Hướng dẫn cách làm xôi gấc dẻo ngon, đỏ bắt mắt đem đến nhiều tài lộc cho ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - Xôi gấc là một loại xôi có màu đỏ tươi, được xem như một món ăn đem lại may mắn rất phù hợp và được nhiều người sử dụng trong mâm cơ thắp hương ngày tết. Hãy cùng học cách nấu xôi giấc đơn giản tại nhà để chuẩn bị cho mâm cỗ ngày tết nhé!

1. Nguyên liệu cần có để nấu xôi gấc

- Gạo nếp: 2kg

- Gấc chín: 1 quả

- Rượu gạo: 2 thìa canh

- Dừa tươi nạo

- Nước cốt dừa: 50ml

- Muối: 1 thìa nhỏ

- Dầu ăn

2. Cách làm món xôi giấc

Bước 1: Ngâm và vo gạo nếp

Để có thể nấu xôi giấc mềm dẻo, ngon hấp dẫn, bạn nên sử dụng các loại gạo nếp như gạo nếp ngỗng hoặc nếp nương. Khi nấu những loại gạo này sẽ cho ra thành phẩm hạt xôi to và thơm dẻo hơn.  

Gạo sau khi mua về thì đem đi vo sạch, sau đó ngâm gạo trong nước khoảng từ 6-8 tiếng trước khi nấu xôi. Việc ngâm gạo có thể giúp cho hạt gạo nở ra và khi nấu món xôi sẽ được dẻo thơm hơn. Trong trường hợp, bạn không có quá nhiều thời gian thì có thể ngâm gạo nếp với nước ấm trong khoảng thời gian từ 4-5 tiếng trước khi nấu. Tuy nhiên, việc ngâm với nước ấm sẽ khiến cho món xôi không được ngon như ngâm nước lạnh.

Gạo ngâm đủ thời gian thì vớt ra, rửa lại cho sạch rồi để ráo nước. Tiếp đến, bạn cho vào gạo khoảng 1 thìa muối nhỏ và 20ml dầu ăn rồi trộn đều. Dầu ăn sẽ giúp hạt xôi bóng, đẹp không bị dính.

2022131021_1600192707_125_cach-lam-com-ruou-mien-bac-trung-nam-don-tet

Bước 2: Sơ chế gấc

Để nấu được món xôi ngon gấc ngon thì bạn phải chọn được những quả gấc đảm bảo chất lượng. Khi chọn gấc, bạn nên ưu tiên những quả có phần gai thưa và phần vỏ quả mỏng. Những quả như vật thì phần thịt quả sẽ ngọt và có màu đẹp hơn.

Gấc sau khi mua về thì đem đi cắt đôi và dùng thìa để gỡ lấy phần thịt bên trong. Tiếp đến, bạn hãy bỏ đi hết hạt gấc rồi cho thịt gấc riêng ra một cái bát. Cho vào đó khoảng 15ml (khoảng 2 thìa canh) rượu gạo, trộn đều. Rượu sẽ làm gấc lên màu đỏ hơn và không để lại mùi ở trong xôi sau khi nấu nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng.

lay-thit-gac-6

Bước 3: Trộn gạo với gấc, đồ xôi

Gấc sau khi được sơ chế xong thì đem đi trộn chung với gạo nếp. Giữ nguyên như vậy trong khoảng 1 tiếng để gạo ngấm màu của gấc. 

Tiếp đến, bạn hãy bắc nồi lên bếp để đun xôi nước. Khi nước đã xôi thì bạn mới đặt chõ xôi và giữ nhiệt độ ổn định để đảm bảo xôi có thể được chín đều.

xoi-gac-1

Bạn đồ xôi trong khoảng thời gian từ 30-40 phút. Tuy nhiên, trong quá trình nấu, cứ khoảng 10 phút bạn lại mở nắp ra một lần để có thể  loại bỏ nước ở nắp nồi và đảo đều gạo để xôi được chín và ráo.

Khi đồ xôi được khoảng 20 phút thì bạn hãy rưới 50ml nước cốt dừa và khoảng 1-2 thìa dầu ăn vào xôi. Làm như vậy sẽ giúp hạt xôi có độ béo, bùi và căng bóng đẹp mắt.

Tiếp tục đồ xôi cho đến khi xôi chín hẳn. Sau khi đảo đều và đậy nắp lần cuối, để nguyên trong 5 phút thì tắt bếp.

Sau khi nấu xong thì cho xôi ra đĩa. Rắc thêm dừa nạo để đĩa xôi đẹp và thơm hơn.

cach-nau-xoi-gac-truyen-thong-deo-thom-cuc-hap-dan-tai-nha-202207051354146963

Xôi gấc mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, phúc lành, sắc xuân tươi mới, cho tình yêu và hạnh phúc viên mãn. Màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất trời, mang đến sự hài hòa, chan hòa trong cuộc sống. Một đĩa xôi món ăn ngày Tết được nấu đúng cách, cân đối, đủ đầy trên mâm cỗ cúng gia tiên ngày Tết không chỉ tạo nên sự thuận hòa, suôn sẻ cho năm mới mà còn gửi gắm giá trị tinh thần của ngày Tết cổ truyền của quốc gia.

Theo:  xevathethao.vn copy link