn thiện bộ lá.

Khi nụ hoa bắt đầu nhú lên thì bạn chuyển sang bón phân có hàm lượng lân và kali cao như NPK 10-30-20, NPK 10-55-10… để kích thích hoa phát triển.

Đến tuần thứ 2 trước tết, khoảng ngày 15 tháng 12 âm lịch, bạn pha 20ml Powerfeed + 20g Growmore Bud Blossom 6-30-30+TE + 10ml Vitamin B1 cho bình 10 lít rồi phun cho hoa, giúp hoa tươi thắm và lâu tàn. Phun định kỳ 7-10 ngày/ lần vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Cách làm hoa giấy nở hoa đúng Tết

Thời điểm thích hợp để trồng hoa giấy

Thời điểm thích hợp để trồng cây vào chậu là tháng 9. Đất trồng bạn có thể trộn viên đất nung, đất sạch, trấu hun, phân hữu cơ. Đặt cây ở nơi có đủ ánh nắng và điều kiện thoát nước tốt.

Muốn cây hoa giấy ra hoa ngay tết thì song song với việc tỉa cành tạo tán, phải ngắt nước trước tết từ 60 - 70 ngày. Thời gian tiến hành phụ thuộc thời tiết trong từng năm ấm hay lạnh và sức sinh trưởng của cây. Nếu trời rét thì làm cuối tháng 10 còn trời ấm nóng thì làm đầu tháng 11 âm lịch.

Xiết nước của cây

Sau khi cắt, tỉa cành, tạo tán, tuốt lá cho cây, thì tiến hành xiết nước 3 - 7 ngày, với loại hoa giấy tím có thể phải ngắt nước đến 2 tuần. Trong khoảng thời gian này, bạn không tưới gốc cũng như phun trên thân, kể cả trời mưa cũng không cho nước mưa ướt vào gốc bằng cách che chắn kín gốc cây, phủ nguyên chậu.

Để cho cây héo rũ đi mới tưới nước lại, và chỉ tưới ít một vừa phải, đảm bảo đủ độ ẩm cho cây sống. Sau 1 - 2 tuần xiết nước cây lại tiếp tục mọc ra những chồi mới gọi là chồi hoa.

Giai đoạn này chỉ tưới 50% lượng nước như tưới bình thường vì tưới nước nhiều cành mầm sẽ vọt dài lên, đến khi thấy nụ hoa nhiều và đều rồi thì tưới nước bình thường trở lại.

Sau đó, bạn bổ sung dinh dưỡng bằng phân bón để giúp cây phát triển bông tốt và thường xuyên tưới nước cho cây để giữ cho hoa luôn có sắc màu tươi đẹp, lâu tàn. Trong giai đoạn này không được ngưng tưới nước, vì nếu ngưng nụ hoa sẽ rụng.

Cuối tháng 12 cây sẽ ra hoa để đón tết, hoa giấy có thể chơi khoảng 1 tháng, trong những ngày tết bạn chỉ cần tưới nước, dưỡng cây, chăm sóc cây lại bình thường.

TAGS:hoa giấy
Theo:  xevathethao.vn copy link