Các ổ khóa thường có 1 lỗ nhỏ nhiều người không biết cách dùng, hóa ra công dụng bất ngờ cực thú vị

( PHUNUTODAY ) - Những lỗ nhỏ trên ổ khóa này có công dụng bất ngờ nhưng hầu như nhiều người không biết dùng tới chúng.

Nhà ai cũng có vài chiếc ổ khóa, để khóa cổng, khóa cửa nhà, khóa hòm tủ... Dù là các nhà sản xuất khác nhau thì trên ổ khóa thường có thêm 1-2 lỗ nhỏ bên cạnh lỗ tra chìa khóa. 

Các ổ khóa đều bằng kim loại nhằm để bảo vệ, khép chặt cánh cửa, bảo vệ gia đình. Ổ khóa được dùng ở trong nhà, ngoài thềm, ngoài sân, ngoài cổng nên chúng có thể hứng mưa nắng, gió, nước.... Dù chúng thường được sản xuất bằng đồng, inox không gỉ nhưng theo thời gian khi tiếp xúc nhiều với nắng gió, mưa và các yếu tố môi trường thì dù là đồng cũng sẽ bị oxy hóa tạo ra lớp han gỉ và còn đọng nước mưa, hơi ẩm từ sương, nồm nên có thể gây han gỉ, kẹt làm khó mở.

Chính vì thế nên nếu không thoát nước được thì chúng sẽ bị "kẹt", "hóc" dẫn tới khó mở, thậm chí phải dùng tới kỹ thuật phá khóa dù còn chìa nhưng không thể mở được nữa vì bị kẹt.

Những chiếc lỗ nhỏ này hầu như người dùng không

Những chiếc lỗ nhỏ này hầu như người dùng không "sờ" tới nhưng hóa ra chúng nhiều công dụng

Và các nhà sản xuất đã tạo ra những lỗ nhỏ bên cạnh lỗ tra chìa khóa vào mục đích để giảm tình trạng bị đọng nước trong ổ khóa, tránh nguy cơ bị han gỉ làm kẹt khóa. Người dùng hầu như thấy chúng không có tác dụng gì, không dùng đến. Nhưng thực chất chúng là lỗ thoát nước cho ổ khóa và rất có hữu ích. Thế nên khi đi mua ổ khóa đặc biệt ổ khóa mà đặt ở nơi dễ bị nhiễm nước, sương như khóa cổng, khóa ngoài trời, khóa nơi hay dầm mưa dĩa nắng thì bạn cần chú ý chọn ổ khóa  phải có thêm chiếc lỗ thoát nước này nhé. Nếu không có chúng, nước mưa sẽ đọng lại bên trong khiến ổ khóa hoen gỉ nhanh chóng. Hơn nữa khi dùng nên nhớ mỗi khi mưa tạnh cần dốc ổ khóa xuống cho nước thoát ra.

Nếu không muốn dùng một thời gian phải phá khóa thì nên nhớ công năng của những lỗ tròn nhỏ này. Có những ổ khóa không chỉ có 1 mà còn có 2 lỗ để thoát nước.

Công dụng thứ 2 là lỗ nhỏ này còn để cho việc tra dầu vào ổ khóa thuận tiện dễ dàng hơn. Sau thời gian dùng dầu trong ổ khóa khô khiến mở khóa khó hơn. Nhiều người thường tra dầu vào chỗ tra chìa khóa khiến cho dầu loang khắp nơi và mỗi lần mở thì dầu lại dính vào chìa khóa gây bẩn ra tay khó chịu. Do đó hãy tra vào lỗ nhỏ bên cạnh nhé, đó chính là cách tra dầu thông minh và đúng cho các ổ khóa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link