1. Đừng "đổ thêm dầu vào lửa"
Mâu thuẫn gia đình, cho dù bạn có trực tiếp liên quan đến cuộc tranh cãi hay không, đừng làm vấn đề thêm rối tung bằng những lời ra tiếng vào, lời buộc tội các thành viên khác mà không có cơ sở.
Trong một xung đột gia đình, mọi người đều có khả năng đổ lỗi để tránh làm tổn thương cái “tôi” của mình. Nếu bạn muốn đứng ra giải quyết, hãy để mọi thành viên gia đình chịu trách nhiệm việc làm của họ.
2. Cởi mở để thỏa hiệp
Để giải giải quyết xung đột, cách tốt nhất là bạn nên mở lòng để thỏa hiệp.
Cho dù đó là một cuộc tranh luận nhỏ ai phải làm công việc nhà nào đó hay xung đột quan trọng về quyền lợi gia đình.
Hãy sẵn sàng thỏa hiệp đủ để giải quyết mâu thuẫn mà không trở thành người phục tùng.
3. Ngồi lại và cùng nhau nói chuyện
Nếu không ai chịu mở lời thì những hiểu lầm càng tăng đồng thời chiến tranh lạnh giữa các thành viên có thể nghiêm trọng hơn.
Việc xác định nguyên nhân gây mâu thuẫn, phát triển các chiến lược liên quan để giải quyết chỉ có thể hữu ích khi các thành viên cùng nói chuyện với nhau.
4. Trong gia đình không chia bè chia phái
Một trong những điều dở nhất có thể xảy ra trong các cuộc xung đột gia đình là chia thành các nhóm hoặc phe phái với những ý kiến riêng.
Điều này vô tình biến thành một cuộc chiến bằng lời nói. Vậy nên, hãy chắc chắn gia đình vẫn là một nhóm đoàn kết, không chia thành những nhóm nhỏ hơn để dựa vào đó mà chống lại nhau.
5. Cùng tìm một giải pháp chung
Việc đạt được một giải pháp dễ chịu không phải là kết thúc giải quyết một xung đột gia đình, mà là chọn đúng cách giải quyết. Nếu quên điều này trong vòng một tháng thì một xung đột tương tự có khả năng lại xảy ra lần nữa.
6. Nói chuyện riêng với từng cá nhân
Không kể gia đình có bao nhiêu thành viên liên quan đến cuộc xung đột, việc nói chuyện riêng với từng người, tạo cảm giác thoải mái mới là quan trọng.
Hãy nói chuyện với từng thành viên, tìm ra gốc rễ vấn đề, nên làm điều gì. Nhiều thành viên không bày tỏ ý kiến riêng trước mọi người nhưng khi nói chuyện riêng, họ sẽ cởi mở hơn.
7. Lắng nghe để hiểu vấn đề và tìm cách giải quyết tốt nhất
Chỉ bằng cách lắng nghe một cách tích cực, bạn mới có thể hiểu được điều họ đang cố gắng muốn nói.
Lắng nghe hiệu quả còn cho phép người khác cảm thấy họ đang được lắng nghe, thúc đẩy thành viên khác muốn lắng nghe, xoa dịu những bất đồng và cảm xúc mạnh mẽ, đồng thời xây dựng lại các mối quan hệ trong cuộc xung đột.