iPhone 'vượt mặt' bác sĩ khi chuẩn đoán ung thư

( PHUNUTODAY ) - (NĐT) - Ứng dụng soi da giúp phát hiện ung thư do một giáo sư Mỹ phát minh được cài trên iphone có độ chính xác đến 85%, "vượt mặt" khả năng chẩn đoán bệnh của bác sĩ.

Ứng dụng có tên DermoScreen được phát triển bởi ông George Zouridakis, một giáo sư công nghệ kỹ thuật thuộc Đại học Houston (Mỹ) và vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Ứng dụng này hoạt động cùng với một thiết bị soi da trị giá 500 USD và một thấu kính phóng đại đặc biệt. Khi thấu kính và thiết bị soi da chụp tấm ảnh vùng cơ thể nghi ngờ có bệnh, ứng dụng sẽ phân tích xem vùng cơ thể đó có dấu hiệu của khối u ác tính hay không. Những thử nghiệm đầu tiên cho thấy ứng dụng này cho độ chính xác 85%.

Đại học Houston nói rằng tỷ lệ chính xác này cao hơn so với khả năng chẩn đoán bệnh của các bác sỹ chăm sóc sức khỏe thông thường, và tương đương với tỷ lệ chính xác của chẩn đoán từ bác sỹ da liễu.

Những thử nghiệm đầu tiên cho thấy ứng dụng này cho độ chính xác trong phát hiện ung thư da tới 85%.

Theo giáo sư Zouridakis, mục đích của việc phát triển ứng dụng này là nhằm cung cấp một công cụ phát hiện khối u ác tính nhanh chóng và rẻ tiền hơn. Nó có thể được sử dụng tại nông thôn hoặc những nơi xa xôi hẻo lánh, những vùng mà cơ sở y tế không sẵn có (tất nhiên là vẫn có... iPhone).

Theo tổ chức chống ung thư da The Skin Cancer Foundation, melanoma là dạng nguy hiểm nhất của ung thư da. Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, bệnh melanoma gần như hoàn toàn có khả năng chữa khỏi. Tuy nhiên, nếu bị phát hiện muộn, bệnh có thể lan tới các khu vực khác trên cơ thể và khiến việc chữa trị gặp khó khăn hơn.

Hiện ứng dụng DermoScreen đang được thử nghiệm tại Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas. Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm nhưng nhiều nhà đầu tư đã ngỏ ý tài trợ và thương mại hóa sản phẩm này trong thời gian tới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn