Khoa học chứng minh: "Phụ nữ cần ngủ nhiều hơn đàn ông" để tránh trầm cảm, chị em share về cho chồng đọc nhé

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những lý do vì sao mà phụ nữ cần ngủ nhiều hơn đàn ông và nhiều hơn 8 tiếng/ngày.

Khoa học chứng minh: "Phụ nữ cần ngủ nhiều hơn đàn ông"

G.S Jim Horne- GĐ TT Nghiên cứu giấc ngủ (ĐH Loughborough) đã tiến hành thử nghiệm trên 210 người cả đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi trung niên. Kết quả cho thấy với phụ nữ thì giấc ngủ rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống và tâm trạng của chị em.

G.S Jim Horne cũng giải thích thêm, chức năng chính của giấc ngủ là giúp não bộ phục hồi và sửa chữa những tổn thương ở các tế bào thần kinh. Thực tế quá trình này chỉ được tiến hành khi cơ thể đi vào giấc ngủ.

Ông cũng khẳng định, thời lượng giấc ngủ phụ thuộc vào mức độ hoạt động của bộ não trong ngày hôm đó. Nếu não bộ phải hoạt động nhiều thì giấc ngủ cần kéo dài hơn để tế bào thần kinh có thời gian hồi phục.

G.S Jim Horne cũng đưa ra những lý do vì sao mà phụ nữ cần ngủ nhiều hơn đàn ông và nhiều hơn 8 tiếng/ngày:

+ Điều kiện sinh học khác nhau:

Ở cơ thể ngưởi phụ nữ thì luôn có sự thay đổi, biến động về hàm lượng hormone trong suốt tháng. Chu kỳ kinh nguyệt, thời kỳ mang thai, mãn kinh ảnh hưởng không ít tới chất lượng giấc ngủ. Vì cơ thể phụ nữ phải trải qua những biến đổi như thế này nên họ cần phải ngủ nhiều hơn nam giới.

phunungunhieuhondanong

+ Não bộ phục hồi lâu hơn:

Theo G.S Jim Jim Horne, khi ngủ não bộ bắt đầu đi vào công đoạn phục hồi và sửa chữa những tổn thương mà chúng phải trải qua trong quá trình làm việc. Khi chúng ta ngủ sâu, bộ phận chịu trách nhiệm về suy nghĩ, trí nhớ, ngôn ngữ… là vỏ não sẽ bắt đầu đi vào quá trình phục hồi.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, não bộ của phụ nữ hoạt động nhiều hơn nam giới. Thậm chí, ngay cả khi làm cùng công việc thì họ vẫn phải ‘lao tâm khổ tứ’ hơn cánh mày râu. Mà một khi não bộ làm việc nhiều hơn thì nó cũng cần nhiều thời gian hơn để phục hồi.

+ Não bộ phức tạp:

Phụ nữ thường cùng một lúc làm rất nhiều việc và linh hoạt nên não bộ cũng phức tạp hơn hẳn. Các nhà nghiên cứu khẳng định, phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới ít nhất 20 phút để tâm trạng thường ngày không bị ảnh hưởng.

+ Dễ bị tâm thần

Phụ nữ một lúc làm khá nhiều việc nhưng thường ngủ ít hơn đàn ông dễ dẫn đến giận dữ, tức giận, cáu gắt thậm chí là bị trầm cảm. Một nghiên cứu ở Mỹ đã tiến hành thí nghiệm trên cả nam và nữ. Kết quả cho thấy, chỉ những người phụ nữ ngủ ít mới xảy ra những tình trạng nói trên còn đàn ông thì không.

Những thực phẩm giúp ngủ ngon

Sữa ấm

Trong sữa có chứa một loại tryptophan, có thể phát huy công hiệu trấn tĩnh giống như axit amin. Còn canxi giúp cho não tận dụng tối đa loại tryptophan này, đưa bạn vào giấc ngủ sâu.

Sữa chua

Chị em nên ăn sữa chua mỗi tối bởi sữa chua xóa bỏ mỏi mệt, loại lên men hấp thụ sẽ dễ dàng hơn, và làm sạch dạ dày.

Trà hoa cúc

Trước khi đi ngủ, nhâm nhi một ly trà hoa cúc sẽ có tác dụng thư giãn, đưa bạn vào giấc ngủ nhẹ nhàng, đây là phương thuốc an thần thiên nhiên tốt nhất.

Bột yến mạch

Yến mạch là món ăn trước khi ngủ rất có giá trị, giàu N-acetyl-5-methoxytryptamine. Nấu một bát yến mạch nhỏ, thêm vào đó chút mật ong là thích hợp nhất. Đồng thời bột yến mạch còn kích thích sản xuất ra melatonin, một bát nhỏ là có thể tạo hiệu quả thúc đẩy giấc ngủ, nếu ăn nhiều, sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như protein, vitamin phong phú, giống như mật ong, đồng thời chứa tryptophan và magie-lương dược giúp thư giãn cơ bắp.

Chị em nên hạnh nhân giúp giảm bớt tâm trạng lo lắng, hỗ trợ giấc ngủ. Đồng thời thứ hạt này còn có ích cho sức khỏe tim mạch, lại có thể giúp bạn “làm sạch” đường ruột.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link