Khảo sát 1000 người sống trăm tuổi, bí kíp không phải thể dục mà ở 1 điểm dễ làm nhưng hay bị quên

( PHUNUTODAY ) - Trường thọ vẫn là câu chuyện mà cả thế giới y khoa và người dân quan tâm để đi tìm bí kíp. Vậy bí kíp là gì?

Hai chuyên gia của tổ thức LongeviQuest - tổ chức chuyên xác nhận tuổi thọ của những người già nhất thế giới là CEO Ben Meyers và chủ tịch nghiên cứu Mỹ la tinh Fabrizio Villatoro đã khảo sát trên 1000 sống trăm tuổi trên thế giới. 

Khảo sát của hai ông cho thấy: ‏Di truyền là một yếu tố liên quan tới tuổi thọ, ngoài ra còn yếu tố như thể dục chế độ ăn uống sinh hoạt. Sau khảo sát thì Meyers và Villatoro đã nhận ra rằng những người trăm tuổi trên khắp thế giới có nhiều thói quen và cách nghĩ rất giống nhau, trở thành những bí quyết giúp họ sống trường thọ như sau:

nguoi-truong-tho-

Không phiền não về những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát

‏Trạng thái tinh thần rất quan trọng với đời sống của một người. Những người sống trăm tuổi thường chỉ bận tâm về những thứ mà họ có thể kiểm soát, không quá căng thẳng về những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Những người này hầu hết còn không bận tâm về tuổi thọ của mình. Nhà khảo sát nói: "Tôi chưa gặp một người trăm tuổi nào thực sự có mục tiêu sống được lâu như vậy. Tất cả đều tự cảm thấy ngạc nhiên. Họ đều đã tận hưởng cuộc sống của mình và hạnh phúc khi vẫn còn trên cõi đời"

Những người sống thọ thường chỉ tập trung vào những gì quan trọng trong từng giai đoạn cuộc đời như kết thân với những người tốt. Villatoro cho biết hầu hết những người trăm tuổi mà ông gặp ở Mỹ Latinh đều chỉ quan tâm đến gia đình và tôn giáo và "sống không hề căng thẳng".

Một trong các yếu tố tinh thần quan trọng với đời sống mỗi người. Sự căng thẳng có thể khiến cho người ta mệt mỏi và suy kiệt. Căng thẳng cũng là yếu tố gây hại lên các cơ quan nội tạng của cơ thể, làm tăng gnuy cơ huyết áp cao, máu nội tạng, tăng nguy cơ các cơn đau tim và đột quỵ. 

bi-kip-dong-tram-tuoi

Làm việc chăm chỉ càng lâu càng tốt

‏Những người sống trăm tuổi không quá chú trọng thể dục nhưng họ quan tâm tới sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống dường như giúp ích cho tuổi thọ. Những người trường thọ ở khu vực Vùng Xanh như Sardinia, nơi mọi người thường sống đến 100 tuổi và ưu tiên gia đình hơn sự nghiệp.

‏Nhưng Villatoro và Meyers cũng cho biết rằng nhiều người trăm tuổi ở Mỹ Latinh đã làm những công việc nặng nhọc về thể chất trong phần lớn cuộc đời. Có thể nói không thể dục nhưng những lao động nặng có thể đã rèn luyện cơ bắp và thể chất cho họ. Sau khi lớn tuổi họ chuyển sang làm công việc vừa sức hơn nhưng hơn nhưng họ vẫn truy trì làm việc tới trăm tuổi. 

Ví dụ, ở vùng nông thôn Colombia, Villatoro cho biết người ta luôn kỳ vọng rằng mọi người phải làm việc thực sự chăm chỉ trong các công việc chân tay, còn các nhu cầu của họ sẽ được gia đình lớn đáp ứng khi họ ngừng làm việc.‏

Giữ thái độ tích cực và sự bận rộn cho bản thân

‏Mặc dù không chủ động cố gắng sống đến 100 tuổi nhưng những người trăm tuổi mà Villatoro từng nói chuyện vẫn luôn giữ cho bản thân bận rộn, ngay cả khi đã cao tuổi. Sự bận rộn này khiến cho cơ thể của họ luôn có nhiêu năng lượng. Hơn nữa giữ cơ thể và tâm trí luôn năng động cũng chính là cách giúp người ta khỏe mạnh và trường thọ hơn. Nghiên cứu đã cho thấy rằng hoạt động tập thể dục theo nhóm đặc biệt có lợi vì hoạt động này kết hợp giữa tiếp xúc xã hội và tập thể dục. Cùng với đó, việc đọc, chơi trò chơi chữ hoặc tham dự các bài giảng hoặc khóa học có thể giúp duy trì chức năng nhận thức.

Những người lớn tuổi không từ bỏ hoạt động xã hội. Khi lớn tuổi họ có thể không làm được nhiều việc nữa nhưng họ vẫn tìm cách lấp đầy thời gian trong ngày bằng cách dành thời gian ngoài xã hội hoặc bên gia đình. Ngay cả khi không còn trong tình trạng thể chất tốt nữa, họ vẫn có cách để kích thích cho tinh thần của bản thân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn