Uống nước ép trái cây theo cách này thì lợi chưa thấy mà hại đã nhãn tiền, tránh ngay, nhiều người đang mắc

( PHUNUTODAY ) - Nước ép trái cây rau củ ngày càng được ca ngợi vì tươi ngon giữ được nhiều vitamin nhưng nhiều người lại đang thực hành sai.

Nước trái cây rau củ ngày càng được ưa chuộng khi mà phong trào ăn kiêng giảm cân, ăn thô, ăn đồ thực vật tươi sống hạn chế nấu ngày càng phát triển. Thế nhưng nhiều người đang mắc các lỗi sai phổ biến dưới đây khiến cho việc uống nước ép rau củ quả không mang lại hiệu quả như mong đợi, thậm chí có hại:

cach-dung-nuoc-ep-sai-lam

Ép từ sáng dành uống cả ngày

Nhiều người ép nước trái cây rau củ rồi mang tới văn phòng để uống cả ngày. Nước ép trái cây rau củ nên uống ngay trong vòng 30 phút mới đảm bảo tác dụng. Việc lưu trữ chúng trong ngăn mát tủ lạnh cũng làm giảm rất nhiều vitamin. Hơn nữa việc ép xong để trong tủ lạnh còn có thể gây rối loạn tiêu hóa, tăng nhiễm khuẩn.

Thêm đường vào nước ép trái cây

Nước ép trái cây được ca ngợi là đồ ăn uống lành mạnh nhưng đường tinh luyện thì không. Do đó nêm thêm đường để tạo vị ngọt dễ uống là không tốt. Đường có thể làm tăng nguy cơ béo phì tiểu đường, lão hóa. Do đó bạn nên uống nước trái cây tự nhiên hoặc muốn ngọt thì kết hợp với mật mía mật ong thay vì đường kính, đường tinh luyện. 

nuoc-ep-trai-cay

Uống thuốc với nước ép trái cây

Một số loại nước ép trái cây sẽ gây hại cho sức khỏe nếu uống chung với thuốc. Ví dụ như nước ép bưởi, nước ép nho sẽ làm giảm nồng độ một loại enzyme trong thành ruột non, khiến sự hấp thu thuốc vào cơ thể bị thay đổi có thể dẫn tới quá liều. Chính vì vậy khi uống thuốc mà ăn thêm bưởi thì có nguy cơ thuốc xâm nhập nhiều vào máu, tạo ra hiện tượng quá liều.

Pha nước ép trái cây với sữa

Nếu bạn pha sữa với nước ép trái cây, axit tartaric trong nước ép sẽ phản ứng với protein có trong sữa có thể tạo kết tủa. Do đó hỗn hợp này có thể gây trở ngại cho quá trình hấp thụ của cơ thể, thậm chí còn có thể gây đau bụng với những ai có dạ dày yếu.

Cho rằng uống nước ép tốt hơn ăn hoa quả trực tiếp

Nhiều người thường nghĩ rằng uống nước ép trái cây sẽ tốt hơn ăn hoa quả trực tiếp. Đây thực tế lại là một quan niệm sai lầm vì một số hoa quả chứa nhiều chất xơ có tác dụng tăng cường nhu động ruột và giúp đại tiện thuận lợi. Hơn nữa, nước ép trái cây sẽ khiến cơ thể hấp thụ nhanh hơn dạng ăn cả miếng. Do đó bạn nên kết hợp uống nước ép với ăn nguyên quả để tận hưởng chất xơ tốt nhất. 

uong-nuoc-ep

Uống vào buổi sáng sớm hay khi đói bụng, ngay sau khi ăn

Đây là một việc làm sai lầm bởi nếu uống nước ép trái cây vào buổi sáng sớm hay khi đói bụng thì các chất axit có trong nước ép sẽ gây tổn hại dạ dày. Uống nước ép trái cây ngay sau bữa ăn cũng không tốt vì chúng làm giảm hấp thu dinh dưỡng. Thời điểm lý tưởng nhất để uống nước ép trái cây là giữa 2 bữa ăn hoặc sau khi vận động.

Uống càng nhiều càng tốt

Đây là suy nghĩ của rất nhiều người vì cho rằng hoa quả rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không nên dùng quá nhiều vì nó thiếu chất xơ, mà chính chất này lại giúp cho bạn phòng chống ung thư, nhất là ung thư đường tiêu hóa. Nên dùng lượng vừa phải phù hợp để cân bằng cho cơ thể. 

Vệ sinh máy ép không cẩn thận

Máy ép rất dễ bị nhiễm khuẩn bởi trái cây thường chứa đường nên khi bám lại trong máy dễ làm nấm mốc vi khuẩn nảy sinh. Do đó nếu không vệ sinh máy ép cẩn trọng có thể gây nhiễm khuẩn cho nước ép rất nguy hiểm.

Mua trái cây rau củ và rửa không sạch

Trái cây rau củ ép nếu sạch thì tốt nhưng nếu rửa không cẩn thận hoặc nhiễm hóa chất trừ sâu thì có thể gây hại. Việc nấu chín một số loại rau sẽ giảm hóa chất hơn là uống dạng ép. Bởi vậy khi ăn sống hoặc ép càng cần phải chú ý vệ sinh, rửa rau củ quả cẩn thận hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn