Không chỉ do thiếu ngủ, đôi mắt thâm quầng còn xuất hiện vì những yếu tố này

12:34, Thứ bảy 10/12/2022

( PHUNUTODAY ) - Bạn thường nghĩ rằng, phần bọng mắt trở nên thâm quầng thì là do thức khuya và thiếu ngủ, nhưng trên thực tế lại không phải hoàn toàn như vậy. Ngoài nguyên nhân này, còn có những nguyên nhân khác gây nên quầng thâm mắt, thậm chí còn rất khó để cải thiện.

Hầu như đa số mọi người thường sẽ có suy nghĩ mặc định rằng quầng thâm mắt là hệ quả của những đêm thức khuya và mất ngủ kéo dài. Tuy nhiên, đây chỉ là một nguyên nhân phổ biến trong nhiều nguyên nhân và yếu tố khác khiến bạn phải đối mặt với tình trạng đôi mắt mệt mỏi, thiếu sức sống và quầng thâm đen xung quanh mắt. Vậy nguyên nhân khác ở đây là gì, để chúng ta có thể nhận biết đúng và từ đó tìm ra các giải pháp giải quyết phù hợp, kịp thời, chấm dứt tình trạng này nhé! 

1. Do lão hóa

Cũng giống như hầu hết các vấn đề liên quan đến da, quầng thâm dưới mắt của bạn có thể trở nên ngày càng đậm rõ hơn khi tuổi ngày càng tăng. Nguyên nhân là bởi, phần lớp mô mềm bên dưới mắt theo thời gian sẽ bắt đầu co lại, khiến cho vùng da dưới mắt trũng sâu. Cùng với đó, do sự hao hụt collagen và elastin, khiến cho các bao mạch dần hiện rõ, lớp da bao phủ phía trên mô cũng sẽ dần trở nên mỏng manh hơn và làm cho vùng dưới mắt trở nên sậm màu hay còn gọi là phần thâm mắt mà chúng ta vẫn thường thấy.

Để giải quyết tình trạng vết quầng thâm mắt do tuổi tác, bạn có thể nhờ cậy đến sự trợ giúp của các sản phẩm kem mắt có chứa các thành phần caffeine hay retinol để có thể "níu kéo" vẻ đẹp trong trẻo cho ánh nhìn. Trong đó, chất caffeine có tác dụng làm giảm sưng, giải phóng lượng chất lỏng tích tụ giúp cho vùng da quanh mắt căng hơn, làm vô hiệu hóa các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa diễn ra. Còn retinol là một chất được mệnh danh là thành phần vàng trong làng chống lão hóa nhờ khả năng kích thích sản sinh collagen cho da.

how-to-get-rid-of-dark-circles-1493265915513

2. Do thiếu nước

Trong cơ thể con người có chứa khoảng đến 60% là nước. Chính vì vậy, một trong  những nguyên nhân khiến cho vùng da quanh mắt bị hao hụt lượng chất lỏng tự nhiên không chỉ là do tuổi tác mà còn bắt nguồn từ việc cơ thể của bạn đang thiếu nước trầm trọng. Khi cơ thể bị thiếu nước, các mô bên trong cơ thể sẽ bị co lại, nhất là phần mô mềm dưới mắt và dẫn đén tình trạng mắt bị quầng thâm dù cho bạn có đang độ tuổi trẻ khỏe, đôi mươi đi chăng nữa.

Tuy nhiên, tình trạng này không chỉ đơn giải quyết bằng việc bạn uống thêm nước hay cố gắng uống đầy đủ nước vì nguyên nhân khiến cho cơ thể thiếu nước còn nằm ở việc bạn tiêu thụ nhiều các thực phẩm và đồ uống lợi tiểu như cà phê, rượu, nước tăng lực và một số các loại đồ uống có cồn, ga... Chúng không chỉ làm phá vỡ sự cân bằng nồng độ muối, khoáng chất và lượng đường trong máu mà còn ảnh hưởng đến nhan sắc của bạn nếu như cứ sử dụng thường xuyên.

3. Do mắt hoạt động quá sức

Đối với những người thường xuyên phải làm việc với máy tính với thời gian làm việc từ 7 giờ sáng cho đến 5 giờ chiều sau đó, họ lại tiếp tục dán mắt vào màn hình điện thoại cho đến tận khi đi ngủ. Thì không chỉ tế bào bình thường mà ngay đến cả những tế bào nhỏ nhất trong cơ thể của bạn cũng sẽ trở nên suy kiệt chứ đừng nói đến là đôi mắt. Đôi mắt của bạn không chỉ hàng ngày phải căng ra để hoạt động, không được nghỉ ngơi, đồng thời lại tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng xanh và các tác nhân gây hại từ môi trường như tia UV hay khói bụi. Điều này khiến cho đôi mắt trở nê mỏi mệt, chúng ta lại lấy tay dụi mắt trong khoảng thời gian dài dẫn đến tình trạng các mao mạch dưới da giãn nở, thậm chí còn có thể vỡ ra và hình thành nên một đôi mắt "gấu trúc".

Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể sử dụng các sản phẩm kem mắt hay serum chứa thành phần caffeine. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn Vitamin C vì nó là hoạt chất co mạch có thể hỗ trợ sửa chữa, củng cố mao mạch tích tụ máu dưới mắt, từ đó giúp làm sáng vùng da tối màu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thiết lập thời gian để có thể nghỉ ngơi điều độ để đôi mắt được thư giãn. Đây mới chính là điều quan trọng nhất mà bạn cần làm để khắc phục tình trạng mắt thâm quầng hiệu quả.

top-cach-tri-tham-quang-mat-sau-1-dem-tai-nha

4. Do các bệnh lý dị ứng

Theo các chuyên gia tại hội đồng Học viện Da liễu Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, các bệnh lý dị ứng về da cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng quầng thâm mắt. Thường những người bị viêm da tiếp xúc sẽ có phần vùng da quanh mắt đặc biệt nhạy cảm và những thay đổi sau viêm thường góp phần làm xuất hiện quầng thâm và được gọi với tên gọi là tăng sắc tố sau viêm.

Để giải quyết triệt để tình trạng này, bạn nên xử lý triệt để vấn đề viêm da và tránh các động tác mạnh lên vùng da dưới mắt như dịu tay hoặc căng mắt.  Ngoài ra, các bệnh lý như thiếu máu, hội chứng kém hấp thu, suy dinh dưỡng, thiếu vitamin hay suy giáp cũng có thể dẫn đến quầng thâm dưới mắt.

5. Do di truyền

Sau tất cả, bạn không  thể phủ nhận cũng như loại trừ nguyên nhân dẫn đến quầng thâm mắt là do di truyền hay còn được gọi là hội chứng tăng sắc tố quanh hốc mắt. Đây có thể nói là một trong những loại thâm mắt khó điều trị nhất nhưng nếu bạn có thể tìm đúng liệu pháp từ các chuyên gia uy tín cùng với khả năng kiên trì thì nhất định sẽ nhận được kết quả mĩ mãn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sử dụng các loại kem dưỡng mắt đặc trị có chứa caffeine, retinol, axit hyaluronic, niacinamide, peptides… sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu và hỗ trợ lưu dẫn hệ bạch huyết để đánh tan dần quầng thâm.

20200317_Xet-nghiem-di-truyen-3
chia sẻ bài viết
Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Minh Hằng