Hoa quỳnh vừa thơm vừa đẹp, người xưa rất thích ngắm nhưng tại sao lại kiêng không thắp hương hoa quỳnh?

( PHUNUTODAY ) - Thú chơi trăng thưởng quỳnh của người xưa là thú vui chơi tao nhã chỉ người học thức nhà giàu mới chơi được nhưng tại sao hoa quỳnh lại bị cho là đại kỵ nếu thắp hương?

Hoa quỳnh là loại hoa đẹp mà những thi nhân mặc khách xưa yêu thích dùng để thưởng thức như một thú vui tao nhã của những người có học, có thú phong lưu. Hoa quỳnh màu trắng cánh mỏng, đẹp mong manh và tao nhã. Hoa quỳnh thơm và thanh khiết.

Thế nhưng hoa quỳnh chỉ là loại hoa để thưởng thức ngắm nghía chứ không được dùng để trưng trên ban thờ, không dâng cúng tổ tiên. Đó là vì:

Hoa quỳnh đẹp nhưng ít ai ngắt hoa ra khỏi cành

Hoa quỳnh đẹp nhưng ít ai ngắt hoa ra khỏi cành

Hoa quỳnh đêm nở sáng tàn

Hoa quỳnh đẹp nhưng chỉ nở về đêm, hôm sau lại cụp xuống. Người chơi hoa quỳnh phải trông trăng, chờ trăng lên xem hoa nở. Chính vì thế hoa quỳnh không phù hợp thắp hương. Loài hoa thắp hương phải nở rực rỡ ban ngày và phải có tính bền lâu mới mang lại may mắn. Hoa quỳnh nở sớm và nhanh tàn nên không mang lại ý nghĩa may mắn, biểu trưng cho sự ngắn ngủi. Do đó hoa quỳnh chỉ hợp để chơi. Hơn nữa hoa quỳnh nở về đêm sáng lại cụp xuống nên ít ai ngắt hoa khỏi cành để trưng vào bình.

Hoa quỳnh mang ý nghĩa không phù hợp để thắp hương

Hoa thắp hương phải mang ý nghĩa may mắn và tên đẹp. Hoa quỳnh tên đẹp nhưng lại thường mang biểu trưng cho sự sớm nở tối tàn ngắn ngủi. Hoa quỳnh biểu trưng cho tình yêu chung thủy nhưng ngắn ngủi và u buồn. Hoa quỳnh đẹp nhưng không mang lại ý nghĩa may mắn tài lộc. Do đó nhiều người kiêng thắp hương hoa quỳnh.

Hoa quỳnh màu trắng

Khi dâng cúng thắp hương gia tiên thì người xưa thường chọn loại hoa có màu tươi tắn để mang lại may mắn như hoa dơn, hoa hồng đỏ, hoa đào... Hoa màu trắng mang gam màu lạnh nên không thích hợp để thắp hương cầu lộc cầu tài, hoa màu trắng thường thắp hương trong đám tang và tưởng nhớ người đã khuất.

Hoa quỳnh màu trắng tinh khôi rất đẹp nhưng không phù hợp để thắp hương

Hoa quỳnh màu trắng tinh khôi rất đẹp nhưng không phù hợp để thắp hương

Chính vì một số điều trên nên hoa quỳnh là loài hoa đẹp, độc đáo và rất cần kiên nhẫn để thưởng hoa, chỉ phù hợp với thú chơi phong lưu của những thi nhân mặc khách, có thời gian, có sự tĩnh tâm để chờ trăng lên và ngắm hoa, đối thơ.

Những lưu ý khi chọn hoa thắp hương

Một số hoa có mùi nồng nàn, mùi hôi không nên dâng cúng.

Những loài hoa tên xấu ý nghĩa xấu không nên thắp hương như hoa dâm bụt, hoa ly, hoa đại, hoa phù dung...

Hoa có gai thì phải bỏ gai trước khi dâng cúng.

Nên thay nước cho hoa tránh để hoa thối nước trên ban thờ.

Thắp hương xong phải hạ, tránh để hoa héo trên bàn thờ

Khi cắm hoa thắp hương nên chọn 1 loại màu hoa, tránh những hoa nhiều màu hoặc màu sắc biến đổi vì chúng không trang trọng trên ban thờ.

Bình hoa thắp hương nên phù hợp với ban thờ, tránh bình hoa quá lớn lấn lướt ban thờ.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn