Không biết mẹo phân biệt tiền giả hay thật, bạn dễ bị lừa

( PHUNUTODAY ) - Bài viết sau sẽ chỉ ra cho bạn những mẹo phân biệt tiền giả, tiền thật bằng mắt thường dễ nhất.

Công nghệ ngày càng phát triển, những thủ thuật chụp, coppy, xử lý bằng phần mềm… đã tạo ra những tờ tiền giả càng ngày càng tinh vi. Tuy nhiên, dù có tinh xảo đến đâu thì tiền thật vẫn có 1 số đặc điểm mà tiền giả không bắt chước được. Nhưng không phải ai ai trong chúng ta cũng đều biết phân biệt được tiền thật và tiền giả.

Những mẹo hay để phân biệt tiền giả và tiền thật

y6

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

1. Soi tờ bạc trước nguồn sáng để phân biệt tiền thật và tiền giả

Đối với tiền thật thì nó có hình bóng chìm. Cụ thể là bạn nhìn thấy rõ hai mặt hình bóng chìm được thể hiện bằng nhiều đường nét tinh xảo, sáng trắng.

Ngoài ra, nếu là tiền thật thì sẽ nhìn thấy rõ hai mặt dây bảo hiểm chạy dọc tờ bạc, có cụm số mệnh giá và chữ “NHNNVN” (hoặc “VND” – mệnh giá 10.000đ) tinh xảo, sáng trắng. Ở mệnh giá 50.000đ, dây bảo hiểm ngắt quãng, có cụm số “50000”.– Hình định vị: hình ảnh trên hai mặt khớp khít, tạo thành một hình ảnh hoàn chỉnh, các khe trắng đều nhau (nhìn thấy từ hai mặt).

Còn đối với tiền giả thì hình bóng chìm không tinh xảo. Các chữ, số trên dây bảo hiểm không rõ ràng, không sắc nét; một số trường hợp không có yếu tố này. Hình định vị không khớp khít, các khe trắng không đều nhau.

2. Phân biệt tiền thật và tiền giả bằng màu

Nếu là tiền thật thì dùng mực đổi màu (OVI) nên tờ tiền sẽ có màu vàng khi nhìn thẳng, đổi sang màu xanh lá cây khi nhìn nghiêng. Thêm nữa trên tờ tiền còn có yếu tố IRIODIN hay dải màu vàng chạy dọc tờ bạc, lấp lánh ánh kim khi chao nghiêng tờ bạc.

Còn đối với tiền giả có thể làm giả mực OVI nhưng không đổi màu, hoặc có đổi màu nhưng không đúng màu như ở tiền thật, đồng thời tiền giả cũng không có IRIODIN hoặc có in giả dải màu vàng nhưng không lấp lánh như ở tiền thật.

3. Chỉ cần vuốt nhẹ tờ bạc kiểm tra tiền thật và tiền giả

y7

 Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Vuốt nhẹ tờ bạc ở các yếu tố in lõm sẽ cảm nhận được độ nổi, nhám ráp của nét in như: Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh; Quốc huy; mệnh giá bằng số và bằng chữ; dòng chữ “CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” (ở mặt trước tất cả các mệnh giá).

Trường hợp nếu là tiền giả thì khi vuốt nhẹ tay chỉ có cảm giác trơn lì, không nhám, ráp như ở tiền thật hoặc có cảm giác gợn tay do vết dập trên nền giấy, không phải do độ nổi của nét in.

4. Ngửi tờ tiền

Tiền polymer VND có mùi polymer đặc trưng. Ở tiền giả thì mùi rất là hôi như mùi nhựa, mùi bao nilon vậy. Yếu tố này thường giúp cho nhân viên ngân hàng phát hiện tiền giả trong 1 thép tiền mà không cần phải kiểm từng tờ, chỉ cần giũ nhẹ xấp tiền ngang mũi là biết được ngay.

5. Kiểm tra các cửa sổ trong suốt

Thực chất trên tờ tiền thật có cửa số lớn và cửa sổ nhỏ. Cửa sổ lớn là nền nhựa trong suốt hai mặt, ở phía bên phải mặt trước tờ bạc, có cụm số mệnh giá được dập nổi tinh xảo. Cửa sổ nhỏ là nền nhựa trong suốt 2 mặt, ở phía trên bên trái trước tờ bạc. Khi đưa cửa sổ tới gần sát mắt, nhìn xuyên qua cửa sổ tới nguồn sáng đỏ (như bóng đèn sợi đốt, ngọn lửa…) sẽ thấy hình ẩn xung quanh nguồn sáng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link