"Không cưới vợ gò má cao, không lấy chồng có lông mày giao", họ là người như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có những lời dặn dò đúng đắn cho con cháu khi chọn vợ, chọn chồng. Trong đó, có câu: "Không cưới vợ gò má cao, không lấy chồng có lông mày giao".

Hôn nhân, dù ở thời cổ đại hay hiện đại, luôn là ưu tiên hàng đầu và con người tự nhiên coi trọng điều này, mà từ lâu tổ tiên chúng ta đã truyền lại nhiều câu tục ngữ dễ hiểu về vấn đề này.

Mặc dù cách diễn đạt của những câu tục ngữ này có vẻ không khoa học, nhưng chúng gợi ý rằng bạn có thể nhìn sâu vào hiện tượng để nhận biết bản chất, và cũng giải thích được trí tuệ quý giá ẩn chứa trong chúng.

Ví dụ, câu tục ngữ "Đừng cưới vợ có gò má cao, không cưới đàn ông có lông mày giao" có nghĩa đen là bạn không nên chọn một người phụ nữ có gò má cao làm vợ và không nên chọn một người đàn ông có lông mày giao làm chồng.

Tuy nhiên, nếu đọc kỹ, bạn sẽ nhận ra rằng câu tục ngữ này thực ra nhấn mạnh rằng phụ nữ có cá tính quá mạnh mẽ, thích quyền lực không phù hợp làm vợ, và đàn ông hẹp hòi không phù hợp làm chồng. Điều mà nó truyền tải chính là quan điểm của tổ tiên về việc chọn bạn đời: tức là người phụ nữ nên chọn một người đàn ông có bản lĩnh và phong độ, còn người đàn ông khi lấy vợ nên tránh những người phụ nữ có tính cách quá mạnh mẽ và tham vọng.

1. Lấy vợ không lấy người có gò má cao

Gò má, hay còn được gọi là lưỡng quyền, là khu vực nằm ngay dưới hốc mắt, phía trên hai bên cánh mũi. Theo quan điểm của khoa học, gò má cao thường xuất phát từ việc có ít mỡ dưới da, làm cho khuôn mặt trở nên phẳng và phần xương gò má trở nên lồi lên. Tuy nhiên, trong tư duy truyền thống, phụ nữ có gò má cao thường được xem là có tính cách mạnh mẽ, ham muốn chiếm hữu và có xu hướng kiểm soát mạnh mẽ. Theo nhân tướng học, phần xương thường được liên kết với tính dương, trong khi phần thịt thường được liên kết với tính âm.

Gò má, hay còn được gọi là lưỡng quyền, là khu vực nằm ngay dưới hốc mắt, phía trên hai bên cánh mũi.

Gò má, hay còn được gọi là lưỡng quyền, là khu vực nằm ngay dưới hốc mắt, phía trên hai bên cánh mũi.

Vì vậy, gò má cao thường được hiểu là biểu hiện của ham muốn quyền lực, tính cách mạnh mẽ, hướng ngoại, và thiếu sự ôn hòa và nữ tính. Những phụ nữ sở hữu đặc điểm này thường thích chi phối người khác, đặt ra yêu cầu và luôn muốn người khác tuân theo ý của mình, không chấp nhận sự phản đối. Do đó, nếu một người đàn ông chọn một phụ nữ có gò má cao làm vợ, có thể sẽ phải đối mặt với việc vợ thể hiện sức mạnh hơn mình.

Ngoài ra, theo quan điểm cổ truyền, phụ nữ có gò má cao thường được xem là những người mang lại rủi ro và xui xẻo cho gia đình, và thường bị kì thị. Bên cạnh đó, họ thường không may mắn trong cuộc sống và thường phải đối mặt với sự cô đơn. Những phụ nữ này cũng thường có tính cách nóng nảy, dễ gây xung đột trong gia đình và tạo ra mối bất hòa không thể giải quyết, dẫn đến hôn nhân không hạnh phúc. Vì lý do này, nhiều người đã lấy lời khuyên "lấy vợ không chọn người có gò má cao" làm tâm niệm.

Tuy nhiên, trái với quan điểm truyền thống, trong thẩm mỹ hiện đại, cả nam và nữ có gò má cao thường được coi là mang lại vẻ đẹp mạnh mẽ, quyết đoán, và được ưa chuộng.

2. Gả chồng không gả người có chân mày giao

Người có chân mày giao là những người có hai đầu chân mày gần nhau, nối liền mà không có khoảng cách. Theo quan niệm của nhân tướng học, sự giao nhau của hai chân mày này đại diện cho ấn đường, là khóa mở quyết định số phận của một người. Nếu một người đàn ông có chân mày liền mạch, thì thường được coi là có dấu hiệu không tốt, có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và khó đạt được thành công lớn.

Người có chân mày giao là những người có hai đầu chân mày gần nhau, nối liền mà không có khoảng cách.

Người có chân mày giao là những người có hai đầu chân mày gần nhau, nối liền mà không có khoảng cách.

Hơn nữa, người có "lông mày giao" thường được xem là hẹp hòi, tư duy bất ổn, thích thắng, dễ bị lung lay trong quyết định, thiếu sự sáng suốt và không có khả năng xử lý mối quan hệ một cách hợp lý. Những người này thường gặp khó khăn trong việc thành công và có thể có xu hướng bạo lực, tính khí không ổn định, không thể đảm bảo sự ổn định trong cuộc sống lớn. Do đó, phụ nữ thường được khuyên tránh kết hôn với người đàn ông có "lông mày giao" để tránh một cuộc sống khó khăn và đầy đau thương, có thể phải chịu đựng những cú đòn của người chồng.

Tuy nhiên, những quan niệm này chỉ là những đánh giá cũ và thường không công bằng trong xã hội hiện đại. Việc kết hôn không chỉ phụ thuộc vào duyên phận mà còn phụ thuộc vào sự quan tâm, tình cảm và mong muốn xây dựng hạnh phúc của cả hai bên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link