IS treo ngược 8 xác người trên đường vào thành phố

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phiến quân IS treo ngược tử thi của nhiều binh sĩ lên khung sắt tại một thành phố của Iraq để hăm dọa những người dám chống đối chúng.

Abu Al-Rahman, một phần tử thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, vừa công bố những bức ảnh man rợ về việc IS treo ngược xác 8 người đàn ông lên khung sắt trên đường vào thành phố Hawija, tỉnh Kirkuk, Iraq. Một số tử thi mặc quân phục của binh sĩ Iraq.

Mô tả ảnh.
Tử thi của 8 nam giới trên khung sắt trên đường dẫn tới thành phố Hawija, tỉnh Kirkuk, Iraq.

Trước đó, hồi tháng 2, IS công bố video về cảnh tượng chúng nhốt hàng chục tù nhân người Kurd trong lồng sắt rồi chở họ trên các đường phố ở Hawija bằng ô tô trước sự chứng kiến của người dân. Cảnh tượng ấy khiến người xem nhớ tới cái chết bi thương của Moaz al-Kasasbeh, viên phi công của quân đội Jordan. Phiến quân đã thiêu sống anh trong lồng sắt. Rất có thể những tù nhân trong video hồi tháng 2 cũng chịu chung số phận như Moaz.

Giới quan sát cho rằng IS nhốt các chiến binh người Kurd trong lồng để trả thù vụ người Kurd kéo lê tử thi của phiến quân IS trên phố ở miền bắc Iraq vài ngày trước đó. IS đang kiểm soát khá chắc Kirkuk, một tỉnh có nhiều mỏ dầu. Phiến quân đang xây dựng một căn cứ tại Hawija để chuẩn bị đối phó với việc quân đội Iraq sẽ tấn công Mosul - thành phố lớn nhất mà chúng đang quản lý - trong tháng 4 hoặc 5.

Trước đó, theo tin tức đăng tải trên báo chí phương Tây, tính đến cuối năm 2014, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có khoảng 30.000 chiến binh. Thành phần các đơn vị vũ trang IS ngày càng đa dạng và vũ khí cũng vậy: IS hiện đang sử dụng các loại vũ khí chế tạo tại 80 nước, chủ yếu là tại Mỹ, Nga và Pháp.

Mô tả ảnh.
IS thường để lại dấu vết ở những nơi chúng đi qua.

Các nguồn tin của Mỹ cho biết các tay súng IS được trả 200 USD/ ngày tham gia chiến đấu. Nhưng thực tế, theo lời kể của chính các tay súng, lương một ngày của họ thấp hơn nhiều, chỉ trong khoảng từ 80 đến 120 USD. Lương cụ thể bao nhiêu phụ thuộc vào vai trò và kinh nghiệm của từng người. Chẳng hạn, các tay súng chỉ tham gia những hoạt động chiến đấu đơn giản được trả ít hơn so với những tay súng tham gia những chiến dịch quan trọng hơn như tiêu diệt các sĩ quan chỉ huy của kẻ thù hoặc các vụ khủng bố.

Tính trung bình, IS chi tiêu cho các hoạt động quân sự khoảng 3 triệu USD/ ngày, tức là khoảng một tỷ USD/ năm. Những nguồn thu chính của IS là dầu mỏ và buôn lậu, kể cả buôn bán ma tuý và buôn bán người. Cứ sau một tháng tham gia chiến đấu, các tay súng được nghỉ phép từ 3 đến 5 ngày, tuỳ thuộc vào “thành tích chiến đấu”. Những mưu toan chạy trốn đều bị trừng phạt khắc nghiệt, kể cả hành quyết.

Đặc biệt, IS tỏ ra rất hào phóng trong việc cung cấp ma tuý, trước hết là các loại ma tuý tổng hợp, cho những kẻ sắp lên đường tham gia chiến đấu. Mục đích là giúp những kẻ đó tăng thêm tính hung hãn và liều chết trước khi bước vào cuộc chiến một mất một còn.

Ngoài ra, các tay súng IS còn được cung cấp hào phóng viagra. Mục đích là để sử dụng trong việc cưỡng bức tình dục. Phụ nữ tại các nước và các thành phố bị chiếm đóng thường bị các tay súng IS cưỡng bức để chứng tỏ rằng nơi đây đã có dấu chân các chiến binh IS tràn qua.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh "các chiến binh đẹp trai" xuất hiện trên mạng xã hội để lôi kéo những cô gái nhẹ dạ, cả tin.

Không chỉ vậy, những kẻ chuyên tuyển quân của Nhà nước Hồi giáo (IS) còn tung hình ảnh chụp các nam chiến binh có vẻ ngoài ưa nhìn, quyến rũ để thu hút nhiều cô gái cả tin gia nhập tổ chức này. Mới đây, một tài khoản trên mạng xã hội Facebook mang tên Abu Chechnya ở Nga đã tung hàng loạt ảnh của các chiến binh Chechnya ở Syria với chú thích: “Bạn quan tâm tới chàng trai nào trong hình? Những người đàn ông này đều rất đẹp trai”. Mục đích của hành động này là nhằm lôi kéo các cô gái trẻ gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), góp phần tạo ra các "chiến tích" của IS trên khắp Syria và Iraq.

Kẻ tẩy não "John thánh chiến" là ai?
Bilal al-Berjawi là kẻ đã tẩy não Mohammed Emwazi thành "John thánh chiến", sát thủ máu lạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn