Loại củ người gầy ăn thì béo, người béo ăn lại gầy, mấu chốt nằm ở điều này

( PHUNUTODAY ) - Khoai tây là loại củ đặc biệt bởi vì cách bạn ăn nó sẽ quyết định đến việc bạn sẽ tăng cân hay giảm cân.

Khoai tây luộc ít calo hơn khoai tây chiên

Trong 100g khoai tây luộc chỉ có 81 calo nhưng khoai tây chiên có 495 calo. Vì vậy, nếu muốn giảm cân, bạn nên chọn khoai tây luộc thay vì chiên.

Bên cạnh đó, khoai tây luộc có nhiều vitamin B – complex, giúp hình thành các tế bào máu. Chúng cũng giúp phá vỡ carbohydrate và chất béo từ thực phẩm bạn ăn và có thể chiết xuất năng lượng từ protein.

Ăn một miếng khoai tây luộc chín là đã có thể cung cấp được một nửa nhu cầu vitamin B6 hàng ngày của cơ thể, bổ sung khoảng 30% vitamin B1 và B1. Khoai tây luộc cũng chứa nhiều vitamin C nhưng bạn nên ăn cả vỏ sẽ tốt hơn.

Ăn khoai tây thay cơm giảm cân, ăn cùng cơm gây tăng cân

Nhiều người gọi khoai tây là rau nhưng nó lại chứa rất nhiều tinh bột, không khác gì các loại lương thực chính như gạo. Trong bữa cơm mà bạn vừa ăn khoai tây, vừa ăn cơm sẽ dẫn đến đến việc hấp thụ quá nhiều carbohyrate, lượng đường trong máu sẽ tăng cao, không có lợi cho việc giảm cân.

Nhưng nếu bạn chọn ăn khoai tây thay cơm thì sẽ giúp đạt hiệu quả giảm cân. Vì hàm lượng carbohydrate trong 100g khoai tây là khoảng 17g và hàm lượng carbohydrate trong 100g gạo là 25,9g, có nghĩa là hàm lượng carbohydrate trong gạo cao hơn. Vì vậy, nếu bạn ăn khoai tây thay cơm thì có thể kiểm soát lượng carbohydrate của mình, giúp giảm cân.

Khoai tây chứa tinh bột kháng, ít chất béo

Khoai tây chứa tinh bột kháng nên mất nhiều thời gian để tiêu hóa và giúp bạn no lâu hơn. Bên cạnh đó, hàm lượng chất béo rất thấp nên là lựa chọn tốt để thay thế lương thực chính.

Một người đàn ông béo phì ở Úc mắc nhiều bệnh do thừa cân. Anh ta đã chọn ăn khoai tây theo các phương pháp chế biến nhẹ như luộc, nghiền, nướng than… trong các bữa ăn để giảm cân. Nhờ vậy mà cân nặng của người đàn ông này đã giảm 50kg trong 1 năm. Các vấn đề huyết áp cao, mỡ máu cao cũng được cải thiện đáng kể.

Nếu bạn muốn giảm cân bằng cách ăn khoai tây thì không nên chỉ ăn khoai tây luộc trong ba bữa mà nên ăn như sau: bữa sáng và bữa trưa ăn bình thường, bữa tối ăn khoai luộc thay cơm với một bát rau luộc, kiên trì trong một thời gian cơ thể sẽ dần gầy đi.

Khoai tây giàu dinh dưỡng

So với cơm thì khoai tây giàu dinh dưỡng hơn nên giúp bạn vừa giảm cân lại thu được nhiều chất. Bên cạnh thành phần chính là tinh bột, khoai tây còn rất giàu vitamin C, một số loại khoai tây còn chứa polyphenol có khả năng chống oxy hóa mạnh, chẳng hạn như anthocyanin trong khoai tây tím.

Bên cạnh đó, khoai tây chứa hàm lượng kali cao, natri thấp, giúp kiểm soát huyết áp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link