Khi stress, vui ít, buồn bực nhiều hãy ăn ngay 7 thực phẩm dưới đây để cải thiện tình hình

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia tiết lộ những loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Cùng xem đó là những thực phẩm nào nhé!

Chuyên gia dinh dưỡng người Úc Susie Burrell cho biết khi ăn 5 loại thực phẩm sau sẽ giúp cải thiện tâm trạng của bạn ngay lập tức, theo Daily Mail.

foodmood_tccy

1. Rau với dầu ô liu

Susie Burrell khuyên chúng ta nên ăn rau có màu sắc đa dạng với dầu ô liu nguyên chất. Bà Burrell nói: “Không quan trọng bạn chọn để sống, nấu chín hay ép, nhưng hãy nhớ rằng, sự hấp thu chất dinh dưỡng sẽ được tăng cường nếu bạn ăn một số thực phẩm tươi với dầu ô liu nguyên chất”. Đặc biệt, rau như bông cải xanh, dưa chuột và cà rốt, còn làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn.

2. Cá hồi

Cá hồi Đại Tây Dương chứa nhiều chất béo lành mạnh, DHA, EPA và vitamin D. Ăn thực phẩm này thường xuyên không chỉ cải thiện tâm trạng mà còn giúp giảm huyết áp và nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim.

no4

3. Các loại hạt

Các loại hạt chứa protein, chất béo tốt, selen và vitamin E. Bà Susie Burrel chia sẻ trên Daily Mail: “Khi nhắc đến tâm trạng là phải nói đến các loại hạt. Chúng giàu a xít amin tryptophan, liên quan đến sản xuất hoóc môn hạnh phúc serotonin”. Bạn nên ăn ít nhất một nắm hạt mỗi ngày.

4. Bánh mì men tự nhiên

Bánh mì men tự nhiên đắt hơn bánh mì thông thường nhưng có lợi ích sức khỏe đáng để chúng ta “đầu tư”. Chúng bổ sung chất dinh dưỡng và protein giúp cải thiện tâm trạng và hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Ăn ít nhất một lát/ngày với bơ đậu phộng hoặc mật ong là đủ tốt.

5. Chuối

Chuối chứa nhiều kali, vitamin B và giúp cải thiện tâm trạng tức thì. Một quả chuối cung cấp gần 1/3 tổng lượng vitamin B6 được khuyến nghị hằng ngày (B6 rất quan trọng để sản xuất năng lượng trong cơ thể).

Bà Susie Burrel nói thêm: “Quan trọng nhất là từ góc độ sức khỏe tâm thần, chuối xanh, chưa chín cung cấp một lượng lớn chất xơ prebiotic - giúp phát triển vi khuẩn đường ruột và duy trì sức khỏe đường ruột của chúng ta”, theo Daily Mail.

6. Hãy ăn nhiều cam hoặc ớt chuông đỏ

Vitamin C liều cao được chứng minh là có thể loại bỏ hormone gây căng thẳng cortisol nhanh chóng. Do đó, ăn các loại trái cây họ cam quýt giàu vitamin C trước các hoạt động dễ gây căng thẳng như họp hành, đàm phán… hoặc ngay sau khi thấy căng thẳng, bạn sẽ rất nhanh lấy lại trạng thái cân bằng. Càng tuyệt vời nếu bạn thưởng thức ớt chuông đỏ bởi hàm lượng vitamin C có trong nó cao gấp đôi so với cam.

7. Chocolate đen - món ăn giảm stress hiệu quả tức thì

mon-an-giam-stress-3

Được mệnh danh là món ăn hạnh phúc, 1 thanh chocolate đen nhỏ là thứ bạn nên ăn mỗi khi căng thẳng. Nhờ chứa 2 chất chống ô-xy hóa là polyphenol, flavonoid và hàm lượng tryptophan cao, chocolate đen không chỉ cải thiện lưu lượng máu lên não mà còn giúp tạo ra serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả.

Chocolate đen còn cung cấp nhiều magiê, một vi chất có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Tuy nhiên, để chocolate đen phát huy hiệu quả giảm stress, bạn nên ăn loại có 70% thành phần là ca cao và không ăn quá nhiều vì chocolate vốn là thực phẩm nhiều đường và hàm lượng calo cao, dễ làm bạn tăng cân.

Thức ăn giảm stress là gì? Chúng tác động đến cơ thể như thế nào?

Khi bạn bị stress, nồng độ hormone cortisol sẽ tăng cao tạo cảm giác thèm ăn, nhất là với những thực phẩm giàu tinh bột và đường. Nếu không chiến thắng lý trí đang mụ mị vì buồn chán, “ngốn” nhiều thức ăn rác chính là lý do làm bạn tăng cân.

Theo các nhà nghiên cứu, ăn đúng loại thực phẩm khi bị stress sẽ giúp cơ thể tiếp nhận những hoạt chất dinh dưỡng phù hợp, có tác dụng như là “chất làm mát” giúp làm dịu các tế bào thần kinh đang stress, dần dần giúp bạn bạn chế ngự “cơn tam bành”, giảm lo lắng và chán nản theo thời gian, thậm chí là có thể ngăn ngừa bệnh trầm cảm.

Điều quan trọng là bạn phải xác định được đâu là những thực phẩm “thân thiện” và có thể tìm thấy chúng ở đâu mỗi khi sắp stress. Thật ra, có rất nhiều món ăn giải tỏa stress hiệu quả mà bạn chưa biết dù chúng luôn hiện hữu ở quanh ta.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link