Khi trẻ bị viêm họng nên chăm sóc cho trẻ như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong những bệnh mà trẻ nhỏ hay mắc phải thì viêm họng cũng là bệnh không ngoại lệ. Nếu trẻ bị viêm họng thì chăm sóc bé như thế nào?

Khi trẻ bị viêm họng nên chăm sóc cho trẻ như thế nào?

Viêm họng cũng là một trong những bệnh liên quan đến đường hô hấp của trẻ. Tuy nhiên nếu bé không được chữa trị và chăm sóc kịp thời thì những biến chứng của bệnh cũng rất nguy hiểm. Để phòng tránh được bệnh thì các bạn cũng nên tham khảo những cách chăm sóc cho trẻ dưới đây nhé.

Chăm sóc cho trẻ bị viêm họng

Viêm họng ở trẻ nhỏ có thể do thời tiết chuyển lạnh đột ngột, độ ẩm không khí quá cao mà cơ thể chưa kịp thích nghi hay môi trường ô nhiễm, sử dụng thức ăn đồ uống lạnh quá nhiều (trẻ nhỏ),…  do vậy,  nếu trẻ bị viêm họng thì các mẹ cũng nên chú ý một số cách chăm sóc dưới đây nhé:

1. Nên giữ nhiệt độ trong phòng và thân nhiệt trẻ ổn định, không quá nóng không quá lạnh (nhiệt độ phòng nên khoảng 25 độ C).

2. Khi lau người trẻ cần lau bằng khăn ấm để hạ nhiệt đơn giản và an toàn cho trẻ.

3. Với chế độ dinh dưỡng:

Các bậcphụ huynh nên cho trẻ ăn thức ăn mềm, lỏng và dễ nuốt.

Mô tả ảnh.
Làm thế nào khi trẻ bị viêm họng?

Loại bỏ thức ăn, đồ uống lạnh, cay, nhiều dầu mỡ. Với trẻ sơ sinh, mặc dù trẻ bỏ bú nhưng các mẹ hãy cố gắng dỗ cho bé bú nhiều hơn bằng cách cho bé bú nhiều lần trong ngày. Bởi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cung cấp kháng thể giúp trẻ nâng cao sức đề kháng tốt nhất lúc này.

4. Tham khảo ý kiến bác sĩ khi cho trẻ nhỏ uống thuốc:

Khi trẻ bị ho hay sốt thì các mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và trẻ uống các loại siro giảm ho, sốt,…an toàn và hiệu quả. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc kháng sinh cho trẻ mà không được sự đồng ý của bác sĩ.

Cũng theo các bác sĩ nếu được chữa trị kịp thời thì bệnh của bé sẽ rất nhanh khỏi. Tuy nhiên, như đã nói ơ trên, có một số trường hợp trẻ bị viêm họng nếu không được can thiệp kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như: viêm xoang cấp, viêm thanh quản,…Bởi vậy, các mẹ hãy theo dõi thân nhiệt bé thường xuyên, khi thấy trẻ có dấu hiệu sốt trên 38 độ C cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để chữa trị.

Nguyên nhân gây cho trẻ bị viêm họng

+ Do thời tiết:

 Một trong những nguyên nhân chính gây nên viêm họng cấp thường là do thời tiết lạnh và độ ẩm không khí quá cao.

Khi trẻ bị viêm họng cấp sẽ có dấu hiệu sốt cao (39-40 độ) kèm theo các triệu chứng: khàn tiếng, rát họng, họng đau khi nuốt thức ăn, hoặc nói, ho khan, chảy nước mũi… Do chưa có khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ nên trẻ sẽ diễn giải những triệu chứng trên bằng hành vi quấy khóc, bỏ bú, mệt mỏi.

Đối với trường hợp trẻ bị viêm họng cấp thường chỉ kéo dài 2 – 4 ngày, sau đó khỏi dần, tuy nhiên cũng rất dễ tái phát và có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như: Viêm thanh quản cấp, viêm xoang cấp, viêm mủ tai giữa, mất nước do sốt cao, thậm chí là viêm màng não, bởi vậy mà các bạn cũng nên chú ý những biểu hiện viêm họng của trẻ để đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị và tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

+ Do virus gây ra:

Tình trạng viêm họng của trẻ có thể do virus và liên cầu khuẩn gây nên. Ngoài những triệu chứng tương tự như viêm họng cấp, trẻ sẽ kèm theo biểu hiện: tuyến amidan sưng to, đỏ và xuất hiện đốm mủ hay vệt trắng; hạch cổ sưng đau; đau đầu, đau bụng, nôn ói, đau nhức cơ, sốt trên 39,5 độ.

Nếu trẻ bị viêm họng do virus thì thực sự không thể xem thường vì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc cũng như điều trị cho bé yêu của mình luôn luôn khỏe mạnh nhé.

Mẹo trị con ăn vạ không cần la mắng
Mẹo trị con ăn vạ không cần la mắng
(Làm Mẹ) - Không cần gào thét, chẳng cần mắng mỏ, cha mẹ vẫn có thể xoa dịu cơn mè nheo, hờn dỗi của con bằng những cách dưới đây.
Cách xử lý nhanh khi trẻ bị sặc cháo, sặc sữa, sặc cơm
Cách xử lý nhanh khi trẻ bị sặc cháo, sặc sữa, sặc cơm
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Sặc cháo, sữa, sặc cơm là một trong những tai nạn phổ biến trong nhiều gia đình nuôi con nhỏ. Nếu không xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm cho bé.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn