"Kẻ giết người" thầm lặng gây ra nhiều căn bệnh ung thư

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Căn bệnh ung thư mỗi năm đang gây ra nhiều cái chết đau đớn trên toàn thế giới.

bệnh ung thư
Bạn hãy thường xuyên đi khám để biết cơ thể mình đang thế nào.

Bia, rượu vang, rượu trắng, rượu “ngoại”… đều chứa cồn, tức là ancol etylic (etanol), rất độc hại cho cơ thể vì nó ảnh hưởng đến thể lực, tư duy, trí tuệ, khả năng lao động. Rượu là nguyên nhân gây tử vong, là một chất kích thích mạnh ngang hàng với heroin về mặt độc hại và lệ thuộc.

Khi rượu vào cơ thể

Etanol có vị nồng, giúp cải thiện tình trạng chán ăn. Khi vào cơ thể qua đường uống, etanol được màng nhầy miệng và thực quản hấp thu một phần nhỏ, phần khác được dạ dày và tá tràng hấp thu, phần lớn còn lại xuyên qua ruột non và lan tỏa đến tất cả bộ phận trong cơ thể.

Cùng uống lượng cồn như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu tăng nhanh hơn ở phụ nữ so với nam giới. Cơ thể loại trừ etanol bằng 2 cách:

- Một phần nhỏ etanol được bài tiết qua mồ hôi, nước tiểu, hơi thở, sữa mẹ.

- Phần còn lại được biến đổi do ôxy hóa và cho năng lượng. Vì vậy ta hiểu tại sao trong dân gian có kinh nghiệm uống rượu để chống rét. Nhưng đây là sự đánh lừa của cảm giác vì nó chỉ có tác động ngắn hạn. Khi rượu vào cơ thể, các mạch máu ngoại vi giãn ra để đón nhận nhiều máu chảy qua, đồng thời tỏa rất nhiều năng lượng làm cơ thể mất nhiều nhiệt. Vì vậy, sau khi uống rượu mà đi lại ngoài trời lạnh sẽ rất nguy hiểm.

Những bệnh ung thư do rượu

Người ta vẫn biết rằng rượu là nguyên nhân rất lớn gây nên bệnh ung thư gan. Nhưng không chỉ gây ung thư gan, rượu còn là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh ung thư khác. Các nhà khoa học đã thống kê rượu chính là “sát thủ” gây ra ít nhất 7 loại bệnh ung thư sau đây:

- Ung thư miệng – họng

- Ung thư thực quản

- Ung thư thanh quản

- Ung thư

- Ung thư gan

- Ung thư đại trực tràng

- Ung thư dạ dày

(Ngoài ra các nhà khoa học cũng cho rằng rượu có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng, tuyền tiền liệt và tụy).

Nguy cơ ung thư do rượu được thể hiện bằng những con số sau:

- Cứ 1,5 đơn vị rượu/ ngày có nguy cơ tăng 5 lần ung thư miệng, họng, thanh quản, thực quản. 1 ly rượu mỗi ngày tăng nguy cơ lên 20%.

- 1,5 đơn vị ethanol mỗi ngày tăng nguy cơ ung thư vú lên 5%, thêm 10g rượu mỗi ngày nguy cơ tăng thêm 7 – 12% ở nữ giới.

- Mỗi 4 ly rượu/ngày tăng nguy cơ ung thư trực tràng lên 1,5 lần. Mỗi 2 đơn vị rượu/ngày tăng nguy cơ ung thư trực tràng lên 9 lần.

- Với mỗi 4 ly rượu/ngày, nguy cơ ung thư dạ dày tăng 65%

- Với mỗi 60g cồn ở nam, và hơn 40g cồn ở nữ mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ xơ gan do rượu, sau đó dẫn đến ung thư gan. Rượu cũng làm trầm trọng thêm nguy cơ ung thư ở những người bị viêm gan B hay C – những người vốn đã có nguy cơ ung thư cao.

Những triệu chứng đầu tiên báo bệnh ung thư thường bị bỏ qua
Những triệu chứng đầu tiên báo bệnh ung thư thường bị bỏ qua
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dưới đây là những triệu chứng đầu tiên báo bệnh ung thư thường bị bỏ qua.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn