Không cần mì chính, nêm ngay thứ này món ăn vẫn ngọt đậm và tự nhiên an toàn lại bổ dưỡng

13:54, Thứ ba 03/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người tìm cách dùng các nguyên liệu tự nhiên khác thay thế mì chính, trong đó ở Việt Nam hiện nay những nguyên liệu này rất sẵn có.

Mì chính là vị uami đặc trưng giúp “đẩy vị” cho món ăn thêm ngon. Đặc biệt khi đã trải qua một thời gian dài dùng mì chính thì khi thiếu chúng nhiều người thấy món ăn kém ngon. Một số thông tin tiêu cực về mì chính khiến nhiều người lo lắng. Một số người thì bị dị ứng mì chính tương tự dị ứng một số thực phẩm khác dẫn tới việc trong gia đình phải điều chỉnh theo.

Nhiều người thì ngại ăn mì chính mì thấy vị bị lợ miệng. Theo nhiều khuyến cáo thì mì chính cũng không có công năng bổ dưỡng. Một số thông tin còn cho rằng mì chính có tác động tiêu cực dù chưa rõ ràng. Thông tin đó đều chưa thể chứng minh một cách nhất quán nhưng sự thực có nhiều chị em không muốn dùng mì chính, không dùng thì lại sợ trong gia đình có người ăn quen rồi thì không thấy ngon.

nguu bang

Đây là cách cho người nội trợ.

Dùng bột củ ngưu bàng

Ngưu bàng là một loại thực vật phát triển mạnh ở Nhật Bản. Gần đây Việt Nam đã trồng rất nhiều ngưu bàng ở khu vực Hải Dương. Ngưu Bàng là thực phẩm quý và là vị thuốc trong sách cổ. Ngưu bàng có vị ngọt và thường được những người ăn chay chữa lành dùng thay thế mì chính. Nước ngưu bàng rất ngọt. Ngưu bàng còn là thực phẩm tốt hỗ trợ điều trị ung thư. Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy ngưu bàng là loại củ tốt cho sức khỏe, bảo vệ gan, chống viêm trong cơ thể. Bạn có thể mua củ ngưu bàng hoặc bột ngưu bàng về nêm thì sẽ tiện hơn là mua củ tươi về hầm nước.

la cay sang

Rau sắng

Rau sắng còn gọi ngót rừng, cây mì chính…vì chúng có vị ngọt. Rau sắng cũng rất giàu dinh dưỡng thường được bộ đội xưa dùng thay mì chính. Cho vài ngọn rau sắng vào nồi canh sẽ cho vị ngọt thay cho mì chính. Rau sắng có thể phơi khô để dành dùng dần.

Dùng sá sùng

Sá sùng là một loại hải sản thường được sử dụng trong nhiều nhà hàng phở. Sá sùng là một món ăn ngon có thể rang, có thể cho vào nước nấu canh. Đối với nhiều người kinh doanh thì sá sùng tạo vị ngọt đặc trưng cho nồi nước dùng. Sá sùng to nguyên con dài thì giá tương đối cao so với việc dùng mì chính. Nhưng nếu bạn chủ yếu dùng với mục đích nêm vào canh lấy vị ngọt thì chỉ cần mua loại sá sùng gẫy vụn, giá mềm và ăn vẫn ngọt. Để nêm sá sùng thì bạn hãy nướng hoặc rang chúng lên sẽ thơm và không bị mùi tanh.

sa sugn

Dùng nước hầm củ quả

Một số loại củ quả rất ngon ngọt. Bạn có thể hầm rau củ quả lấy nước đặc sau đó cấp đông để dùng dần. Có thể cho chúng vào nước canh hoặc nêm vào khi xào nấu cũng tăng thêm vị ngọt cho món ăn. Loại rau củ quả dùng làm nước hầm này thường sẽ là bí đỏ, củ cải, cà rốt, mướp, su su...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên